Bán cổ phần Citigoup, Chính phủ Mỹ “thắng” lớn

Mới chỉ một năm rưỡi trước đây, Citigroup bị khủng hoảng tài chính đẩy tới bờ vực sụp đổ. Để tránh sự đổ vỡ dây chuyền, Chính phủ Mỹ đã vội vã đầu tư 45 tỷ USD tiền thuế của dân vào Citigroup và nhất trí bảo lãnh cho 300 tỷ USD tài sản của ngân hàng này. Hiện tại, dù còn chưa phục hồi hoàn toàn, tình hình của Citigroup đã cải thiện nhiều

Gần 18 tháng sau khi rót vốn cứutrợ Citigroup khỏi sự sụp đổ, Chính phủ Mỹ tuyên bố kế hoạch bán lại toàn bộsố cổ phần sở hữu đang nắm giữ trong ngân hàng này. Ước tính, khoản lãi màWashington thu được từ vụ đầu tư này có thể lên tới hơn 8 tỷ USD.

Theo New York Times, Bộ Tài chính Mỹ ngày 29/2 cho hay họ sẽ bán lại 7,7 tỷcổ phiếu phổ thông trong Citigroup trong năm 2010. Theo đó, mức cổ phần sởhữu của Chính phủ Mỹ trong Citigroup sẽ giảm dần thông qua các vụ bán cổphiếu ngân hàng này ra thị trường.

Tờ báo này cho hay, Chính phủ Mỹ có thể lãi trên 8 tỷ USD nếu tính theo giácổ phiếu của Citigroup ngày 29/3. Đó là còn chưa kể tới 8,1 tỷ USD tiền lãivà các khoản phí khác mà Washington đã thu từ việc bơm tiền cho Citigroup đểngân hàng thoát khỏi bờ vực sụp đổ. Với mức lợi nhuận lớn như vậy, vụ cứuCitigroup là một trong những khoản đầu tư có lãi nhất trong chương trìnhgiải cứu tài chính mang tên Giải trừ nợ xấu (TARP) của Chính phủ Mỹ.

Một số nguồn tin thân cận tiết lộ với New York Times, Washington sẽ đợi chotới khi Citigroup công bố kết quả kinh doanh quý 1 vào tháng 4 tới đây mớibắt đầu việc bán ra cổ phiếu của ngân hàng này. Với 7,7 tỷ cổ phiếu được bánra, đây sẽ là một trong những vụ bán cổ phiếu lớn nhất trong lịch sử thịtrường chứng khoán Phố Wall. Phản ứng trước thông tin này, giá cổ phiếu củaCitigroup đã giảm mất 3% trong phiên giao dịch ngày 29/3.

Bán cổ phần Citigoup, Chính phủ Mỹ “thắng” lớn

Giám đốc điều hành Citigoup, ông Vikram Pandit. Hiện tại, dù còn chưa phục hồi hoàn toàn, tình hình của Citigroup đã cải thiện nhiều. Tháng 12 năm ngoái, Citigroup được các nhà chức trách Mỹ cho phép hoàn trả 20 tỷ USD tiền giải cứu và kết thúc chương trình bảo lãnh của Chính phủ liên bang

Mới chỉmột năm rưỡi trước đây, Citigroup bị khủng hoảngtài chính đẩy tới bờ vực sụp đổ. Để tránh sự đổvỡ dây chuyền, Chính phủ Mỹ đã vội vã đầu tư 45tỷ USD tiền thuế của dân vào Citigroup và nhấttrí bảo lãnh cho 300 tỷ USD tài sản của ngânhàng này.

Hiện tại, dù còn chưa phục hồi hoàn toàn, tìnhhình của Citigroup đã cải thiện nhiều. Tháng 12năm ngoái, Citigroup được các nhà chức trách Mỹcho phép hoàn trả 20 tỷ USD tiền giải cứu và kếtthúc chương trình bảo lãnh của Chính phủ liênbang. Nhờ đó, các quan chức hàng đầu củaCitigroup không còn nằm dưới sự kiềm tỏa gắt gaocủa các quy định về tiền thưởng áp dụng cho cácngân hàng được cứu trợ.

Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ hiện vẫn nắm giữ cổ phầntrị giá 25 tỷ USD trong Citigroup, tương đươngvới 7,7 tỷ cổ phiếu phổ thông. Cuối năm ngoái,Washington trì hoãn kế hoạch bán ra số cổ phiếunày vì Citigroup khi đó gặp khó khăn trong việchuy động vốn.

Một khi Chính phủ Mỹ bán nốt số cổ phiếu này,mối liên hệ chặt chẽ giữa Washington vàCitigroup thời gian qua sẽ gần như bị cắt đứt.Tuy nhiên, Citigroup vẫn chưa hoàn toàn được “tựdo”.

Mới đây, Ủy ban Điều tra khủng hoảng tài chínhcủa Quốc hội Mỹ dự định sẽ tổ chức một phiênđiều trần kéo dài hai ngày để tìm hiểu lý do vìsao Citigroup thiếu chút nữa thì sụp đổ hồi năm2008 cũng như những rủi ro mà ngân hàng này gâyra cho hệ thống tài chính.

Trong số những nhân vật phải ra điều trần sẽ làcựu Giám đốc điều hành của Citigroup, ôngCharles Prince; cựu Giám đốc quản lý rủi ro củaCitigroup, ông David Bushnell; và cựu Bộ trưởngBộ Tài chính Mỹ đồng thời là một nhân vật có ảnhhưởng trong đội ngũ lãnh đạo của ngân hàng nàytrước đây, ông Robert Rubin.

Bên cạnh đó, dù bán hết cổ phiếu của Citigroup,Chính phủ Mỹ vẫn nắm giữ một số khoản đầu tưkhác vào ngân hàng này. Cả Bộ Tài chính và Cơquan Bảo hiểm tiền gửi Liên bang (FDIC) đều sởhữu cổ phiếu ưu đãi và chứng quyền trongCitigroup. Cả hai cơ quan này đều chưa có tuyênbố gì về việc bán lại các tài sản trên.

Theo Mai Phương
Bán cổ phần Citigoup, Chính phủ Mỹ “thắng” lớn



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.