3 miếng xơ mướp thành đôi giầy: Phế phẩm kiếm tiền USD

Từ túi xách, mũ, nón tới những sản phẩm làm đẹp, ít ai ngờ đều được làm từ xơ mướp.

Từ túi xách, mũ, nón tới những sản phẩm làm đẹp, ít ai ngờ đều được làm từ xơ mướp. Thị trường Thái Lan đã quen thuộc với những sản phẩm này và đây cũng là cơ hội để hàng Việt tìm tới.

Không có điều kiện để sang dự hội chợ tại Thái Lan nhưng Mạc Như Nhân (sinh năm 1980) vẫn hy vọng những sản phẩm từ xơ mướp của mình sẽ chinh phục được thị trường đầy tiềm năng này.  

Trao đổi với PV, anh Nhân cho hay, người Thái sử dụng sản phẩm xơ mướp rất nhiều, đặc biệt là làm đẹp. Do đó, đây sẽ là thị trường mà anh hướng tới khi xuất khẩu các sản phẩm ra nước ngoài. 

“Các sản phẩm từ xơ mướp đều hoàn toàn tự nhiên, không hoá chất. Thông qua việc tiếp cận thị trường này, mình muốn khẳng định người Việt có thể làm được những sản phẩm tốt như vậy”, anh nói. 

xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Nón và ví từ xơ mướp được người tiêu dùng đánh giá cao

Chia sẻ về kế hoạch mở rộng quy mô và hướng tới thị trường nước ngoài với các sản phẩm từ xơ mướp, anh Nhân cho hay sẽ tập trung ở thị trường châu Á, trong đó Thái Lan là nước anh nhắm tới đầu tiên.

“Tôi vẫn muốn một ngày nào đó sản phẩm thời trang bằng xơ mướp sẽ vượt ra khỏi đại dương để đến với người tiêu dùng thế giới, bởi xơ mướp vẫn đang là nguyên liệu độc quyền của Việt Nam”, anh Nhân nói.

xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Thời trang xơ mướp gây ấn tượng tại hội chợ quốc tế

Nói về khởi nghiệp từ xơ mướp, anh Nhân cho hay, anh đã làm những sản phẩm cách đây 20 năm. Được đánh giá tốt, anh bắt đầu mở rộng sản xuất và bán thương mại từ năm 2011. 

Với cách làm “hữu xạ tự nhiên hương”, các sản phẩm từ xơ mướp của anh Nhân đã được người tiêu dùng biết tới. Các sản phẩm bao gồm trang trí nội thất, quà lưu niệm, chăm sóc da, vật gia dụng và thời trang.

Để làm được một đôi giày thành phẩm, anh Nhân chia sẻ, công đoạn đầu tiên là thu mua nguyên liệu xơ mướp khô từ bà con nông dân. Trung bình anh mua lại của bà con khoảng 5.000 đồng/quả. Xơ mướp sau đó sẽ được giặt sạch, làm khô và phân loại cho từng mục đích sử dụng để làm sản phẩm gì.  

Công đoạn tiếp theo, xơ mướp tiếp tục được cắt ra lấy lõi. Lõi của xơ mướp có thể tận dụng vào làm hoa và các sản phẩm trang trí; còn vỏ được cán ra mỏng như tờ giấy để tiếp tục vào công đoạn tạo mẫu sản phẩm.

Thường thì, để làm một đôi giày phải mất khoảng 3 quả xơ mướp, làm trong vòng 1 ngày. Còn với chiếc nón, cần nguyên liệu nhiều hơn là tới 5 quả mướp và thời gian cũng lâu hơn. 

xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Công đoạn cán 
xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Cắt tạo mẫu sản phẩm
xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Chọn màu sắc theo yêu cầu khách hàng
xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Sản phẩm hoàn thiện
xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Và sẵn sàng đưa ra thị trường

Những thành phẩm này lại rất gần gũi với môi trường. Các sản phẩm của anh giá bán từ vài chục nghìn đồng, túi xách giá hơn 500.000 đồng/chiếc, hay giày 350.000 đồng/đôi. Hiện nay nhờ mở rộng thị trường ra miền Bắc, qua kênh facebook... sản phẩm từ xơ mướp đã mang lại mức doanh thu khoảng 600 triệu đồng/năm.

Với đôi giày bằng xơ mướp, nhiều khách hàng khá băn khoăn về tính tiện dụng trong thực tế. Anh Nhân cho hay, giày xơ mướp đi rất tốt, thẩm mỹ đặc biệt tốt cho sức khoẻ. Xơ mướp giúp mát xa bàn chân, hút ẩm, và hạn chế mùi hôi. Tuy nhiên, với các sản phầm này cần tránh nước.

xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Sản phẩm làm từ xơ mướp được người tiêu dùng đánh giá cao
xơ mướp, thời trang xơ mướp, Mạc Như Nhân, hàng Việt
Sản phẩm ví thời trang

Về độ bền của sản phẩm làm từ xơ mướp, anh thẳng thắn chia sẻ: “Của bền tại người, không thể so những sản phẩm này với nguyên liệu công nghiệp về độ bền nhưng chắc chắn là an toàn cho sức khỏe”.

Trong thời gian này, anh Nhân đang tập trung tiến hành xây dựng nguồn nguyên liệu để chủ động hơn trong công việc sản xuất.

Theo VietNamNet


xuất khẩu

sản phẩm làm đẹp

xơ mướp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.