Cảnh giác với chiêu lừa mua 1 tặng 1

Có quá nhiều lời phàn nàn về chất lượng những mặt hàng khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm tại các siêu thị điện máy. Tuy nhiên, vì ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn háo hức chọn các nơi có khuyến mại “khủng” để mua hàng và chỉ đến khi “sự đã rồi” mới tỏ ra hối hận.

Có quá nhiều lời phàn nàn về chất lượng những mặt hàng khuyến mại đi kèm khi mua sản phẩm tại các siêu thị điện máy. Tuy nhiên, vì ham rẻ, nhiều người tiêu dùng vẫn háo hức chọn các nơi có khuyến mại “khủng” để mua hàng và chỉ đến khi “sự đã rồi” mới tỏ ra hối hận.

Cẩn thận với hàng "cho không"

Phản ánh với Chất lượng Việt Nam, anh Hoàng Anh Tú (ngõ 290, Lạc Long Quân, Hà Nội) cho biết, anh mới mua một chiếc tủ lạnh hiệu Toshiba tại một siêu thị điện máy nằm trên đường Láng trị giá hơn 5 triệu đồng và được khuyến mại một bộ nồi inox theo siêu thị có giá 800.000 đồng.

Tuy nhiên, chưa hết mừng vì nghĩ mua rẻ được chiếc tủ lạnh gần 1 triệu đồng so với mặt bằng giá chung, anh Tú lại thất vọng khi bộ nồi inox được khuyến mãi mới dùng được vài lần đã "xuống cấp". " Nghe nhân viên siêu thị giới thiệu bộ nồi inox cao cấp Hàn Quốc sẽ được khuyến mại đi kèm khi mua tủ lạnh, tính ra thấy cũng rẻ được khối tiền nên tôi quyết định mua nhưng không ngờ hàng khuyến mại lại "lởm" như thế, mới dùng mà nồi đã mất đi độ sáng bóng, cháy xém vòng quanh", anh Tú bức xúc.

Ở trường hợp khác, cô Hoàng Hải Thiều (nhà A3, Khu tập thể Nghĩa tân, Cầu Giấy) cho biết, cô cũng được khuyến mại một chiếc ấm đun nước siêu tốc khi mua máy xay sinh tố hiệu Philips tại siêu thị trên đường Cầu Giấy. Được quảng cáo là hàng xịn với giá gần 500.000 đồng nhưng chiếc ấm đun nước cô được "cho không" đã không còn xịn, mỗi lần đun nước ổ tiếp xúc điện lúc có lúc không.

Nhiều chiêu khuyến mãi "khủng" thu hút khá đông người tiêu dùng

Trao đổi với phóng viên, đại diện ngành hàng điện tử tại siêu thị điện máy lớn ở Hà Nội cho biết, việc nhập hàng trôi nổi, nhái thương hiệu để làm hàng khuyến mãi ở một số siêu thị điện máy là không hiếm. Các siêu thị này thường "lòe" khách hàng bằng cách công bố và nâng giá bằng sản phẩm tương tự hàng chính hãng. Bình thường người tiêu dùng chỉ kiểm tra kỹ thông tin của sản phẩm chính, còn với hàng khuyến mãi, quà tặng kèm theo, họ chỉ cần biết giá trị càng lớn càng tốt, vị đại diện này cho biết.

Và cũng không ít người tiêu dùng tỏ ra thất vọng với hàng khuyến mãi

Mới đây, tại Hà Nội, lực lượng công an phối hợp với quản lý thị trường phát hiện kho hàng điện tử không nguồn gốc xuất xứ nằm trong ngách 162 đường Khương Đình, Thanh Xuân. Số hàng này phần nhiều do Trung Quốc sản xuất, chủ nhân đã không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh rõ nguồn gốc, xuất xứ. Hàng hóa trong kho chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng cũng như không có đơn vị nào đứng ra chịu trách nhiệm bảo hành sản phẩm.

Theo lời khai của chủ hàng, phần lớn hàng được tuồn vào các siêu thị, cửa hàng điện máy để bán hoặc sử dụng làm hàng khuyến mãi. Giá trị của món hàng nhập lậu lúc này được nâng lên rất nhiều và tiêu thụ nhanh bởi các đối tượng đã biết cách đánh trúng tâm lý thích khuyến mãi, ham của rẻ của một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng.


Không kiểm soát được chất lượng hàng khuyến mãi

Theo ông Vũ Vinh Phú - Chủ tịch Hội Siêu thị Hà Nội, cơ quan quản lý nhà nước về các hoạt động giảm giá khuyến mãi là Sở Công Thương mới chỉ quản lý được về giá các mặt hàng khuyến mãi với mức khống chế theo quy định không vượt quá 50% giá trị, chưa kiểm soát được chất lượng các sản phẩm khuyến mãi kèm theo. Ngay cả trong việc kê khai giá, các cơ quan kiểm soát theo mức giá doanh nghiệp tự kê khai chứ chưa có cơ sở xác định xem đó có thực sự là giá gốc, giá thật hay đã có hiện tượng nâng giá rồi lợi dụng chiêu trò giảm giá để kích cầu mua sắm. Ông Phú cho rằng, chỉ cần lợi dụng kẽ hở này nhiều cửa hàng kinh doanh không chỉ lừa người tiêu dùng mà còn qua mặt cả cơ quan chức năng.

Từ thực tế này, bà Vũ Thị Bạch Nga - Trưởng Ban bảo vệ người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công Thương) khuyến cáo, trước mắt để bảo vệ quyền lợi của mình, người tiêu dùng cần hết sức cẩn trọng, tỉnh táo, không nên hoa mắt và sa đà vào khuyến mãi. Khi chọn mua hoặc được tặng bất kỳ sản phẩm nào cũng phải tìm hiểu xuất xứ, nhãn mác, thương hiệu. Cần đọc kỹ nội dung cụ thể ghi trên bao bì để tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Theo VietQ



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.