U23 Việt Nam thắng U23 Qatar sau loạt luân lưu nghẹt thở: Địa chấn châu Á

Thăng hoa trên đỉnh cao FIFA U20 World Cup rồi rơi xuống vực thẳm thất vọng tại SEA Games 2017… Đi qua tất cả, nếm trải đủ cảm giác tột cùng mà bóng đá mang lại, U23 Việt Nam đã có bước tiến thần kỳ tại vòng chung kết U23 châu Á 2018

Thăng hoa trên đỉnh cao FIFA U20 World Cup rồi rơi xuống vực thẳm thất vọng tại SEA Games 2017… Đi qua tất cả, nếm trải đủ cảm giác tột cùng mà bóng đá mang lại, U23 Việt Nam đã có bước tiến thần kỳ tại vòng chung kết U23 châu Á 2018...

u23 vn thang u23 qatar sau loat luan luu nghet tho: dia chan chau a hinh anh 2

Với thể hình nhỏ con nhưng cực nhanh và khéo, Quang Hải đã biến các cầu thủ phòng ngự U23 Qatar thành nhưng "chàng hề" sân cỏ. Ảnh: Zing

Đội hình xuất phát của U23 Việt Nam (5-3-2): Thủ môn Tiến Dũng, hậu vệ Xuân Mạnh, Duy Mạnh, Đình Trọng, Tiến Dũng, Văn Thanh; tiền vệ Đức Huy, Xuân Trường, Quang Hải; tiền đạo Văn Đức, Công Phượng.

Cách đây gần 5 năm, khi U19 Việt Nam với nòng cốt là những thành viên Học viện HAGL-Arsnal JMG “xuống núi” đánh bại Australia 5-1 ở vòng loại giải U19 châu Á 2014, nhiều người đã nghĩ cái ngày bóng đá Việt Nam khẳng định vị thế trên đấu trường châu Á đã ở rất gần.

Nhưng rồi những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Toàn, Văn Thanh… đã thất bại trong mục tiêu giành vé dự FIFA U20 World Cup 2015.

Chẳng ai ngờ, 2 năm sau, lứa U19 của Quang Hải, Đức Chinh, Tiến Dũng, Tiến Dụng… với thành phần tổng hợp của các “lò” Hà Nội FC, PVF, Viettel… mới là những người hùng, đi vào lịch sử với tấm vé dự FIFA U20 World Cup 2017.

Hai lứa U19 – nơi tập trung tinh hoa những tài năng trẻ tốt nhất của bóng đá Việt Nam trong khoảng 5 năm qua đã được đặt dưới tay HLV Nguyễn Hữu Thắng tại SEA Games 2017.

Nhưng dường như thời vận vẫn chưa tới, Hữu Thắng thất bại và U22 Việt Nam năm ngoái (giờ là U23 Việt Nam) đã chịu tổn thương rất nhiều.

Bản thân Công Phượng, Xuân Trường, Đức Chinh, Quang Hải… không nói ra nhưng họ tin mình sẽ giành HCV SEA Games 2017 lắm chứ!

Ai ngờ lại bị loại ngay từ vòng bảng theo cách không thể đau đớn hơn – thua trắng người Thái 0-3 ở trận quyết định.

Nhưng đúng là những khó khăn, thử thách nếu không thể làm ta gục ngã thì chỉ làm ta mạnh mẽ hơn mà thôi!

Trong cơn bĩ cực nhất, bóng đá Việt Nam đứng trước nguy cơ thui chột một thế hệ tài năng thì HLV Park Hang-seo đã đến.

u23 vn thang u23 qatar sau loat luan luu nghet tho: dia chan chau a hinh anh 3

Khoảnh khắc vỡ òa khi Quang Hải cùng đồng đội ăn mừng bàn gỡ hòa 1-1. Ảnh: Zing

Ông thầy người Hàn Quốc từng là trợ lý cho HLV nổi tiếng người Hà Lan Guus Hiddink đưa đội bóng xứ kim chi tới hạng 4 World Cup 2002 biết phải làm gì để giúp U23 Việt Nam biến hết tiềm năng thành khả năng.

Nhìn cách U23 Qatar tiếp cận trận đấu chiều 23.1 là hiểu họ đã học được rất nhiều bài học từ U23 Hàn Quốc, U23 Australia, U23 Syria, đặc biệt là U23 Iraq – những đối thủ của U23 Việt Nam trên hành trình tiến vào bán kết.

Các học trò HLV Felix Sanchez đã nhập cuộc rất thận trọng, không dám đẩy cao đội hình tấn công dù U23 Việt Nam đã chủ động đá nửa sân, cho đối phương tha hồ “tô vẽ” bên phần sân của họ.

Mỗi khi U23 Qatar định đẩy bóng lên tấn công là y như rằng họ vấp phải một “bức tường trắng” với lực phản kháng không khoan nhượng.

U23 Qatar đã bế tắc và trọng tài người Singapore Muhammad Taqi đã xuất hiện phút 38 với quyết định thổi phạt đền khi cho rằng Almoez Ali (số 19) bị trung vệ Tiến Dũng (số 4) phạm lỗi trong vòng cấm.

Từ chấm phạt đền, Afif (số 10) bình tĩnh mở tỷ số 1-0.

Lúc này, không ít người đã nghĩ U23 Việt Nam gần như đã “hết cửa” trước U23 Qatar. Nhưng ở góc độ nhất định, phải cảm ơn trọng tài Muhammad Taqi.

Đúng! Nhờ ông mà những phẩm chất tốt đẹp nhất, năng lực thực sự của U23 Việt Nam đã được thể hiện hết trong hiệp 2 với những thay đổi chiến thuật của HLV Park Hang-seo khi lần lượt đưa Đức Chinh, Hồng Duy vào thế chỗ Công Phượng, Duy Mạnh.

U23 Việt Nam chuyển từ 5-3-2 sang đá tấn công tổng lực 3-4-3 với đầy đam mê đúng chất Hà Lan. Sức ép được thầy trò HLV Park Hang-seo gia tăng liên tiếp.

Họ đá như để tận hưởng, như thể đây là trận đấu cuối cùng của cuộc đời mình!

Bỏ qua tình huống mừng hụt khi Quang Hải đá phạt gián tiếp đưa bóng tìm trúng xà ngang phút 68, chỉ 1 phút sau, Quang Hải đã tranh thủ sai lầm của hàng thủ cao to nhưng vụng về của U23 Qatar, dứt điểm cận thành gỡ hòa 1-1.

Đến đây, U23 Qatar vẫn giữ được sự điềm tĩnh đáng nể. Họ không cuống như cách U23 Iraq gặp phải.

Phút 87, đội bóng Tây Á một lần nữa vượt lên dẫn 2-1 nhờ pha lập công của Almoez Ali.

“Mọi thứ đã xong!” – Chắc hẳn các cổ động viên Qatar đã nghĩ thế nhưng người hâm mộ Việt Nam và thầy trò HLV Park Hang-seo thì không!

Phút 89, Quang Hải một lần nữa chứng minh phẩm chất của một tài năng đặc biệt (tôi không muốn nói là thiên tài vì Hải còn trẻ và quá sớm để khẳng định điều này) khi tạo nên một đường cong kỳ diệu gỡ hòa 2-2 cho U23 Việt Nam, đưa trận đấu vào hiệp phụ.

Trong 30 phút đấu thêm, U23 Việt Nam trở về đá 5-4-1 và không ít lần khiến U23 Qatar "giật mình" từ những pha leo biên, đột phá táo bạo của Hồng Duy (người lần đầu tiên được ra sân tại giải lần này) với đầy khát khao khẳng định giá trị.

Thời gian chầm chậm trôi đi như thử thách những trái tim U23 Việt Nam và người hâm mộ nước nhà.

Phút 115, từ quả phạt góc của Xuân Trường bên cánh trái, trung vệ Tiến Dũng lao vào đánh đầu cận thành… hụt trong sự tiếc nuối của các cổ động viên.

Hòa 2-2 sau 120 phút thi đấu, 2 đội bước vào loạt “đấu súng cân não” xác định tấm vé vào chung kết.

Ở loạt đá luân lưu, thủ môn Tiến Dũng làm "nổ tung" trái tim của những người hâm mộ Việt Nam khi đẩy được 2 quả phạt đền của Ahmad (số 8) và Sultan (số 13).

Tài năng của Tiến Dũng và bản lĩnh của Văn Thanh (đá thành công quả phạt đền cuối cùng) đã giúp U23 Việt Nam thắng 4-3 trong loạt "đấu súng", bất chấp việc Quang Hải đã đá hỏng lượt đầu tiên!

Giờ thì U23 Việt Nam sẵn sàng vượt qua tất cả, dù đó là U23 Hàn Quốc hay U23 Uzbekistan trong trận chung kết! Tấm HCV châu Á lịch sử của lịch sử, kỳ tích của kỳ tích đã ở rất gần...!!!

Theo Danviet.vn


U23 Việt Nam

Quang Hải


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.