Bà mẹ hai con ở Hải Phòng chi gần 100 triệu tạo vườn hồng hoa nở đẹp như ở Châu Âu

Chị Hà đã tạo nên khu vườn đẹp như thượng uyển ngay trên sân thượng nhà mình.

Là mẹ của hai cậu con trai, công việc kinh doanh cũng khá bận rộn nhưng vì muốn tạo một khu vườn hoa hồng xinh xắn để mỗi ngày được ngắm nhìn nên chị Hà đã tạo nên khu vườn đẹp như thượng uyển ngay trên sân thượng nhà mình.

Cách đây 3, 4 năm, chị Hồng Hà (Hải Phòng) đã bắt đầu sự nghiệp trồng hồng của mình. Chị yêu hoa hồng, đặc biệt là các loại hồng ngoại, sẵn có khoảng diện tích đầy nắng và gió trên sân thượng, chị bắt đầu trồng và chăm những cây hồng đầu tiên. Vừa trồng vừa rút kinh nghiệm, vừa chăm hồng vừa cải tạo không gian sân thượng, đến nay khoảng diện tích trên mây này đã trở thành khu vườn hoa hồng đẹp nức tiếng thành phố cảng với đủ các loại hồng đua nhau khoe sắc, rực rỡ hương thơm.
 
Chủ nhân bên vườn hồng được thiết kế quy mô, đẹp như châu Âu.
 
Cùng trò chuyện với người phụ nữ đảm đang này để hiểu hơn về kinh nghiệm chăm sóc hồng ngoại và hành trình thực hiện niềm đam mê của mình.
 
- Chào chị, những ngày đầu trồng hồng hẳn là thời gian đáng nhớ nhất của chị?
 
- Khi mà hồng ngoại bắt đầu có ở Việt Nam, khi đó rất ít ngươi biết đến hồng ngoại. Mình may mắn được biết các hồng ngoại qua mạng xã hội của một người bạn chuyên nhận order các giống hồng của hãng David Austin về. Lần đầu tiên nhìn những bông hồng ngoại, mình thấy mê luôn. Mình đã đặt 2 cây bareroot (rễ trần) hàng DA của US về trồng. Những loại này mùa lạnh cây ngủ đông nên họ sẽ nhổ lên và bán vào tầm tháng 11 đến tháng 1 dương lịch.
 
Lần đầu trồng mình cũng chưa có kinh nghiệm gì, và cũng được một người bạn hướng dẫn qua cách trồng và chăm, rất may là cây mua về khoẻ đẹp và sai hoa. Hai cây hồng ngoại đầu tiên mình trồng là Pat Austin và Queen of sweeden. Cây Pat cực kì sai hoa, hoa có màu vàng đồng rất đẹp nên có thời gian dài rất nhiều bạn chơi hồng vì thấy cây của mình quá sai hoa và đẹp nên đều sắm cho mình một cây. Cây Sweeden thì hoa rất ít, thỉnh thoảng mới cho vài bông. Khi ra hoa lần đầu mà cây pat đã cho đến hơn chục nụ hoa, lúc ấy cảm giác rất vui, vì lúc mua về chỉ sợ không ra hoa.

- Để có được vườn hồng đa dạng như hiện tại, chị đã đầu tư khoảng bao nhiêu chi phí?
 
- Chi phí cho khu vườn sân thượng thì không đáng là bao nhưng điều quan trọng là công sức mình bỏ ra mới lớn. Chăm hồng rất mệt nhưng vô cùng vui. Một cây hồng nhập ngoại giá tầm 800-950 nghìn đồng/1 cây bareroot hoặc cây chiết. Cây trồng mà nhập nguyên chậu về đến Việt Nam khoảng 2,1tr đến 2,3tr/ chậu. Hiện tại vườn nhà mình có khoảng hơn 70 gốc hồng.
 
- Cây hồng nào trong vườn nhà chị cũng khỏe mạnh và sai hoa, chắc chắn là có bí quyết gì đặc biệt phải không?
 
- Mình không có bí quyết gì cả, chỉ chăm theo cảm nhận và học hỏi một số bạn có cùng sở thích. Theo mình thấy, khi trồng hồng cần chú ý nhiều nhất đến giá thể. Đất trồng hồng nên chọn đất tơi xốp cho bộ rễ phát triển tốt. Mình hay trộn đất tribat với xơ dừa xay và trấu hun cộng thêm phân trùn ủ hoai hoặc phân bò ủ hoai. Đáy thì rải lớp sỏi nhẹ cho dễ thoát nước. Thường thì cứ khoảng 10 ngày chị bón phân trùn hoặc bò 1 lần, thỉnh thoảng bón thêm một ít B1.
 
Góc sân thượng với khu vườn hoa hồng xinh xắn nhà chị Hồng Hà.
 
Khu vườn hoa hồng nở trên sân thượng đẹp như công viên.
 
 
Pat Austin.
 
Princess Alexandra of Kent, princess Alexandra of kent, màu hồng ấm, cánh dày đẹp sai hoa, hoa nở quanh năm.
 
Chị Hà trồng hồng chủ yếu trên sân thượng tầng 6 và ban công phòng ngủ tầng 4 của mình. Do nhà của chị có hướng chính Tây, hoa hồng lại cần nhiều nắng nên cây phát triển rất tốt. 
 
Sân thượng trồng hồng có diện tích khoảng 50m² với khoảng 70 gốc hồng các loại, trong đó có khoảng 7 - 8 gốc hồng ta, còn lại là hồng ngoại. Trước đây mình trồng hồng trong chậu ở nhà cũ. Khi sang nhà mới, chị Hà đã tự lên ý tưởng và tự quy hoạch vườn hồng. Hồng là loài cần nhiều đất nên khi được trồng ra đất, hầu hết gốc hồng đều khỏe mạnh và sai hoa.

Để có sân vườn đẹp như hiện tại thật không hề đơn giản, "ngày nào mình cùng dành khoảng 1,5 tiếng buổi sáng và 2 tiếng buổi tối để chăm cây. Việc kinh doanh khá bận rộn, về đến nhà đã hơn 9h tối. Mình sắp xếp mọi thứ rồi mới lên chăm hồng. Khi chăm sóc, tưới cây xong thì đã rất khuya rồi, nhưng tất cả là vì đam mê và cũng là niềm vui của mỗi người. Nếu không có đam mê sẽ khó có thể chăm được vườn hoa đẹp và rộng như vậy."
 
 
Chị dành thời gian chăm sóc vườn hoa.
 
Góc phòng ngủ cũng rực rỡ sắc hoa hồng.
 
 
Những chùm hoa đẹp như châu Âu.
 
 
Form hoa đẹp và ấn tượng.
 
Abraham darby, bông to thơm nhẹ, đặc biệt rất sai hoa và bền hoa dù thời tiêt nắng nóng.
 
Benjamin Britten, cây bareroot của UK, cây bụi, sai hoa, hoa thơm, màu lạ và rất yêu.
 
Blue rain, bông nhỏ, hoa chùm sai hoa, thơm nhẹ.
  
Claire austin cây bareroot (rễ trần).
 
Desdemona, một loại hoa quyến rũ, là cây bụi khoẻ mạnh, cho hoa liên tục, có màu sắc nhẹ nhàng và hương thơm mãnh liệt.
 
Eye for you.
 
Glamis Castle, mùi  thơm nhẹ, form hoa đẹp, cây bụi nhỏ cực sai hoa.
 
Glamis Castle.
 
Harrlow Card.
 
Jubilee Celebration.
 
Jubilee Celebration.
 
Jude the Obscure.
 
Juliet.
 
Keira.
 
Mon Coueu rose.
 
Night own.
 
Night own.
 
Olivia.
 
Pat Austin.
 
Poet's wife.
 
Scepter 'd isle.
 
Twilight zone.
 
William shakespeare 2000.

Theo Trí Thức Trẻ

vườn hoa hồng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.