Bộ Nông nghiệp nói gì về tôm hùm Canada giá rẻ?

Giá bán tôm này tại Việt Nam dao động 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, so với giá tại Canada khoảng 375.000 đồng/kg.

Từ năm 2014, Việt Nam đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada. Giá bán tôm này tại Việt Nam dao động 900.000 đồng đến 1 triệu đồng/kg, so với giá tại Canada khoảng 375.000 đồng/kg.

Trả lời PV về việc tôm hùm xuất xứ Canada nhập khẩu vào Việt Nam với giá rẻ có nguồn gốc rõ ràng và đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng hay không, ông Đàm Xuân Thành - Phó Cục trưởng Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - cho biết các lô hàng đã được cấp giấy chứng nhận kiểm định nhập khẩu trước khi đi tiêu thụ. 

Theo ông Thành, tôm hùm nhập khẩu từ Canada về Việt Nam là tôm hùm sống tên khoa học là Homarus Americanus. Để được nhập khẩu vào Việt Nam, loại tôm này phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép.

Lô hàng tôm hùm khi xuất khẩu cũng được Cơ quan kiểm tra thực phẩm Canada (CFIA) kiểm tra và cấp giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu. Khi nhập về cửa khẩu, cơ quan thú y cửa khẩu kiểm tra và nuôi các ly kiểm dịch trong vòng 3 ngày. Sau đó, nếu tôm hùm khỏe mạnh thì mới được cấp giấy chứng nhận kiểm dịch nhập khẩu và đưa đi tiêu thụ.

Bo Nong nghiep noi gi ve tom hum Canada gia re? hinh anh 1

Một con tôm hùm Canada cỡ lớn được người bán trên mạng chụp phục vụ quảng bá. Ảnh: Facebook "Tôm hùm ******".  

Bình luận về việc tôm hùm Canada có giá khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường, đại diện Cục Thú y cho rằng đây là việc kinh doanh của các công ty nhập khẩu. Giá bán phụ thuộc vào quy luật cung cầu trên thị trường.

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường từng cho biết Việt Nam rất thích ăn tôm hùm nên từ năm 2014 nước ta đã cho phép nhập khẩu tôm hùm Canada. Hiện tại, có 35 đầu mối nhập khẩu sản phẩm này về để tiêu thụ ở trong nước và bán sang một số thị trường khác.

Bo Nong nghiep noi gi ve tom hum Canada gia re? hinh anh 2

Giá trị nhập khẩu hàng hóa từ Canada qua các năm (Nguồn: Tổng cục Thống kê). Đồ họa:Hiếu Công.

Trước đó, nhiều "chợ hải sản" trên mạng rao bán tôm hùm có nguồn gốc Canada với giá bán chỉ từ 900.000 đồng tới 1 triệu đồng/kg. Mức giá này của tôm hùm nhập khẩu từ Canada được cho là “mềm” hơn nhiều loại trong nước (900.000 đồng tới 2 triệu đồng/kg tùy mùa vụ).

Một số người bán trên mạng khẳng định các lô tôm hùm Canada có nguồn gốc nhập hàng đầy đủ. Khi được hỏi về lý do tôm hùm nhập khẩu Canada giá rẻ hơn hàng trong nước, người bán cho hay do đơn vị là đối tác nhập trực tiếp tôm hùm từ chính ngư dân Canada, lại nhập số lượng lớn nên giá mới rẻ.

Tại các chợ hải sản của Canada, tôm hùm có giá dao động 10-13 CND/pound, tương đương khoảng 375.000 đồng/kg.

Việt Nam hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Canada trong 10 nước ASEAN.

Năm 2016 Việt Nam xuất khẩu sang Canada 2,65 tỷ USD, nhập khẩu 389,9 triệu USD. Mặt hàng có sự tăng trưởng đặc biệt cao trong năm ngoái của Canada xuất sang Việt Nam là tôm hùm tươi sống, các loại cá, hải sản, đậu tượng, lúa mì.

Theo AP, năm 2016, kim ngạch nhập khẩu tôm hùm Mỹ của Việt Nam đạt 31 triệu USD, tương đương hơn 700 tỷ đồng so với mức 142.940 USD của năm 2010. 

 

Theo Trí Thức Trực Tuyến

tôm hùm

Tôm hùm Canada


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.