Càng gần Tết, dịch vụ giúp việc càng "nóng"

Tết Quý Tỵ 2013 đã cận kề, các dịch vụ thuê người giúp việc gia đình hay vệ sinh, lau dọn chỉnh trang nhà cửa bắt đầu nhộn nhịp.

Tết Quý Tỵ 2013 đã cận kề, các dịch vụ thuê người giúp việc gia đình hay vệ sinh, lau dọn chỉnh trang nhà cửa bắt đầu nhộn nhịp.

Không chỉ các công ty làm dịch vụ này đắt khách mà những người làm tự do cũng chạy không hết việc. Đây là thời điểm tốt cho những người muốn tranh thủ kiếm thêm thu nhập trong dịp này.

Mặc dù Tết Nguyên đán năm nay, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động của các cơ quan hành chính, sự nghiệp được nghỉ 9 ngày liên tục, từ 9.2.2013 đến hết ngày 17.2.2013, nhưng cách đây cả tháng, nhiều gia đình đã tìm đến dịch vụ này.

Theo anh Phạm Duy Hùng, Giám đốc điều hành Công ty TUKOR, những ngày gần đây do nhu cầu người sử dụng dịch vụ quá lớn , lượng người gọi đến thuê dọn vệ sinh hay trông nhà tăng gấp 3 lần ngày thường, nguồn nhân lực của Công ty cũng có hạn nên khó đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu của khách hàng. Mặc dù vậy, giá dịch vụ vệ sinh nhà cửa năm nay tăng không nhiều so với năm ngoái, dao động từ 40.000-50.000 đồng/giờ đối với ngày thường và từ 80.000-100.000 đồng/giờ đối với dịp cận Tết. Công ty cũng chia ra nhiều dịch vụ khác nhau tùy theo nhu cầu của khách hàng như vệ sinh tổng thể, vệ sinh chuẩn bị cho sự kiện, vệ sinh định kỳ, vệ sinh theo giờ...

Anh Hùng cho biết thêm, nhiều khách hàng đã đặt hợp đồng với công ty anh từ vài tuần trước Tết. Trong đó, có nhiều hợp đồng thuê người giúp việc từ ngày 27 tháng Chạp đến ngày mùng 6 Tết với giá 300.000 đồng/ngày không kể tiền ăn, ở và đi lại. Với kinh nghiệm từ các năm trước đây, những ngày càng sát Tết, dịch vụ dọn nhà sẽ khó đáp ứng được và giá sẽ tăng cao hơn vì các nhân viên ở các tỉnh khác nhau nên thường có tâm lý muốn về quê sớm đón Tết, dẫn đến tình trạng khan nguồn cung và tăng giá theo.

Là một người giúp việc đã lâu, cô Đào Thị Bích, ở Hà Nội, cho biết, từ giờ đến Tết, lịch dọn nhà của cô đã kín, mỗi ngày cô làm việc từ 8-10 tiếng, mức giá từ 60.000 - 80.000 đồng/giờ. Như vậy, đến Tết cô sẽ có thêm từ 5-6 triệu đồng, đỡ được phần nào chi tiêu trong gia đình ngày Tết.

Ảnh: Dân Trí

Với công việc chủ yếu là dọn dẹp, lau chùi, sửa sang vườn tược, cây cảnh, đi chợ…. không khác gì những ngày thường nhưng cuối năm là dịp kiếm được những khoản thu nhập gấp hai, ba lần ngày thường. Nhiều sinh viên cũng ở lại Hà Nội muộn hơn một chút như nhóm bạn sinh viên trường ĐH Quốc gia để tìm những công việc này. Bạn Nguyễn Tuấn Anh, ở Hòa Bình chia sẻ, làm việc theo nhóm sinh viên như thế này cũng rất vui, hơn nữa lại kiếm thêm được chút tiền để về quê ăn Tết.

Mặc dù giá cao trong dịp Tết nhưng nhiều người ở Hà Nội vẫn không thể tìm được người dọn dẹp nhà cửa trong dịp cuối năm. Chị Nguyễn Thanh Trà, quận Cầu Giấy đã gọi điện đến một số công ty cung cấp dịch vụ dọn dẹp nhà cửa có uy tín mà chị vẫn thường thuê nhưng đều bị từ chối vì các công ty này không còn chỗ trống cho hợp đồng mới. Nhưng để thuê một người không quen vào dọn dẹp nhà cửa trong dịp Tết khiến chị không thể yên tâm vì lo sợ sẽ bị mất trộm đồ.

Theo chị Trà, hiện nay cũng có nhiều công ty mở ra những dịch vụ theo thời vụ, vì thế các gia đình cần tìm hiểu thông tin, đến trực tiếp công ty để tìm hiểu xem quy mô hoạt động trước khi lựa chọn. Thêm vào đó, các gia đình thường xuyên giám sát việc dọn dẹp, chú ý đến các loại hóa chất dùng để tẩy rửa đồ đạc mà các nhân viên sử dụng, tránh bị trộm các đồ đạc có giá hay sử dụng những chất tẩy rửa không an toàn và cần phải có cam kết, hợp đồng rõ ràng với công ty.

Ngoài ra, với gia đình có con nhỏ, việc giữ chân giúp việc trong những ngày Tết hay tìm người làm thay thế còn khó khăn hơn. Chị Nguyễn Kim Lan, quận Tây Hồ cho hay, năm nào cũng vậy, cứ cách Tết Nguyên đán vài ngày, người giúp việc lại “rục rịch” xin về quê ăn Tết khiến nhiều gia đình rất lo lắng, không biết xoay xở thế nào.

Theo chị Lan, để tìm được người giúp việc vừa ý trong những ngày nghỉ Tết không phải chuyện dễ, thường chỉ có sinh viên viên nán lại thành phố giúp việc ngắn hạn. Hơn nữa, gia đình chị có con nhỏ nên thuê người giúp việc còn quá trẻ hay chưa có kinh nghiệm chị cũng không yên tâm.

Theo TTXVN



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.