Vịnh Xuân Việt Nam đang chìm trong “bức màn nhung bí ẩn” như thế nào?

Theo như võ sư nổi tiếng Đinh Trọng Thủy, Vịnh Xuân Việt Nam đang giống như một bức màn nhung bí ẩn và còn tồn tại không ít những thực trạng bất cập

Theo như võ sư nổi tiếng Đinh Trọng Thủy, Vịnh Xuân Việt Nam đang giống như một bức màn nhung bí ẩn và còn tồn tại không ít những thực trạng bất cập.

Vịnh Xuân Việt Nam đang chìm trong “bức màn nhung bí ẩn” như thế nào?

Với cộng đồng yêu mến võ thuật Việt Nam, Vịnh Xuân là môn phái có sức hút rất lớn. Ngay như sự kiện mới nhất là việc võ sư Đinh Hạo của Trung Quốc để thua chóng vánh trước võ sĩ MMA Từ Hiểu Đông cũng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng yêu mến võ thuật.

Tuy có sức hút là vậy nhưng thực tế, các võ sĩ Vịnh Xuân hay võ cổ truyền lại ít khi thành danh ở các giải đấu lớn hoặc các võ đài chuyên nghiệp. Thậm chí Vịnh Xuân hay võ thuật cổ truyền nói chung đang dần có xu thế bị đánh giá thấp khi so sánh với võ hiện đại. Vậy đâu là nguyên nhân của hiện trạng này?

Bức màn nhung bí ẩn và thực trạng của Vịnh Xuân Việt Nam

Có một vấn đề được rất nhiều người quan tâm đó là việc Vịnh Xuân liệu có mạnh hơn hay thực chất là đang dần bị tụt hậu so với các môn phái khác, đặc biệt là võ thuật hiện đại? 

Trước câu hỏi này, võ sư Đinh Trọng Thủy – Trưởng võ phái Vịnh Xuân kungfu Thăng Long (Hà Nội) – Phó Trưởng ban chuyên môn Hội Võ thuật Hà Nội (thuộc LĐ Võ cổ truyền Việt Nam) đã nêu ra những góc nhìn rất đáng chú ý.

Võ sư Đinh Trọng Thủy thẳng thắn chỉ ra những thực trạng bất cập của nền Vịnh Xuân Việt Nam:

"Đầu tiên, phải nói rằng với Vịnh Xuân thì chẳng ai có thể làm bá chủ được. Không ai có thể thống nhất môn võ này, kể cả người Trung Quốc. Tuy nhiên, ở Trung Quốc thì hàng năm họ vẫn có những cuộc trao đổi, giao lưu với nhau. Còn ở Việt Nam, chúng ta lại chưa làm được điều đó.

Tôi thấy một số những võ đường, dòng phái vẫn lấy những nếp tập cũ từ những thập kỷ 70 - 80 làm nền tảng, tạm gọi là Vịnh Xuân truyền thống. Tôi nghĩ đây cũng là sự chắp vá lượm lặt không được đầy đủ như các cụ khi xưa bởi mỗi đời lại rơi vãi một chút với những lý do mật truyền.

Thường ở Vịnh Xuân, mỗi nhà, mỗi dòng lại giữ được một mảng thế và ai cũng nghĩ mình là chính tông. Các CLB, võ đường Vịnh Xuân và một số võ đường cổ truyền hiện nay thường không cập nhật những cái mới mà chỉ hoàn toàn dạy theo lối cũ.

Vịnh Xuân Việt Nam đang chìm trong “bức màn nhung bí ẩn” như thế nào? - Ảnh 1.

Võ sư Đinh Trọng Thủy (phải) trong một buổi giao lưu cùng võ sư Master Wong hồi năm 2017.

Ở Việt Nam, khi giảng dậy, các thầy thường nghiêm cấm học trò quay phim, chụp ảnh, giao lưu, thi đấu… vì nhiều người cho rằng đó là háo danh lợi. Theo tôi, Vịnh Xuân Việt Nam đang giống y như một bức màn nhung bí ẩn vậy.

Tôi nghĩ việc áp đặt những quan niệm của người dạy võ thời xưa sẽ không còn phù hợp với ngày nay. Nếu mình còn giữ lại những kỹ thuật và không dạy lại cho học trò thì có thể sẽ kéo lùi sự phát triển của võ thuật nói chung hay Vịnh Xuân nói riêng.

Từ sau cuộc họp mặt của CLB Vịnh Xuân Hà Nội năm 2003 đến nay, chưa có một sự kiện nào tề tựu được đầy đủ các dòng phái và CLB này cũng đã bị tan rã. Chính điều này đã tạo nên sự mai một của Vịnh Xuân.

Một điều nữa, một số võ sư khi tiếp thu các bài bản kỹ thuật Vịnh Xuân quốc tế, Phật Sơn, Hồng Kông, các kỹ năng fighting của các môn võ khác thì lại cho là không chính thống, không nguyên bản. Vậy thì đâu là chính thống, đâu là nguyên bản khi mà các mảnh ghép của các tiền bối dần bị rơi vãi qua cách truyền dạy?

Tôi nghĩ nếu võ sư Vịnh Xuân nào cũng nghĩ mình là chính tông, không cọ xát, giao lưu thì lấy gì để đo sự tiến bộ? Câu chuyện nhất thầy nhì trò hiện nay không phải là hiếm. Tôi thẳng thắn cho rằng Vịnh Xuân hiện nay đang trong sự trì trệ về chuyên môn cũng như sự phát triển so với mặt bằng chung của các bộ môn võ khác".

Vịnh Xuân Việt Nam đang chìm trong “bức màn nhung bí ẩn” như thế nào? - Ảnh 2.

Võ sư Đinh Trọng Thủy (phải) thẳng thắn chỉ ra một số bất cập của Vịnh Xuân Việt Nam. Bên trái là võ sư Vũ Hải - Chủ tịch kiêm Phó tổng thư ký Hội võ thuật Hà Nội.

Vịnh Xuân Việt Nam cần phải làm gì để bắt kịp với võ hiện đại?

Võ sư Đinh Trọng Thủy nêu một số giải pháp để phát triển Vịnh Xuân Việt Nam, tránh bị tụt hậu so với các môn phái khác:

"Đầu tiên, theo tôi thì để tăng cường tinh thần đoán kết, các võ đường, CLB cần phải tổ chức được các cuộc giao lưu và các giải thi đấu giữa các võ đường với nhau. Những chương trình giao lưu, học hỏi như vậy nên được tổ chức hàng năm.

Các võ đường, CLB có thể giữ lại những phương pháp, bài tập theo nếp cũ nhưng Vịnh Xuân cũng như bất kỳ một môn phái nào khác, muốn đứng được trên những võ đài lớn như MMA thì chúng ta phải cập nhật những kỹ thuật hiện đại.

Bởi một môn võ không thể đững vững trên võ đài MMA chứ không riêng gì Vịnh Xuân. Chắc chắn họ phải tập luyện những kỹ năng chiến đấu tổng hợp.

Theo tôi, để thống nhất tất cả các bài tập, chuẩn hóa hệ thống kỹ thuật của từng dòng, từng võ đường lại là một điều rất khó, kể cả Trung Quốc cũng khó làm nổi. Tuy nhiên, ở Trung Quốc họ quy chuẩn lại 3 bài gồm: Tiểu Niệm Đầu, Tầm Kiều, Tiêu Chỉ.

Nhiều người Việt Nam cứ tưởng họ chỉ có 3 bài đó nhưng thực chất họ có rất nhiều bài khác nữa. Theo tôi, việc quy chuẩn một số bài để áp dụng vào các giải đấu là điều rất hay và chúng ta cũng nên học hỏi.

Vịnh Xuân Việt Nam đang chìm trong “bức màn nhung bí ẩn” như thế nào? - Ảnh 3.

Võ sư Đinh Trọng Thủy và các học trò.

Tôi nghĩ, không có sự phân biệt giữa võ cổ truyền và võ hiện đại. Để bảo tồn, hội nhập và phát triển Vịnh Xuân, hệ thống các bài quyền chúng ta vẫn nên giữ nguyên vì đó là bản sắc văn hóa. Còn hệ thống đối kháng thì không giới hạn ở môn nào và chúng ta có thể tiếp thu những kỹ thuật hiệu quả từ những môn khác.

Có ý kiến nói về việc liệu Vịnh Xuân có nên vận động để thành lập một Liên đoàn riêng ở Việt Nam để phát triển quy mô và chuyên nghiệp hơn hay không, tôi cho rằng đó là việc của tương lai. Muốn làm được điều đó, chúng ta phải làm được những đại hội nho nhỏ rồi ngày một lớn dần lên.

Bài toán đầu tiên và quan trọng nhất vẫn là các võ đường phải gặp mặt để giao lưu, trao đổi với nhau. Tôi rất muốn nhấn mạnh ở tinh thần tăng cường sự đoàn kết. Phải làm được điều đó chúng ta mới có quyền nghĩ tới những mục tiêu xa hơn".

Theo Trí Thức Trẻ


Vịnh Xuân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.