Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?

Phong độ của Quang Hải, hàng công phụ thuộc Anh Đức, có hay không sử dụng Văn Thanh là những câu hỏi lớn cho HLV Park Hang Seo

Phong độ của Quang Hải, hàng công phụ thuộc Anh Đức, có hay không sử dụng Văn Thanh là những câu hỏi lớn cho HLV Park Hang Seo trước thềm chung kết King’s Cup 2019 với Curacao.

19h45 tối nay (8/6), đội tuyển Việt Nam sẽ bước vào trận tranh ngôi vô địch với Curacao trên sân Chang Arena. Trước đại diện hùng mạnh của Trung Mỹ, HLV Park Hang Seo sẽ cần xử lý hàng loạt vấn đề để mang về một kết quả tích cực cho tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?-1

Tuyển Việt Nam sẽ thay đổi nhiều vị trí vì lý do thể lực của các cầu thủ.

Thử nghiệm hay quyết chiến?

Tuyển Việt Nam sẽ tiếp cận trận đấu với thái độ và mục tiêu như thế nào là câu hỏi quan trọng nhất dành cho ông Park.

Trong cuộc họp báo trước trận, HLV Park Hang Seo đã nói rất nhiều về sự “mỏi mệt” và “kiệt sức” nơi các tuyển thủ Việt Nam. Ông thậm chí chỉ đích danh nhóm cầu thủ CLB Hà Nội và Bình Dương là những người đã phải thi đấu quá nhiều. HLV Park Hang Seo nói ông muốn vô địch nhưng cũng cần “bảo vệ, hỗ trợ họ không chỉ đội tuyển mà còn tại CLB”.

Dựa trên những tuyên bố ấy, đội hình tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ thay đổi mạnh so với bán kết. Nhưng cái tên như Nguyễn Thành Chung ở hàng thủ, Phạm Đức Huy tại tuyến hai, Nguyễn Công Phượng, Hà Đức Chinh trên hàng công khả năng cao sẽ được đá chính.

Ông Park cần mạnh mẽ hơn trong các quyết định thay người nếu không muốn quá nhiều cầu thủ không được ra sân ở đợt tập trung này. Do King’s Cup chỉ có 2 trận, rất nhiều tuyển thủ đối diện nguy cơ không được thi đấu dù chỉ một phút. Việc họ không được thử lửa sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch thử nghiệm và những toan tính dài hạn trước vòng loại World Cup 2022.

Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?-2

HLV Park Hang Seo cần “đánh thức” người hùng Quang Hải.

Người hùng Quang Hải đang ở đâu?

Trước Thái Lan, Quang Hải đã chơi trận đấu có lẽ là tệ nhất của anh dưới thời Park Hang-seo ở các đội tuyển quốc gia. Số 19 không kém hơn Hùng Dũng, Tuấn Anh, nhưng trình diễn tại Chang Arena cách quá xa “tiêu chuẩn Quang Hải” và không phải là điều mà người hâm mộ chờ đợi ở đương kim Quả bóng vàng Việt Nam.

Sự sa sút của Quang Hải vốn đã được dự báo qua nhiều dấu hiệu: phong độ suy giảm tại V.League, thể lực bị ảnh hưởng, không còn nhiều khoảnh khắc xuất thần. Đó cũng là điều dễ hiểu thôi khi Hải “Con” là cầu thủ duy nhất đá đủ tất cả giải, vào sân gần đủ các trận dưới thời Park Hang-seo.

Bản thân Quang Hải cũng bị phía Thái Lan kèm rất chặt, liên tục được cầu thủ đang chơi ở Nhật Bản Thitipan Puangchan “chăm sóc” kỹ lưỡng.

Lâu lắm rồi, ta mới thấy Quang Hải không ghi bàn, không kiến tạo, không tạo ra cơ hội đáng kể nào suốt 90 phút.

Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?-3

Anh Đức (giữa) vẫn là tay săn bàn đáng tin cậy duy nhất dù đã bước sang tuổi 34.

Hàng công phụ thuộc “ông già” Anh Đức

Khi nguồn cảm hứng Quang Hải sa sút, hàng công tuyển Việt Nam đương nhiên bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

May cho tuyển Việt Nam, HLV Park Hang Seo có lẽ đã sớm nhận ra điều đó và quyết định gọi Anh Đức trở lại. Tiền đạo của Bình Dương không phụ sự tin tưởng của ông thầy khi tận dụng rất tốt cơ hội hiếm hoi, ghi bàn duy nhất giúp Việt Nam nhấn chìm Thái Lan.

Ở tuổi 34, Anh Đức vẫn là tiền đạo cắm số một của tuyển Việt Nam. Trước đó, Anh Đức cũng ghi 5 bàn tại AFF Cup và ASIAD 18 - nhiều nhất trong đội hình.

Phong độ của Anh Đức vừa là tin vui, vừa là điều đáng buồn của tuyển Việt Nam. Rõ ràng, những người thay thế như Hà Đức Chinh, Nguyễn Tiến Linh (đợt này ở U23) đều không đạt được đẳng cấp ngang Anh Đức. Công Phượng, Phan Văn Đức hay cả Quang Hải rất hay nhưng không phải tiền đạo cắm điển hình.

Tìm người thay thế Anh Đức có lẽ là câu hỏi giải hạn mà thầy Park không thể trả lời trong thời gian trước mắt.

Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?-4

Vũ Văn Thanh xứng đáng được trao cơ hội sau màn tái xuất tuyệt vời ở V.League.

Trao cơ hội cho Văn Thanh như đã làm với Tuấn Anh?

Ở trận gặp Thái Lan, HLV Park Hang-seo đã thành công rực rỡ khi đánh cược vào khả năng của Nguyễn Tuấn Anh. Tiền vệ sáng tạo này chơi khá hay, tinh tế và không thiếu sức mạnh, giúp tuyến giữa tuyển Việt Nam đứng vững trước 3 tiền vệ trung tâm của Thái Lan.

Thành công của Tuấn Anh có thể là chất xúc tác giúp Văn Thanh được trao cơ hội.

Giống như đồng đội Tuấn Anh, Văn Thanh cũng vừa trở lại sau chấn thương. Tuy nhiên, anh đã chơi ấn tượng tại V.League, thậm chí có bàn thắng đầu tiên. Khi Trọng Hoàng cũng vừa trở lại còn Văn Hậu đã phải chơi quá nhiều, khả năng Văn Thanh tái xuất trong đội hình chính là rất cao.

Nên nhớ, trước Asian Cup 2019, Văn Thanh mới là hậu vệ cánh số một của bóng đá Việt Nam.

Tuyển Việt Nam phụ thuộc ‘ông già’ Anh Đức, người hùng Quang Hải ở đâu?-5

Curacao rất mạnh với Leandro Bacuna ở vị trí tiền vệ tấn công.

Curacao có khiến trận đấu trở nên nhàm chán?

Ở trận gặp Ấn Độ, Curacao chỉ cần 33 phút để ghi liền 3 bàn, ấn định tỷ số chiến thắng 3-1. Phần còn lại của trận đấu diễn ra với nhịp độ chậm khi Ấn Độ quá yếu để buộc Leandro Bacuna và đồng đội phải chơi nghiêm túc. Đại diện CONCACAF đá bình tĩnh, giữ gìn thể lực. Họ không khát khao ghi bàn thêm nữa khiến trận đấu trở nên rất nhàm chán.

Nếu không muốn vấp vào vết xe đổ ấy, tuyển Việt Nam phải cố gắng thật nhiều. Trước tiên, hàng thủ áo đỏ không được để thua bàn quá sớm. Các tiền vệ trung tâm cần đặc biệt chú ý vì Curacao rất nguy hiểm trong các pha đánh vỗ mặt trung lộ. Khả năng đột phá cá nhân cộng với tốc độ phối hợp “điện xẹt” trước vòng cấm đã nhiều lần giúp họ tạo thế một đánh một với thủ môn Ấn Độ.

Trước đối thủ rất mạnh, tuyển Việt Nam cần cẩn thận nếu không muốn trở thành “đồ chơi” của đối thủ sau tiếng còi khai cuộc.

Theo Zing.vn


Curacao

King’s Cup

Anh Đức

Quang Hải

HLV Park Hang Seo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.