Ám ảnh thực phẩm bẩn: Lo lắng cho bữa cơm gia đình

Thực phẩm bẩn đang là vấn đề nghiêm trọng gây nhiều bức xúc trong dư luận khi mới đây phát hiện hàng loạt vụ thực phẩm bẩn

Thực phẩm bẩn đang là vấn đề gây nhiều bức xúc trong dư luận khi mới đây phát hiện hàng loạt những vụ thực phẩm bẩn: Cho gà ăn độc chất Vàng-ô ung, lươn vỗ béo bằng thuốc tránh thai, biến thịt ôi thành thịt tươi bằng  phân bón… khiến người dân không khỏi rùng mình và lo lắng cho sức khỏe và bữa cơm của gia đình mình.

Làm tươi thịt từ phân bón?

Thịt ôi thiu chỉ cần ngâm trong nước pha KNO3 vài phút sẽ hồng trở lại. KNO3 có nguồn gốc từ phân dơi, từ phân bón vốn không độc hại, nhưng hiện nay đang bị lạm dụng để ngâm thịt ôi.

Khi thịt đã tươi hồng, việc khử mùi ôi cũng không khó. Người bán hàng sẽ tẩy mùi hôi, thiu và mùi NO3 bằng cách ngâm vào chất tẩy trắng Na2 SO3. Chất này oxi hóa mạnh làm mất mùi amoniac có trong thịt khiến miếng thịt trở nên hoàn hảo.

PGS TS Nguyễn Duy Thịnh lo lắng bởi vì hiện nay hóa chất này bán rất rộng rãi trên thị trường, nhiều người mua về dùng vô tội vạ, coi đó là giải pháp, làm ăn không chân chính.

Vỗ béo lươn bằng thuốc tránh thai

Thông tin này được chủ một trang trại nuôi lươn ở huyện Hưng Nguyên – Hà Tĩnh tiết lộ. Ông  cho biết: “Cứ xay nhỏ thuốc tránh thai rồi trộn với thức ăn cho lươn để hạn chế sinh sản thì lươn sẽ mau lớn. Theo ông, một chu kỳ chỉ nên cho ăn vài lần chứ không phải liên tục.


Thông tin dân nuôi lươn bằng thuốc tránh thai của người được kỹ sư Trần Trung Thành - Trưởng Phòng Kỹ thuật khuyến ngư (Trung tâm Khuyến nông tỉnh Nghệ An) xác nhận. Về nguyên nhân, kỹ sư Thành giải thích: “Lươn là loài lưỡng tính, lươn đực nhanh lớn hơn lươn cái, nên người dân dùng thuốc tránh thai để ức chế quá trình lươn biến thành lươn cái”.

Kỹ sư Thành cho biết thuốc tránh thai là chất cấm sử dụng trong quá trình nuôi lươn, vì sẽ không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm. “Chúng tôi đã khuyến cáo nhiều lần, nhưng bà con có chấp hành hay không thì không kiểm soát được” - kỹ sư Thành nói.

Làm đẹp cho gà bằng chất nhuộm vải, ve quét tường

Đó là thông tin được ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng Phòng thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ về Kết quả công tác tháng 9 và nhiệm vụ trọng tâm tháng 10 năm 2015 vào chiều ngày 6/10.

Qua kiểm tra đã phát hiện một chất cấm mới có tên Vàng-Ô (nguyên liệu làm ve quét tường trong xây dựng hoặc sử dụng để nhuộm màu vải) được dùng để tạo màu vàng cho thịt gà trong quá trình chăn nuôi, con người có thể bị ung thư nếu ăn thịt gà có tồn dư chất này.

“Trong quá trình chăn nuôi, người nuôi sử dụng chất Vàng-Ô này trộn vào thức ăn để tạo màu đẹp, đồng thời khi cho gà ăn sẽ giúp chân, da gà có màu vàng bắt mắt”, ông Dương nói.

Công nghệ biến thịt lợn thối thành lợn sữa vàng ươm

Ngày 27-9, tổ công tác đã ập vào kiểm tra đột xuất chiếc xe khách mang biển số 77B- 00564 do tài xế Lê Xuân Dũng điều khiển đang trên đường di chuyển vào khu chế xuất Linh Trung và phát hiện lượng lớn thịt lợn sữa đang bốc mùi hôi thối.

Đối với thịt lợn sữa thối sẽ được các cơ sở sản xuất chế biến và quay giòn lên bán cho các nhà hàng đặc sản, nhà hàng tiệc cưới, quán nhậu. Còn mỡ thối thì được cắt thành từng tảng và rán lên rồi bán cho các quán bún, quán nhậu.
Loại hóa chất này sẽ không gây tác hại tức thì mà ngấm dần vào hệ thống mạch máu, làm phá vỡ hồng cầu, tụt giảm bạch cầu. Dùng nhiều có thể gây tai biến và kéo theo nhiều hiểm nguy khác.

Theo các chuyên gia về thực phẩm thì chất chính để chế biến các loại thịt heo ôi thối thường là SO2. SO2 không được sử dụng trong bảo quản các loại thịt.

Nếu nhúng thịt thiu, thối vào dung dịch này một thời gian ngắn lấy ra để ráo nước, thịt sẽ mất mùi hôi thối và có màu hồng đẹp như thịt tươi, đây là thủ thuật đánh lừa thị giác khách hàng chứ thịt đã thối, hư hỏng thì không thể khôi phục tươi lại được. Và như vậy SO2 sẽ đọng lại trên thịt, nếu người ăn phải thì rất nguy hiểm.

Phát hiện hơn 1 tạ tim lợn đông lạnh đã mốc xanh

Ngày 2-10-2015, Đội 4 - Phòng Cảnh sát PCTP về môi trường, CATP Hà Nội đã chủ động phối hợp với Thanh tra Sở NN&PTNT Hà Nội bất ngờ kiểm tra các hộ kinh doanh thực phẩm đông lạnh nhập lậu tại chợ Phùng Khoang, lực lượng chức năng đã phát hiện hơn 1 tạ tim lợn đang trong giai đoạn cấp đông, màu đen và mốc xanh được bày bán cho người tiêu dùng.

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn công tác phát hiện 03 hộ kinh doanh ở chợ gồm: Nguyễn Thị Thanh; Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Khâm đang kinh doanh tim lợn nhập khẩu nhưng không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ.

Làm việc với lực lượng chức năng, các chủ kinh doanh đều khai nhận, tim lợn đông lạnh được các hộ kinh doanh nhập về không rõ nguồn gốc để bán cho người tiêu dùng.

Độc chiêu biến heo nái hôi thối thành heo rừng

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận đã phát hiện và bắt giữ 114 kg thịt heo đựng trong thùng xốp trong tình trạng hôi thối, có nước nhờn, thịt màu tái nhợt, da có màu vàng. Toàn bộ số thịt này chủ hàng không xuất trình được giấy kiểm dịch thú y.

Hành vi "hô biến" thịt heo nái thành heo rừng để lừa dối người tiêu dùng bị bắt giữ.

Tại cơ quan công an, ông Lý Minh Lành, 30 tuổi, trú tại xã Xuân Hưng, huyện Xuân Lộc ( Đồng Nai) thừa nhận, do thịt heo rừng có giá cao nên ông Lành đã mua heo nái già về nhà rồi thực hiện việc biến thịt heo nái thành heo rừng.

Sau khi hô biến heo nái thành heo rừng, ông Lành dùng xe ô tô chở ra TP Phan Thiết bán cho ông Nguyễn Văn Hiển để ông Hiển đem đi tiêu thụ tại chợ Phú Phủy và các nhà hàng, quán nhậu tại TP Phan Thiết.

Thịt “độc” ra chợ

Tại cuộc họp ngày 28-9, ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, cho biết qua kiểm tra ngẫu nhiên 9 mẫu thịt heo lưu thông trên thị trường đã phát hiện 3 mẫu dương tính với chất cấm (thuộc nhóm Beta-agonist gồm: Salbutamol, Ractopamine, Clenbuterot). Ba mẫu thịt này có nguồn gốc từ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu.

Thịt heo siêu nạc chứa chất cấm đã ung dung lên bàn ăn và người tiêu dùng lãnh đủ do thiếu kiểm soát

Thông tin thịt heo có chất cấm tràn lan trên thị trường khiến người tiêu dùng hoang mang bởi trong cơ cấu các loại thịt sử dụng trong bữa ăn người Việt thì thịt heo chiếm hơn 70%

Quy trình nhuộm hóa chất gà vàng ươm

Sáng 27/9, phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an TP HCM cùng lực lượng chức năng huyện Hóc Môn ập vào kiểm tra lò giết mổ gia cầm trái phép tại số 170/5D ấp Tam Đông, xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn do anh Võ Văn Diệp (32 tuổi) làm chủ.

Chủ lò mổ gà khai nhận mua hóa chất ở chợ Kim Biên trộn với dầu hôi rồi nhúng gà vào. Sau khi được "tắm" hóa chất, con gà nhợt nhạt sẽ có màu da vàng ươm bắt mắt, dễ bán

Gà sau khi giết mổ, người làm trong cơ sở ông Diệp nhúng vào hóa chất mua ở chợ Kim Biên sẽ có lớp da màu vàng ươm

Trước "ma trận" thực phẩm không an toàn như hiện nay, để tránh mua phải nhiều chị em cũng đã chia sẻ cho nhau những kinh nghiệm khi đi chợ như: Nên chọn mua thực phẩm vào buổi sáng để tránh mua phải thực phẩm ôi thiu, không nên ham rẻ mà mua những thực phẩm đã bị ươn, chọn cho mình những người bán hàng tin cậy để mua lâu dài, hay mách cho nhau những địa chỉ bán thực phẩm an toàn hay bày cách để săn tìm các nguồn thực phẩm quê như rau vườn, cá đồng, trứng gà ta... để đảm bảo bữa ăn "sạch" cho gia đình.

Hoàng Lan ( tổng hợp)
Theo VietNamNet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.