Bộ trưởng Nông nghiệp lên tiếng về chất cấm trong chăn nuôi

Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng gia tăng, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã có công văn đề nghị xử lý

Trước tình trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi ngày càng gia tăng, Bộ trưởng NN&PTNT Cao Đức Phát đã có công văn đề nghị xử lý nghiêm nếu phát hiện hành vi vi phạm.

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ tác động xấu đến sức khoẻ cộng đồng mà còn làm phương hại đến sản xuất ngành chăn nuôi trong nước. Đây cũng là bàn đạp tạo sức ép khi các loại thực phẩm nhập ngoại ngày càng gia tăng ở Việt Nam.

Bức xúc về tình trạng trên, Bộ trưởng NN&PTNT (Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Cao Đức Phát đề nghị các ban ngành có liên quan tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về nguy hại của chất cấm. Qua đó, truyền thông thông tin kịp thời cho dư luận biết danh tính của các đối tượng phạm vi. “Hành vi sử dụng chất cấm trong chăn nuôi không chỉ là vi phạm pháp luật mà còn phi đạo đức phải bị cộng đồng, dư luận tố giác và tẩy chay”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Sẽ xử lý nghiêm hành vi xử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Tuổi Trẻ.
Sẽ xử lý nghiêm hành vi xử dụng chất cấm trong chăn nuôi. Ảnh: Tuổi Trẻ.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng yêu cầu tổ chức các đoàn công tác thanh tra, kiểm tra việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, chủ yế là chất Salbutamol trong đó đặc biệt lưu ý đến các cơ sở gia công thức ăn chăn nuôi, tự phối trộn các loại premix, thuốc thú y, thức ăn bổ sung. Các cơ sở trang trại chăn nuôi kiểm tra thức ăn chăn nuôi, nhất là nước tiểu vật nuôi ở giai đoạn vỗ béo, xuất bán với thịt lợn và bò thịt. Đối với các lò mổ, đoàn cần kiểm tra các mẫu thịt, gan, thận và nhất là nước tiểu của các loại lợn, bò thịt trước khi đưa vào giết mổ, đồng thời rà soát các mẫu thịt, gan, thận của lợn và bò thịt ở các chợ.

Theo báo cáo của Chi cục Thú y TP HCM, 6 tháng đầu năm 2015, cơ quan này phát hiện 31/227 mẫu heo giết mổ dương tính với hàm lượng cao 80-1.300 ppb TH (chất tạo nạc). 7 thương lái vi phạm đã bị xử lý. Trong đó, Công ty Khoa Nguyên (TP HCM) đã bị xử phạt hành chính 442 triệu đồng, đình chỉ tạm thời 1 tháng do sản xuất, cung cấp 15 loại thuốc thú y không có trong danh mục cho phép trong chăn nuôi heo.

"Xử lý thật nghiêm các vi phạm về sản xuất kinh doanh và sử dụng chất cấm trong chăn nuôi theo các quy định tại Nghị định 119/2013/NĐ-CP của Chính phủ, Thông tư 57/2012/TT-BNNPTNT của Bộ NN-PTNT và Điều 155 Bộ Luật hình sự quy định đối với hành vi sản xuất kinh doanh, sử dụng hàng cấm gây hậu quả nghiêm trọng.

Định kỳ vào ngày 25 hàng tháng, tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện và kết quả triển khai công tác kiểm soát chất cấm trong chăn nuôi trên địa bàn, gửi Cục chăn nuôi tập hợp báo cáo Bộ và Ban chỉ đạo 389 về phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả".

Ông Cao Đức Phát, Bộ trưởng NN&PTNT





Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.