- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Camry 600 triệu: Hà Nội - Sài Gòn tê liệt vì xe hơi
Theo lộ trình, thuế nhập khẩu ô tô sẽ xuống mức thấp nhất 0 - 5% trong những năm tới.
Theo lộ trình, thuế nhập khẩu ô tô sẽ xuống mức thấp nhất 0 - 5% trong những năm tới. Điều này sẽ khiến giá xe hơi giảm mạnh. Khi đó, một chiếc Camry có thể chỉ còn 500 - 600 triệu sẽ khiến Việt Nam bùng nổ ô tô cá nhân và giao thông đô thị lớn có nguy cơ tê liệt vì xe hơi.
Mong muốn có một chiếc ô tô đi lại phòng khi mưa nắng là mơ ước chính đáng của rất nhiều người. Tuy nhiên, kể cả khi giá xe tại Việt Nam có hạ ngang bằng so với các nước trong khu vực, việc mỗi người sở hữu một chiếc xe riêng cũng sẽ gây tác động theo chiều hướng khó lường.
Ban đầu, những biểu thuế cao ngất ngưởng này có mục đích tạo ra cơ hội phát triển cho công nghiệp xe hơi nội địa. Thế nhưng, sau cả chục năm ưu đãi, tất cả những thành quả công nghệ đạt được chỉ dừng lại ở việc gia công lắp ráp, sơn xe. Kế hoạch sản xuất một chiếc xe Made in Việt Nam chính gốc đã thất bại hoàn toàn.
Giao thông tê liệt trên đường Nguyễn Trãi - Hà Nội. Ảnh: Lê Anh Dũng. |
Tuy ý định ban đầu đã không thành nhưng các nhà quản lý dự định tiếp tục duy trì chính sách này trong thời gian dài kế tiếp với mục tiêu kiềm chế lượng ô tô cá nhân.
Theo thống kê, Hà Nội đang có khoảng 500 nghìn xe hơi và con số này đang gia tăng theo từng ngày. Chưa cần tới giảm giá xe hơi, cứ đà này trong vài năm tới đường sá Hà Nội sẽ kẹt cứng. Nếu nhìn sang các nước láng giềng như Indonesia và Philippines, lo lắng này hoàn toàn có cơ sở.
Ô tô rẻ chưa chắc đã sướngĐiều đầu tiên phải nhắc tới đó là chính sách của các nước, như Indonesia, hoàn toàn trái ngược với Việt Nam. Mục tiêu của quốc gia vạn đảo là mọi người dân đều có xe hơi để di. Nhiều năm nay, ngành công nghiệp nước này đã được khuyến khích để có thể sản xuất được những chiếc xe giá rẻ, đáp ứng được nhu cầu của những khách hàng bình dân. Tới năm 2016, đã có khoảng 37,6% người dân Indonesia thường xuyên đi lại bằng ô tô cá nhân. Và sự bất tiện đi theo cũng không hề nhỏ.
Vừa qua, trong một vụ tắc đường kỷ lục tại Indonesia đã có tới 12 người bị thiệt mạng. Trong ba ngày, từ 3-5/7, khi người dân đổ về nhà chào mừng ngày lễ Eid al-Fitr, một ngày lễ quan trọng của người Hồi giáo, thì ùn tắc đã xảy ra tại một trạm thu phí cao tốc. Theo ghi nhận, hàng xe ô tô bất động kéo dài tới 21km. Những người thiệt mạng chủ yếu là người cao tuổi do không chịu được sự mệt mỏi, trong đó một em nhỏ qua đời vì ngộ độc khói.
Đáng lo ngại hơn, hiện tượng trên không phải hiếm tại Indonesia. Trong toàn bộ đợt nghỉ lễ, có khoảng 400 người đã thiệt mạng vì những lý do khác nhau.
Hàng xe ô tô kéo dài 21 km tại Indonesia
|
Ông Hemi Pramuraharjo, phát ngôn viên của Bộ Giao thông Indonesia, cho biết: “Hiện tượng thắt cổ chai đã xảy ra, trên đường không còn khoảng trống nào và chúng tôi đành phải bất lực”.
Thực tế, quá tải giao thông luôn là vấn đề nhức nhối đối với các quốc gia Đông Nam Á. Trong các bảng xếp hạng về giao thông thế giới, thủ đô Jakarta của Indonesia và Manila của Philippines năm nào cũng tranh nhau vị trí đội sổ. Điểm chung của cả hai thành phố này là đều có mật độ dân cư đông, số phương tiện cá nhân lớn, quy hoạch đô thị không theo kịp với sự phát triển.
Trung bình mỗi ngày, thủ đô của Philippines tắc đường từ 3 tới 4 giờ
|
Giải pháp nào cho Hà Nội, TP.HCM?
Nếu so sánh các đặc điểm trên, Jakarta và Manila có thể nói là tương lai gần của Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Dù giá xe vẫn còn cao, nhưng số tiền 400 triệu để sở hữu một chiếc xe hơi cỡ nhỏ thì không ít gia đình đủ tiềm lực tài chính.
Mỗi tháng, ở hai thành phố Hà Nội và Sài Gòn có vài nghìn ô tô đăng ký mới. Và theo lộ trình thuế nhập khẩu ô tô sẽ xuống mức thấp nhất 0 - 5% trong những năm tới. Điều này sẽ khiến giá xe hơi giảm mạnh. Khi đó, một chiếc Camry có thể chỉ còn 500 - 600 triệu, đánh dấu thời điểm Việt Nam bùng nổ ô tô cá nhân. Điều này khiến chúng ta lo ngại về viễn cảnh các thành phố lớn kẹt cứng vì ô tô.
Vừa qua, khi thành ủy Hà Nội công bố kế hoạch dự kiến cấm xe máy cá nhân vào năm 2025, qua khảo sát ý kiến một số người cho biết họ sẽ chuyển sang mua ô tô chứ không sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Những người này đã có đủ tiền sắm xe hơi nhưng hiện vẫn đi xe máy do chưa có nhu cầu. Như vậy, nếu khi cấm xe máy, trong 10 người chỉ cần 1 người chuyển sang đi ô tô thì mục đích giảm tải giao thông sẽ khó đạt được.
Đường Cầu Giấy đang quá tải nhưng vẫn được “ưu tiên” bố trí hàng loạt khu chung cư hai bên đường. Ảnh: Lê Anh Dũng
|
Giải pháp lâu dài và hiệu quả vẫn là nâng cao ý thức sử dụng phương tiện giao thông công cộng của người dân đồng thời tăng cường chất lượng phục vụ của những phương tiện này. Kèm theo đó là việc quy hoạch phát triển đô thị, giãn dân hợp lý, khoa học.
Tuy nhiên, những giải pháp lâu dài này vẫn chưa có tín hiệu lạc quan. Các dự án đường sắt và xe buýt nhanh đang chậm tiến độ. Việc mở rộng đường sá hiện tại còn khó hơn mở rộng thành phố và không hiểu sao những tòa nhà chung cư cao tầng chỉ thích mọc lên ở những khu đông dân cư vốn đã hết sức chật chội.
Theo VietNamNet
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.