- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bánh kẹo nội 'chớp' cơ hội tết
Điểm nổi bật trong thị trường kinh doanh bánh kẹo tết năm nay là sự bứt phá mạnh mẽ của doanh nghiệp trong nước, bằng chính sách giá hợp lý, hỗ trợ hệ thống phân phối và tung ra nhiều sản phẩm mới.
Điểm nổi bật trong thị trường kinh doanh bánh kẹo tết năm nay là sự bứt phá mạnh mẽ của doanh nghiệp trong nước, bằng chính sách giá hợp lý, hỗ trợ hệ thống phân phối và tung ra nhiều sản phẩm mới.
Nhiều thương hiệu bánh sản xuất trong nước được bày bán tại các cửa hàng chợ Bà Chiểu |
Chuyển sang dùng hàng nội
"Kinh doanh hiện nay nếu không quản lý chi phí tốt sẽ rất khó khăn. Doanh nghiệp phải xoay xở cắt giảm và tính toán để có mức lợi nhuận hợp lý nhưng vẫn đảm bảo được đầu ra cho sản phẩm" - Ông Lưu Huỳnh (Giám đốc kinh doanh công ty Phạm Nguyên) cho biết. |
Theo ghi nhận tại các chợ, siêu thị trên địa bàn TP.HCM, thị trường bánh kẹo phục vụ mùa tết năm nay khá phong phú về chủng loại. Đặc biệt, khác với những năm trước, mùa tết năm nay nhiều hãng bánh kẹo ngoại, chủ yếu từ Indonesia, Malaysia... đã tham gia thị trường tết từ rất sớm. Bà Đỗ, tiểu thương chợ An Đông (Q.5), cho biết với ngành hàng bánh kẹo thì thương hiệu quyết định rất lớn đến người tiêu dùng nên những loại bánh ngoại có thương hiệu, khẩu vị lạ, bao bì đẹp bán khá chạy. “Nhà phân phối cũng có chương trình trưng bày riêng trong mùa tết cho người bán, vì vậy sạp ưu tiên đưa sản phẩm ngoại ra mặt tiền” - bà Đỗ nói.
Tại các siêu thị, ở phân khúc phổ thông bánh trong nước gần như chiếm ưu thế, nhưng bánh ngoại lại được đánh giá nhỉnh hơn ở dòng cao cấp, điều này thể hiện rõ qua những giỏ quà tết được trưng bày. Những giỏ quà tết giá trên 700.000 đồng đều hiện diện hộp bánh ngoại như Danisa, Oreo... trong khi bánh trong nước khó chen chân.
Tuy nhiên, theo các tiểu thương, những thông tin về bánh kẹo ngoại sửa hạn sử dụng, tráo ruột... khiến niềm tin người mua rất e ngại bánh kẹo giá bình dân, thương hiệu không có tên tuổi và chuyển sang sử dụng hàng trong nước. Hiện nay, các tiểu thương chợ Bình Tây và An Đông đều không dám nhập các sản phẩm bánh kẹo từ Trung Quốc mà chuyển sang yêu cầu hàng hóa số lượng lớn từ các doanh nghiệp nội.
Ông Nguyễn Xuân Luân, Phó tổng giám đốc tập đoàn Kinh Đô, cho biết diễn biến thị trường đến thời điểm này cho thấy năm nay thị trường bánh kẹo ngoại không sôi động như mọi năm. Lượng nhập bánh kẹo ngoại, dòng phổ thông năm nay giảm rõ rệt về số lượng thương hiệu tham gia thị trường.
Có một xu hướng tiêu dùng rõ ràng hơn những năm trước là người tiêu dùng quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm trong nước do chất lượng không thua kém hàng ngoại, mẫu mã sang trọng với giá cả hợp lý. Người dân cũng ngại hàng kém chất lượng và hàng có nguồn gốc từ nước ngoài nên chọn hàng Việt cho yên tâm.
Trong những năm gần đây cũng có nhiều doanh nghiệp trong nước tham gia phân khúc cao cấp so với sản phẩm bánh kẹo ngoại cao cấp nhập khẩu, sản phẩm cao cấp của những thương hiệu trong nước có mức giá rẻ hơn khoảng 15%.
Hút hàng phút chót
Nhận định khá cẩn trọng về thị trường bánh kẹo tết, ông Võ Trung Nam, Giám đốc chi nhánh TP.HCM công ty bánh kẹo Hải Hà cho biết: so với mọi năm, tình hình hiện nay khá trầm lắng. Thông tin doanh nghiệp không thưởng tết hay mức thưởng tết ít đi khiến các điểm bán hàng đều không dám lấy hàng nhiều do sợ hàng tồn. Trong khi đó các doanh nghiệp sản xuất vẫn giữ nguyên sản lượng, thậm chí tăng nhẹ so với năm ngoái nên hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu thị trường nếu xảy ra hút hàng vào phút cuối.
Theo ông Lưu Huỳnh, Giám đốc kinh doanh công ty Phạm Nguyên (Phanner), từ cuối tháng 11/12 công ty đã bắt đầu đưa hàng lên kệ các siêu thị cũng như chào hàng các đại lý, cửa hàng để bán thử. Sản lượng tung ra thị trường mùa tết 2013 tăng khoảng 10% so với năm ngoái, ngoài dòng bánh cookie truyền thống, năm nay Phanner bổ sung dòng bánh pie, bánh xốp phủ chocolate đóng gói trong hộp có quai xách, tiện cho nhu cầu biếu tặng, làm quà.
Điểm mới của Phanner năm nay là hệ thống bán hàng năng động hơn khi đội ngũ bán hàng sẽ trực tiếp đi chào tất cả các hệ thống, cửa hàng tạp hóa lẻ nhằm tăng độ phủ. Với các hộp bánh giá từ 40.000-75.000 đồng tùy trọng lượng, các thiết kế của Phanner đảm bảo cho những sản phẩm nếu có tồn thì sau tết vẫn bán được .
Theo thông lệ cứ tết đến là giá bánh kẹo sẽ tăng ít nhất 15% nhưng năm nay nhắm tình hình sức mua ảm đạm, các doanh nghiệp đã hạn chế tối đa mức tăng giá, thậm chí có doanh nghiệp còn mạnh tay giảm giá thành so với cùng kỳ. Điển hình nhất là trường hợp của Vinamit với việc giảm giá bán các loại kẹo đậu phộng, kẹo mè khoảng 12% so với tết năm ngoái. Theo ông Nguyễn Lâm Viên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vinamit, có thể làm được điều này công ty đã dừng hoạt động truyền thông quảng bá và các hoạt động đầu tư cho bao bì, mẫu mã để kéo giảm giá thành xuống mức thấp nhất. Mùa tết năm nay Vinamit chuẩn bị khoảng 500 tấn hàng hóa phục vụ người tiêu dùng, bao gồm các sản phẩm trái cây sấy khô truyền thống, sản phẩm đặc thù mùa tết như kẹo thèo lèo và sản phẩm hoàn toàn mới là hạt sen sấy.
Không chỉ Vinamit, nhằm thích ứng với tình hình thị trường, nhiều doanh nghiệp chấp nhận chi phí cho quảng cáo được cắt giảm tối đa để chuyển thành những khoản hỗ trợ cho đại lý, nhà phân phối, người tiêu dùng... Ông Võ Trung Nam cho biết: những biến động đầu vào, giá cả thị trường một số nguyên liệu cũng khiến mặt hàng bánh kẹo tăng giá 5-10% nhưng mức tăng này diễn ra từ hồi giữa năm chứ không đợi đến mùa tết.
Ưu tiên hàng nội trong giỏ quà tết
Ông Nguyễn Thành Nhân, phó tổng giám đốc Saigon Co.op, nhận xét năm nay thấy rõ sự bứt phá của bánh, kẹo của doanh nghiệp nội địa mùa tết: chủng loại phong phú và bao bì được đầu tư kỹ lưỡng hơn. Với một mùa làm ăn mang tính thời vụ cao như dịp tết, mẫu mã quyết định rất nhiều đến sức cạnh tranh hàng hóa, và các doanh nghiệp hiện làm khá tốt khâu này. Đây chính là điều kiện lý tưởng để siêu thị ưu tiên sử dụng bánh, kẹo nội trong các giỏ quà tết của mình mùa tết 2013, đặc biệt với chương trình “Giỏ quà tết thuần Việt”, 100% sản phẩm bánh kẹo xuất hiện đều là thương hiệu nội địa. Đối với loại giỏ quà tết khác Co.op Mart luôn chủ động nâng cao tỉ lệ hàng Việt. Hiện giá các loại giỏ quà khá phong phú với mức từ 150.000 đồng trở lên. Theo ông Nhân, những giỏ quà tết thuần Việt này được cấu thành từ những sản phẩm công nghệ trong nước, sản phẩm là đặc sản, sản phẩm làng nghề của các địa phương, là những món được người Việt ưa thích khi đón tết cổ truyền. |
Theo Tuổi trẻ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.