Bất ngờ vé máy bay Tết

Các đường bay chính từ TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… hiện vẫn còn không ít vé. Một số giờ bay vào chiều tối giá rẻ hơn thời điểm các hãng mới mở bán.

Các đường bay chính từ TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… hiện vẫn còn không ít vé. Một số giờ bay vào chiều tối giá rẻ hơn thời điểm các hãng mới mở bán.

Trái với kỳ vọng của các hãng hàng không, nhu cầu đi lại bằng máy bay của người dân năm nay giảm mạnh khi kinh tế khó khăn. Đến giờ này, vé máy bay trước và sau Tết Nguyên đán trên nhiều chặng bay từ TPHCM đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc… vẫn còn.

Vé máy bay… ế!

Không còn cảnh “cháy” vé, phải nhờ vả hoặc chấp nhận mất tiền sang tên, tốn phí… mua vé với giá cao, nhiều người có nhu cầu về quê bằng máy bay dịp Tết đến thời điểm này vẫn mua được vé khá dễ dàng. Chị Thu Hằng, nhân viên một công ty truyền thông ở quận 1- TPHCM, cho biết: “Cứ nghĩ tình trạng “cháy” vé như mọi năm nhưng mới đây, vào website một số hãng hàng không, tôi khá bất ngờ khi thấy chặng TPHCM - Hà Nội các ngày cao điểm giáp Tết vẫn còn, thậm chí còn cả vé 2.420.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí)”.

Trong khi đó, chị Lê Thủy, quê ở Nam Định, làm việc tại quận 3 - TPHCM, kể: Sợ khó mua vé giống mọi năm nên ngay từ đầu tháng 11-2012, chị đã lên mạng đặt vé về quê ăn Tết. Vé khứ hồi của chị đi ngày 29-1 (tức ngày 18 tháng chạp) từ TPHCM - Hà Nội của hãng Jetstar Pacific có giá 2.281.000 đồng/chặng (gồm cả thuế, phí).
 
Dịp Tết năm nay, các hãng hàng không tăng chuyến khá nhiều. Ảnh: BẢO DUY
Dịp Tết năm nay, các hãng hàng không tăng chuyến khá nhiều. Ảnh: BẢO DUY
 
Chặng về ngày 18/2 (mùng 9 Tết), giá 2.974.000 đồng/chặng. “Tưởng mình mua được vé rẻ, ai ngờ hôm vừa rồi, em gái tôi mua cũng chặng TPHCM - Hà Nội 2 vé bay ngày 16/1 giá chỉ 3.300.000 đồng (cả thuế, phí), rẻ hơn rất nhiều. Đến giờ vào mạng xem, tôi mới thấy cũng đường bay mình đã chọn nhưng nếu mua giờ này giá còn rẻ hơn lúc tôi mua tháng trước! ” - chị Lê Thủy nói.

Ngày 19 và 20-1, khảo sát một lượt website của các hãng Jetstar Pacific, VietJetAir, Vietnam Airlines cho thấy các đường bay chính từ TPHCM đi Hà Nội, Đà Nẵng, Vinh… còn không ít vé. Một số giờ bay vào chiều tối, giá còn rẻ hơn thời điểm các hãng mới tung ra bán. Chẳng hạn, hãng Jetstar Pacific đường bay TPHCM - Hà Nội từ ngày 1 đến 9-2 (tức ngày 21 đến 29 tháng chạp) còn vé thấp nhất từ 2.100.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí). Hãng VietJetAir cùng thời điểm này còn giá vé thấp nhất từ 2.040.000 đồng/chặng (chưa kể thuế, phí). Giá vé phổ biến trong giai đoạn này của 2 hãng hàng không giá rẻ chưa gồm thuế phí là 2.420.000 đồng/chặng và 2.620.000 đồng/chặng, tùy giờ bay.

 Đại diện phòng bán vé khu vực phía Nam của Vietnam Airlines cũng cho biết do nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết không như kỳ vọng nên đến thời điểm này, các chặng bay hết vé chủ yếu là đường bay về một số tỉnh có tần suất khai thác thấp, riêng các đường bay chính vẫn còn vé.

Hạ giá giờ chót

Theo một lãnh đạo ngành hàng không, tình trạng vé máy bay năm nay còn nhiều do nhu cầu đi lại bằng đường hàng không sụt giảm vì kinh tế khó khăn kéo dài nên nhiều người tiết kiệm đi bằng phương tiện khác rẻ hơn. Trong khi đó, các hãng hàng không nội địa lại cạnh tranh nhau tăng chuyến khá nhiều. “Ngay những ngày đầu tháng 1-2013, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không vẫn chưa khả quan” - đại diện Jetstar Pacific nói.

Nếu mua vé sớm, giá vé máy bay cũng chỉ bằng hoặc cao hơn năm ngoái một chút nhưng nếu tính một gia đình 4 người, bay từ TPHCM đi Hà Nội vé khứ hồi cũng mất hơn 20 triệu đồng. Chị Vân Trang, nhà ở quận Tân Phú - TPHCM, cho biết: “Một chuyến về quê ăn Tết bằng vợ chồng tiết kiệm nhiều tháng lương, trong bối cảnh khó khăn hiện nay quả là vấn đề không đơn giản”...

Về hiện tượng đến thời điểm này, nhiều chặng bay của một số hãng có giá vé thấp hơn nhiều so với hồi đầu mở bán, đại diện một hãng hàng không giải thích: Về nguyên tắc mua càng sớm vé càng rẻ. Nhưng do hành khách chưa quyết định chính xác ngày về đã đặt vé trước nên có nhiều sự thay đổi ngày giờ bay. Những chỗ đặt trước được hành khách đổi sẽ bị trống nên vé còn. Trong một số trường hợp, sát ngày bay mà lượng vé vẫn còn, hãng đành phải điều chỉnh hạ giá vé để thu hút hành khách...

Theo ông Bùi Minh Đăng, Phó trưởng Ban Vận tải hàng không, Cục Hàng không Việt Nam, không hẳn vì giá vé quá cao bởi giá trần các hãng được phép bán đã là 2,8 triệu đồng/chặng. Do kinh tế khó khăn; thu nhập, lương, thưởng sụt giảm nên sức mua đối với ngành hàng không cũng giảm sút.

Hàng không nội địa tăng bay quốc tế

Các hãng hàng không nội địa cho biết đang tích cực triển khai mở đường bay quốc tế mới. Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) trong quý I sẽ mở đường bay thẳng Moscow (Nga) - Cam Ranh phục vụ nhu cầu du lịch Việt Nam của khách Nga đang gia tăng và mở đường bay từ Việt Nam sang Berlin (Đức) khi sân bay mới ở Berlin đi vào hoạt động. Hãng hàng không giá rẻ Jetstar Pacific trong tháng 3 tới sẽ mở đường bay TPHCM - Singapore - Jakarta. Thực hiện đường bay quốc tế này có sự tham gia của 2 công ty con thuộc Tập đoàn Qatas là Jetstar Pacific bay chặng TPHCM - Singapore và Jetstar Asia bay chặng Singapore - Jakarta. Hãng hàng không tư nhân Vietjet Air cũng có kế hoạch mở đường bay TPHCM - Bangkok từ tháng 2 với tần suất 1 chuyến/ngày...

Hiện mới chỉ có Vietnam Airlines bay quốc tế với 47 đường bay đến châu Âu, châu Á và châu Đại Dương.
T.Hà
 
Theo Người Lao Động


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.