Bất động sản: Tội đồ gây vỡ tín dụng đen

Hà Nội đang bị “lốc” vỡ tín dụng đen tàn phá. Mỗivụ vỡ tín dụng đen được công khai, người ta lại thêm một lần tặc lưỡi theo kiểubiết rõ là vì sao. Đằng sau những vụ vỡ tín dụng 300500 tỷ là các đại giachuyên về bất động sản. Tội đồ của vỡ tín dụng đen là vì đất, vì một loại hìnhsản phẩm đặc thù chỉ có thể nhìn, ngắm.

Hà Nội đang bị “lốc” vỡ tíndụng đen tàn phá. Mỗi vụ vỡ tín dụng đen được công khai, người ta lại thêm mộtlần tặc lưỡi theo kiểu biết rõ là vì sao. Đằng sau những vụ vỡ tín dụng 300-500tỷ là các đại gia chuyên về bất động sản. Tội đồ của vỡ tín dụng đen là vì đất,vì một loại hình sản phẩm đặc thù chỉ có thể nhìn, ngắm.

Từ tháng 5/2011 đến nay, thị trường bất động sản Hà Nội tự nhiên rơi vào khoảnglặng. Thị trường bất động sản “chết” khiến nhiều người ngạc nhiên, đến ngơ ngácmà không hiểu lý do vì sao đang yên đang lành thị trường lại quay ra đứng im.

Tính đến thời điểm này, thị trường bất động sản Việt Nam nói chung, Hà Nội nóiriêng đã rơi vào chu kỳ trồi sụt lần thứ 4. Đầu tiên phải kể đến là làn sóng bấtđộng sản tự nhiên xuất hiện những năm 1992-1995; cơn sốt bất động sản năm 2000;sóng bất động sản năm 2005 và lần cao trào về đất từ năm 2010 đến nay. Sau mỗilần nổi sóng, thị trường lại cuốn nhiều “thiêu thân” hơn lao mình vào đó.

Nếu như trong đợt sóng bất động sản đầu tiên ở Hà Nội những năm 90 của thế kỷtrước chỉ có một số ít người có tiền đi mua nhà để ở và tích lũy thì đến đợtsóng bất động sản thời gian gần đây đã cuốn cả xã hội vào vòng xoáy mua-bán.Chưa bao giờ phong trào buôn đất lại lên cao như thời gian gần đây. Nhà nhà buônđất, người người buôn đất.

Mọi người say đất cũng bởi lý do, siêu lợi nhuận mà bất động sản đem đến khônggì có thể thay thế được. Đầu năm 2010, có những dự án bất động sản được giới đầucơ săn lùng đến nỗi giá tăng từng ngày. Thời điểm đó, dự án đường 32 lên ngôithống soái, giá đất dọc tuyến Nhổn, Hoài Đức, Đan Phượng có thời điểm lên đến120-150 triệu đồng/m2. Đất Hà Đông vốn ít người để ý cũng lên giá ầm ầm. Đất dọcĐại lộ Thăng Long cũng góp phần làm cho những người không có tiền “cuống” lên,không mua tranh thủ, đất còn lên nữa thì mua kiểu gì?

Bất động sản: Tội đồ gây vỡ tín dụng đen
Kinh doanh vàng bạc đá quý, bán ô tô nhưng vợ chồng Quang Quyên lại được nhiều người nể nang vì kinh doanh bất động sản thắng lợi!

Chính kiểu tâm lý kiểu gì cũng phải dính vào đất một tý cho… sang nàymới khiến cho các trùm tín dụng đen xuất hiện. Đại gia thị trấn Phùng(huyện Đan Phượng) khởi đầu cho vỡ tín dụng đen xuất hiện ở Hà Nội. Làmột doanh nghiệp tư nhân chuyên bán xe ô tô và kinh doanh vàng, nhưng TạViệt Quang (SN 1975) và vợ Bùi Thị Quyên (SN 1976) lại được mọi ngườinể nang vì kinh doanh bất động sản thắng lợi. Siêu lừa Nguyễn Thị Tâm ởBắc Ninh cũng tương tự. Khi vụ vỡ nợ được phanh phui, khi Tâm bị cơ quanđiều tra công an Bắc Ninh bắt tạm giam và khởi tố về tội lừa đảo, nhiềungười mới giật mình vì phát hiện có sự nhúng tay của Tâm làm khuynh đảothị trường bất động sản ở cả Hà Nội và Bắc Ninh...

Nhưng, cũng chính bởi sự tiếp tay của các trùm tín dụng đen này đã khiếncho thị trường bất động sản ở thời điểm hiện tại trở thành thị trườngcủa toàn người mua với nhau. Khi thị trường đang ở lúc cao trào, khi lợinhuận kếch xù khiến cho những người như Quang, Quyên, Tâm bị chóng mặtmà huy động tối đa tiền của người thân, bạn bè, láng giềng để đổ vàođất. Mỗi lô đất xuống tiền và bán ngay cũng đã lãi tiền trăm khiến chosố lãi phải trả "bé như con muỗi". Và việc tranh thủ gom và bán củanhững trùm sò này đã khiến giá bất động sản tăng một cách phi mã trongthời gian qua...

Theo Thiếu tướng Đỗ Kim Tuyến, Tổng Cục Cục Cảnh sát Phòng chống tộiphạm, vỡ quỹ tín dụng đen (từ chúng ta hay dùng hiện nay) thực chất lànhững hoạt động cho vay vẫn tồn tại trong nhân dân từ lâu nay. Tuy chưacó số liệu thống kê đầy đủ nhưng sơ bộ ban đầu có 60 vụ cho vay mượn lớndẫn đến vỡ nợ, chủ yếu là do đầu tư vào các thị trường bất động sản, tàichính, chứng khoán, vàng... Những thị trường này khi bị tụt hạng dẫn đếnhậu quả đầu cơ thất bại - đây là nguyên nhân rất quan trọng.

“Ban đầu các hoạt động đó chỉ là các quan hệ dân sự nhưng khi vỡ nợ rồimột số hành vi có thể chuyển thành hình sự nếu người ta vẫn tiếp tục đivay để trả nợ cho những khoản khác. Đó là lúc họ ý thức được mình khôngcòn khả năng trả nợ. Nếu làm rõ được cái ý thức chủ quan ấy chúng ta cóthể truy cứu trách nhiệm hình sự về hành vi lừa đảo hoặc lạm dụng tráchnhiệm. Tuy nhiên, để xử lý vi phạm trên là khó”, ông Tuyến nói.
 


Theo Thanh Hường
         Vnmedia




Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.