260 USD/lạng bò Nhật nuôi bằng 14 loại thảo mộc tự nhiên

Seikou Sekimura cho biết trang trại của đang sản xuất ra một loại thịt bò có hàm lượng calo thấp mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon

Seikou Sekimura cho biết trang trại của đang sản xuất ra một loại thịt bò có hàm lượng calo thấp mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, độ tan mềm mại thuần tuý của bò wagyu.

Thịt bò wagyu là tên gọi chung của những giống bò Nhật Bản được liệt kê vào hàng cực phẩm của thế giới. Đặc điểm dễ nhận ra nhất giữa thịt bò wagyu và loại thông thường đó là những vân mỡ trắng xen kẽ thớ thịt đỏ. Sau khi chế biến, những vân mỡ này sẽ tan ra, giúp miếng thịt có độ mềm, hương vị không quá khô nhưng cũng không quá ngấy.

Tuy nhiên, điều này cũng đã khiến không ít người ăn kiêng cảm thấy chần chừ. Tại nông trại của mình ở một vùng phía bắc Miyagi, ông Seikou Sekimura năm nay 64 tuổi tự tin rằng thịt bò của ông chắc chắn sẽ khiến những người ăn kiêng, ăn chay khó tính nhất cũng cảm thấy hài lòng.

260 USD/lạng bò Nhật nuôi bằng 14 loại thảo mộc tự nhiên

Thịt bò Kampo Wagyu.

260 USD/lạng bò Nhật nuôi bằng 14 loại thảo mộc tự nhiên 

Ông Seikou Sekimura tại trang trại.

Seikou Sekimura cho biết trang trại của đang sản xuất ra một loại thịt bò có hàm lượng calo thấp mà vẫn giữ được hương vị thơm ngon, độ tan mềm mại thuần tuý của bò wagyu. Tại các nhà hàng cao cấp, mỗi 200 gram thịt bò loại prime cut (phần ngon nhất của con bò) có giá lên tới 260 USD hoặc cao hơn.

Ông gọi tên thịt bò của mình là Kampo Wagyu (Wagyu trong tiếng Nhật là thịt bò, wag là bò, yu là thịt).

Sekimura là nơi duy nhất sản xuất ra Kampo Wagyu trên thế giới. Mỗi tháng cũng chỉ có gần 50 con bò được giết để lấy thịt - chiếm một tỷ trọng nhỏ trong thị trường thịt bò cao cấp trị giá khoảng 370 tỷ yên (3,3 tỷ USD) của Nhật Bản.

Hầu hết thịt bò wagyu đều có độ tan thấp hơn so với những loại thịt thông thường khác trên thế giới. Đặc điểm này giúp cho thịt bò wagyu dễ tiêu hoá và chuyển hoá chất béo hơn, khiến cho người ăn cảm giác ngon miệng. Ngoài ra nó còn chứa hàm lượng amino axit cao do đó khi ăn vào sẽ làm giảm lượng mỡ có trong cơ thể.

Theo một nghiên cứu của Viện công nghệ công nghiệp của tỉnh Miyagi, thịt bò Kampo Wagyu còn có độ tan thấp hơn tất cả những giống bò wagyu khác ở Nhật Bản. Hàm lượng amino axit trong thịt bò Kampo Wagyu cũng cao hơn hẳn, trong đó chứa alanine và threonine.

260 USD/lạng bò Nhật nuôi bằng 14 loại thảo mộc tự nhiên

Thảo mộc được dùng làm thức ăn cho bò.

Được hỏi về bí quyết để nuôi được giống bò đặc biệt như vậy, ông Sekimura chia sẻ. Đàn bò của ông được cho ăn 14 loại thảo mộc quý mà người Trung Quốc thường dùng để tăng cường sức khoẻ cho con người. Ông lấy ý tưởng này từ một người nông dân chăn gà sử dụng lá cây dâu tằm làm thức ăn bổ sung cho gà.

Sau vài năm thử nghiệm với nhiều loại lá khác nhau, ông đã chế biến ra một công thức cho đàn bò của riêng mình bao gồm lá dâu tằm, tía tô, ý dĩ, kỷ tử và 10 loại thảo mộc khác. Mỗi tháng ông tiêu tốn mất 500.000 yên - chiếm 3% tổng chi phí chỉ mua thảo mộc để tẩm bổ cho bò. Ngoài ra, ông chi khoảng 12 triệu yên/tháng để mua thức ăn truyền thống như ngô nhập khẩu, cao lương, cám mì và bã nành, bên cạnh gạo nội địa và bã bia.

"Đó là một loại cực phẩm", Manabu Inaba - giám đốc sale của NH Food - nhà sản xuất thịt lợn, thịt bò và cá sản phẩm từ sữa có trụ sở tại Osaka - nhận định. "Số lượng nhà bán lẻ cung cấp thịt Kampo Wagyu tại Nhật Bản đang ngày càng tăng lên. Chúng tôi đang xem xét để bắt đầu mở rộng thị trường ra nước ngoài".

Nỗi lo cân nặng và xu hướng tiêu thụ đồ ăn ít calo đã tràn sang Nhật Bản. Số liệu thống kê của chính phủ cho thấy trong 9 tháng đầu năm 2016, người Nhật nhập khẩu thịt bò từ Mỹ tăng 16% lên 142.655 MT, trong khi lượng thịt bò nhập khẩu từ Úc lại giảm.

Theo Bloomberg

thịt bò Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.