Bắt đầu cuộc đua bánh trung thu

Còn hơn tháng rưỡi nữa mới đến tết thiếu nhi, nhưng thị trường bánh trung thu đã bắt đầu vào cuộc đua thị phần.

Còn hơn tháng rưỡi nữa mới đến tết thiếu nhi, nhưng thị trường bánh trung thu đã bắt đầu vào cuộc đua thị phần.

Đối với các DN, cơ sở sản xuất bánh kẹo, tết trung thu là mùa làm ăn lớn thứ 2 trong năm (chỉ sau Tết Nguyên đán). Do vậy, họ đều đầu tư mạnh cả về chất lượng và mẫu mã để đón đầu thị trường. Tại TP HCM, những mặt bằng đẹp tại các con đường như Nguyễn Tri Phương, Ba Tháng Hai (Q.10), Nguyễn Trãi (Q.5) đã được xí chỗ, treo biển làm quầy bánh trung thu.

Liên tục chào sản phẩm mới

Các tên tuổi bánh trung thu quen thuộc như Kinh Đô, Bibica, Đồng Khánh, Như Lan, Thành Đô, Brodard Bakery… hiện nay đều đã chào sản phẩm ra thị trường. Theo ông Phan Văn Thiện, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bibica, năm nay sẽ đưa ra thị trường khoảng 525 tấn sản phẩm, tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái với trên 50 chủng loại. Đặc biệt có nhiều hương vị mới xuất hiện như heo quay ngũ vị, đậu xanh collagen, tảo spirulina, yến sào hạt sen... Nắm bắt xu hướng tiêu dùng thực phẩm sạch và gần gũi thiên nhiên của người tiêu dùng, năm nay BiBica giới thiệu loại bánh chay nhân nấm (nấm đông cô, nấm mèo và nấm linh chi).

Dù kinh tế khó khăn, song nhiều DN sản xuất hàng trung thu vẫn lạc quan với thị trường trung thu năm 2012. Ảnh: L.Quân.

Còn “đại gia” ngành bánh, kẹo, tập đoàn Kinh Đô năm nay cũng đưa ra thị trường sản lượng tương đương kết quả công ty đạt được ở mùa trước, là 2.100 tấn bánh. Trong đó, dòng sản phẩm Trăng Vàng được Kinh Đô đầu tư rất ấn tượng với 4 bộ hoàn toàn mới với nguyên liệu thượng hạng, như: sò điệp Nhật xốt X.O, cua huỳnh đế, tôm càng bách hoa, gà quay tứ quý.

Để không còn định kiến bánh trung thu là siêu ngọt, siêu ngậy, các DN đều đầu tư cho công thức giảm ngọt, ít béo, và chú trọng dòng bánh dành cho người ăn kiêng và bệnh tiểu đường. Các công ty lớn hiện nay đều sử dụng dầu thực vật, thay cho mỡ động vật; sử dụng các loại hạt tự nhiên như hạnh nhân, hạt dưa, hạt bí, hạt mè…. thay thế các loại mứt có hàm lượng đường cao, đồng thời thay thế một phần đường sacarô bằng các loại đường tự nhiên.

Hạn chế tăng giá

Với chỉ số CPI giảm, sức mua yếu, nhiều DN gặp khó khăn, nên nhận định chung của các nhà sản xuất là thị trường bánh trung thu năm nay sẽ khó khăn. Do vậy, các DN đều cho biết cố gắng giữ giá tương đương năm 2011, chỉ tăng bù phần trượt giá, mức tăng phổ biến 2 - 10%. Khảo sát thị trường, ở dòng các sản phẩm có thương hiệu, giá bình quân không cao hơn năm ngoái, dao động 35.000 - 200.000 đồng/hộp. Dòng cao cấp nhiều loại trên 500.000 đồng/hộp, có loại lên 2 triệu đồng/hộp.

Dù thị trường trung thu đã chính thức bắt đầu, nhưng hiện người tiêu dùng vẫn chưa nhiều người mua bánh, chủ yếu là các công ty đặt hàng làm quà biếu cho nhân viên, đối tác. Trên mạng xuất hiện rất nhiều website rao bán đa dạng nhiều loại bánh trung thu với mức chiết khấu cao. Như trang Tinf….info (giới thiệu địa chỉ trên đường Thành Thái, Q.10) đưa ra mức chiết khấu đến 30%, còn lại phổ biến 10 - 20%  với lời bảo đảm về chất lượng, hàng chính hãng. Tuy nhiên, nhiều nhà sản xuất khuyên người tiêu dùng nên thận trọng với các loại bánh trung thu bán qua mạng. Mới đây, công ty Kinh Đô đưa ra cảnh báo: công ty không bán bánh trung thu qua mạng và các website bán bánh Trung thu đều không phải là nhà phân phối hay đối tác trực tiếp của Kinh Đô.

Theo nhận định của ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Kinh Đô, thị  trường bánh trung thu đã bắt đầu sôi động. Ngay từ đầu tháng 8 dương lịch, các đại lý, điểm bán đã liên hệ với nhà phân phối của Kinh Đô để đặt hàng. Vì thế, trong khó khăn, Kinh Đô vẫn rất lạc quan với mùa trung thu 2012 này.

Theo Đất Viêt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.