Cá rồng vàng 24K có khai sinh, đại gia sục sạo

Gần đến tết không ít đại gia chi tiền triệu để "săn" về những loại cá độc, lạ. Cá rồng 24K 9999 dù giá cả đắt đỏ nhưng hiện đang được dân sành chơi săn lùng.

Gần đến tết không ít đại gia chi tiền triệu để "săn" về những loại cá độc, lạ. Cá rồng 24K 9999 dù giá cả đắt đỏ nhưng hiện đang được dân sành chơi săn lùng.

“Có giấy khai sinh”

Anh Vũ Kiều Ly (40 tuổi), một người chơi và bán cá cảnh ở Trần Duy Hưng (Cầu Giấy, Hà Nội) đang sở hữu nhiều giống cá rồng, có những con giá trị trên cả trăm triệu đồng.

Bắt đầu nuôi cá từ năm 1994, đến nay anh đã có trên 20 năm kinh nghiệm nuôi loại cá quý này.

Cá rồng có nhiều loại, chỉ xét riêng cá rồng ở châu Á nói chung và ở Việt Nam nói riêng có thể chia làm 4 loại: huyết long, thanh long, kim long quá bối, kim long hồng vỹ. Loài cá này có nguồn gốc Malaysia, sau đó được nuôi phổ biến ở Singapore, Indonesia. Khi trưởng thành, cá có màu vàng óng, nhiều con giống như thỏi vàng. Vì vậy, người chơi thường gọi là cá rồng vàng 24K 9999.

Theo anh Ly, giá trị của con cá phụ thuộc vào kích cỡ, màu sắc vảy, nắp mang và vây lưng, giá mỗi con dao động 8-25 triệu đồng. Những con trưởng thành, màu vảy đẹp có giá trên 30 triệu đồng, thậm chí vài trăm triệu cho những con đột biến, như hiện nay ở cửa hàng của anh đang có một con hơn 100 triệu.

cá cảnh, cá rồng, cá huyết rồng, cá thỏi vàng

Cá huyết long thường có màu vây đỏ sậm và đều ngay từ khi còn nhỏ. Chúng còn có màu sắc nổi bật và lưng thật sậm màu. Những con cá đẹp cũng có nhiều màu ánh kim trên thân.

Anh Ly cho biết, ở nước ngoài, sau khi nở 4-5 tháng, cá sẽ được gắn chíp để phân biệt chất lượng cũng như nguồn gốc. Chíp được gọi là "giấy khai sinh" của chúng. Thông thường, "giấy khai sinh" của con nào đẹp (nguồn gen, bố mẹ, độ quá bối,...) sẽ được trả giá cao.

Cá rồng là loài có tuổi thọ cao vào hạng nhất nhì trong các loài cá, trên thế giới ghi nhận có thể lên đến 50 năm. Ở Việt Nam con có số tuổi nhiều nhất khoảng 30 năm, còn lại do không có kinh nghiệm nên người nuôi chơi loại cá này chỉ có thể nuôi được từ 3-5 năm.

Loài cá siêu “chảnh”

Hiện tại nhà anh Ly có 30 bể, với mỗi bể 2 con cá rồng sống cùng với những loại cá khác. Chi phí lắp đặt mỗi bể hơn 50 triệu đồng, chưa kể chi phí phát sinh hàng ngày. Mỗi bể phải xây một bể lọc to chừng 1/3 bể cá và được phân ra từng ngăn thấm qua bông, đá sỏi, than hoạt tính...

Sau khi được lọc qua các bể nước sẽ chảy xuống một hồ âm dưới đất, rồi mới bơm lên bồn chứa trên cao tạo áp lực đẩy xuống các bể cá. Thông thường, diện tích phải rộng ít nhất gấp 2-3 lần chiều dài, to của cá. Nhiệt độ nuôi phù hợp khoảng 28-32 độ C. Độ pH từ 6.5 đến 7.5.

cá cảnh, cá rồng, cá huyết rồng, cá thỏi vàng

Có hình dáng và màu sắc giống thỏi vàng nên được nhiều người chơi săn lùng.

Để duy trì được điều kiện thích hợp cho cá sống, anh phải đầu tư thêm cả cây sưởi chuyên dụng được nhập khẩu từ Đức, Anh về cho cá. Thức ăn của cá này chủ yếu là tôm đông lạnh, giun, dế, rết, chuột bao tử… và một số loài sâu. Chúng ăn khá nhiều nên chi phí thức ăn tương đối lớn. Mỗi ngày, một con trưởng thành có thể ăn hết 50.000 đồng tiền thức ăn.

cá cảnh, cá rồng, cá huyết rồng, cá thỏi vàng

Mỗi bể cá anh tiêu tốn mất hơn 50 triệu đồng lắp đặt, chưa kể chi phí phát sinh hàng ngày.

Để chơi cá rồng không hề đơn giản, trong đó có khâu lọc nước. Chỉ cần sơ suất một chút có thể khiến chủ nhân đám cá cảnh… đi tong hàng trăm triệu đồng. Hầu hết những đại gia chơi cá cảnh đều muốn sắm đủ 4 loại cá rồng về chơi, tuy nhiên do sự khan hiếm cũng như giá cả, để có đủ bộ sưu tập này là một điều không hề dễ dàng.

cá cảnh, cá rồng, cá huyết rồng, cá thỏi vàng

Mỗi năm anh bán được từ 70-80 bể, phân phối cho khắp các tỉnh miền Bắc và miền Trung.

Dịp Tết cận kề, với ý nghĩa phong thủy và may mắn, từ khoảng 23 Tết trở đi, nhiều người mua cá cảnh về trang trí hồ kiểng trong nhà, cá bắt đầu hiếm, giá sẽ tăng khoảng 5-10% và loài cá quý hiếm này vẫn không ngừng được săn tìm.

Theo VietNamNet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.