- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Báo Nhật ví Facebook Việt Nam như cái chợ, buôn bán ‘lung tung’
Theo thống kê hiện có ít nhất 300.000 người đang bán hàng trên Facebook.
Facebook nhanh chóng trở thành trang bán hàng trực tuyến tại Việt Nam để giao dịch ngay cả những sản phẩm lớn như ô tô và thậm chí nhà.
Dù người Việt Nam vốn rất thận trọng với mua sắm trực tuyến nhưng với Facebook, bằng những bình luận và đánh giá trực tiếp của người dùng về sản phẩm, người mua cảm thấy an tâm hơn.
Mua được cả ô tô!
Chỉ sau vài ngày, một bài viết đăng tải trên Facebook về việc bán những chiếc ô tô điện 2 ghế ngồi với giá từ 32 triệu đồng – 50 triệu đồng đã nhận được gần 300 lượt like. Một vài người để lại bình luận nói rằng họ muốn mua chiếc xe này.
Ban đầu, những bài đăng mang tính thương mại như kể trên chủ yếu là giao bán đồ ăn và mỹ phẩm. Tuy nhiên trong năm qua, những bài rao bán ô tô, nhà, trang sức, nội thất đã xuất hiện ngày một nhiều. Người bán thông thường là các cá nhân, cũng có thể là nhân viên công ty đăng lên Facebook cá nhân của họ.
Theo thống kê hiện có ít nhất 300.000 người đang bán hàng trên Facebook. Hoạt động này được cho phép tại Việt Nam nhưng lại ít phổ biến ở những quốc gia khác như Nhật Bản.
Một nữ nhân viên văn phòng 34 tuổi bán mỹ phẩm và quần áo nhập khẩu cho biết trung bình mỗi tháng bán ra được 200 triệu đồng tiền hàng. Cô tiếp xúc với khách hàng chủ yếu thông qua chức năng tin nhắn của Facebook.
Cô này cho biết cũng thuê một nhà kho để chứa hàng và chuyển sản phẩm đến tay khách hàng thông qua một công ty vận chuyển có uy tín. “Nhờ bình luận tốt từ bạn bè mà nhiều khách hàng mua cảm thấy rất an tâm. Tôi không thể làm hời hợt bởi sẽ ngay lập tức nhận được những bình luận tiêu cực, từ đó ảnh hưởng tới công việc kinh doanh”.
Theo thống kê của Cereja Technology của Nhật Bản, Facebook hiện có 32 triệu người dùng tại Việt Nam, tương đương với 35,7% dân số - gần gấp đôi con số 19% của Nhật Bản. Người dùng thường có trên 1.000 bạn bè, với một số khác thậm chí có trên 5.000 bạn bè.
Tại Việt Nam, việc kiểm tra Facebook trong giờ làm việc rất phổ biến. Ngoài ra những người làm thêm giờ cũng có thể tranh thủ bán hàng qua Facebook.
Một yếu tố quan trọng khác khiến việc buôn bán qua Facebook trở nên phổ biến tại Việt Nam là do sự vắng bóng của những ông lớn thương mại điện tử như Amazon (công ty này hiện chưa vào Việt Nam do những thách thức về khâu vận chuyển và thanh toán).
Theo Bộ Công thương Việt Nam, thị trường thương mại điện tử Việt Nam đạt 4 tỷ USD trong năm 2015 - chỉ bằng 1 phần 28 quy mô của thị trường Nhật Bản và con số này được kỳ vọng có thể tăng lên 10 tỷ USD vào năm 2020.
Việc chính thức cung cấp dịch vụ 4G vào năm nay cũng sẽ tạo ra đà tăng trưởng cho xu hướng này.
Tuy nhiên, phương thức kinh doanh qua Facebook như kể trên liệu có thể tiếp tục duy trì và thống lĩnh thị trường được hay không còn là một câu hỏi bỏ ngỏ. Những "ông lớn" như Amazon có thể dễ dàng thành lập một cửa hàng trực tuyến trên Facebook và giành lấy thị phần.
Theo Trí thức trẻ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.