Cảnh giác với cổ phiếu penny

Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 5 vẫn tiếp tục xu hướng chủ đạo trong tháng 4 là luồng tiền tập trung vào các cổ phiếu thị giá thấp (penny). Tuy nhiên, theo đại diện nhiều công ty chứng khoán và các chuyên gia, trong tuần tới, nhà đầu tư nên cảnh giác với độ tăng quá "nóng" của các mã này

Thị trường chứng khoán tuần đầu tháng 5 vẫn tiếp tục xu hướng chủ đạo trong tháng 4 là luồng tiền tập trung vào các cổ phiếu thị giá thấp (penny). Tuy nhiên, theo đại diện nhiều công ty chứng khoán và các chuyên gia, trong tuần tới, nhà đầu tư nên cảnh giác với độ tăng quá "nóng" của các mã này

Đại diện Công ty CP chứng khoán Sài Gòn (SSI) cho biết, khác với tháng 4, diễn biến của tháng 5 là rất khó dự đoán bởi các yếu tố hỗ trợ cho thị trường đã được phản ánh vào giá. Ở thời điểm hiện tại, các yếu tố có thể hỗ trợ đà tăng của thị trường hoặc các nhân tố rủi ro có thể xảy ra cho cả tháng đều chưa thực sự rõ ràng.

Về phân tích kỹ thuật, trong mấy tuần qua, các cổ phiếu penny có mức độ tăng giá mạnh, dẫn dắt thị trường tăng điểm. “Chúng tôi lưu ý nhà đầu tư rằng khi các cổ phiếu penny đảo chiều thì tính thanh khoản của hầu hết cổ phiếu loại này sẽ giảm mạnh như mọi chu kỳ tăng giá hằng năm. Bởi vậy, nhà đầu tư nên cân nhắc việc chốt lời an toàn các cổ phiếu đã lên quá cao hoặc có rủi ro về thanh khoản thời gian qua”

Việc luồng tiền có xu hướng tập trung vào các cổ phiếu penny trong nhiều tuần qua và có lúc khối lượng giao dịch trên sàn Hà Nội cao hơn hoặc gần bằng với sàn HOSE là điều khác biệt ít thấy trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, sang tuần sau, xu hướng này có thể được điều chỉnh. Do vậy, nhà đầu tư cần có cái nhìn và chiếc lược chơi thận trọng hơn.

Cảnh giác với cổ phiếu penny

NĐT nên cân nhắc việc chốt lời an toàn các các cổ phiếu đã lên quá cao hoặc có rủi ro về thanh khoản thời gian qua.

"Khuyến cáo chủ đạo chúng tôi đưa ra là nhà đầu tư nên chốt lời an toàn một phần danh mục, đặc biệt ở các cổ phiếu có rủi ro về thanh khoản, bất kể thị trường lên hay xuống trong những phiên giao dịch tới", vị đại diện SSI nói.

Nhận định về dòng tiền trên thị trường vào tuần sau, tiến sĩ Lê Thẩm Dương, Trưởng khoa Quản trị kinh doanh, ĐH Ngân hàng TP HCM, cho rằng, trong mấy phiên giao dịch cuối tuần này, khối ngoại dường như vẫn bị tác động từ sự giảm điểm mạnh của thị trường thế giới, họ giao dịch khá cầm chừng. Tuần sau khi dư âm từ thị trường thế giới qua đi, có thể vốn từ khối ngoại sẽ chảy mạnh hơn vào chứng khoán trong nước. 

Lạm phát tháng 4 ở mức thấp đã được phản ánh vào giá của các cổ phiếu hiện nay. Hiện các nhà đầu tư kỳ vọng mức lạm phát thấp sẽ tạo điều kiện cho chính sách tiền tệ được nới lỏng, kéo theo lãi suất tiếp tục giảm và tăng trưởng tín dụng cao hơn. Nếu như tuần sau, các dấu hiệu này được thể hiện rõ ràng hơn thì niềm tin của giới đầu tư sẽ thêm vững chắc. Điều này khiến lực mua tăng, dòng tiền đổ vào mạnh hơn.

Điểm chú ý trong phiên giao dịch ngày 7/5 là tâm lý hoảng loạn của nhà đầu tư nội trong những phút đầu giờ khi bị ảnh hưởng từ cú sốc thị trường thế giới. Tuy nhiên, giữa phiên, lực cầu vẫn thể hiện mạnh mẽ. Nhiều khả năng tâm lý nhà đầu tư sẽ ổn định hơn sau hai ngày nghỉ. Xu thế tăng vẫn chưa bị phá vỡ nhưng sự biến động bất ngờ của chứng khoán thế giới đã kéo theo những rủi ro không thể kiểm soát đến thị trường Việt Nam. Vì vậy nhà đầu tư nên thận trọng và có thể cân nhắc giảm tỷ lệ cổ phiếu xuống nếu thị trường tiếp tục giảm trong những phiên giao dịch đầu tuần sau.

Theo ông Johan Nyvene, Tổng GĐ Công ty CP chứng khoán TP HCM (HSC), dù phiên giảm cuối tuần này mạnh nhất trong hai tháng qua nhưng xu hướng chủ đạo của thị trường tuần sau vẫn là tăng.

Hiện các yếu tố vĩ mô khá ổn định và điều này sẽ tiếp tục được duy trì cho tới mùa hè. Giới đầu tư cũng không nên lo ngại sự suy giảm nhẹ của nhu cầu của nền kinh tế thế giới, vì điều này có thể là tín hiệu có phần tích cực cho thị trường. Điều này làm cho giá cả hàng hóa giảm, giúp giảm áp lực tăng CPI, đồng thời thu hẹp thâm hụt thương mại. Kéo theo đó, chính sách tiền tệ lâu nay bị hạn chế do những lo ngại về lạm phát trong trung hạn, có thể được nới lỏng hơn.

Bên cạnh đó, một lý do nữa khiến HSC lạc quan vào thị trường tuần sau đó là thanh khoản trong hệ thống ngân hàng đang tăng. Đây là dấu hiệu tốt cho thị trường chứng khoán trong ngắn và trung hạn.

Theo ông Nguyễn Anh Đức, Trưởng phòng Phát triển, Công ty CP chứng khoán VNS, phiên giao dịch hôm 6/5 cho thấy mốc 550 điểm là mức kháng cự khá mạnh khi Vn - Index liên tiếp ba lần vượt không thành công. “Vì vậy, tôi cho rằng, vào tuần sau, thị trường cần thiết tiếp tục điều chỉnh hoặc đi ngang tích lũy để có đủ lực vượt qua mốc 550 điểm. Nhà đầu tư nên chốt lời những cổ phiếu đã tăng mạnh đồng thời xem xét tái cơ cấu danh mục đầu tư”.

Còn Công ty CP chứng khoán FPT (FPTS) thì cho rằng, nhiều khả năng Vn - Index vẫn duy trì được xu thế tăng trong tuần sau. Bản báo cáo tuần của FPTS chỉ ra: “Tác động tiêu cực từ thị trường chứng khoán thế giới đã khiến Vn - Index có phiên điều chỉnh khá mạnh khi giảm gần về mốc 540. Các chỉ báo kỹ thuật bắt đầu cho thấy nhiều tín hiệu không tích cực trong ngắn hạn. Các đường MFI, RSI cho thấy bên bán đang chiếm ưu thế, Stochastic bắt đầu cắt xuống đường 80, MACD xuất hiện dấu hiệu quay đầu đi xuống. Đặc biệt, Parabollic Sar đã cắt lên đường giá, đây là dấu hiệu khá tiêu cực dự báo cho một sự đảo chiều. Tuy nhiên, khối lượng giao dịch tăng lên mức kỷ lục trong vòng nửa năm cho thấy lực cầu vẫn rất lớn, đây vẫn là cơ sở để có thể lạc quan vào thị trường”.

Về các nhóm cổ phiếu nên chú ý trong tuần sau, ông Hồ Công Hưởng, Tổng GĐ Công ty CP chứng khoán Hoàng Gia, cho rằng, có hai nhóm ngành đang được kỳ vọng lợi nhuận tăng mạnh trong quý 2 là bất động sản và xuất khẩu thủy sản, do đó nhóm ngành này có thể tạo sóng lớn.

Theo ông Hưởng, nhìn chung nhà đầu tư nên lạc quan với thị trường trong tuần sau cũng như suốt tháng 5 này. Hiện ngân hàng cũng đã “hé cửa” cho vay trở lại với chứng khoán khi có không ít ngân hàng bắt đầu chào mời các công ty chứng khoán quảng bá những dịch vụ hỗ trợ nhà đầu tư. Trong đó, có một dịch vụ khá mới tại Việt Nam là cho phép nhà đầu tư cầm cố sổ tiết kiệm để chơi chứng khoán.

Theo Thu Hạ
Cảnh giác với cổ phiếu penny



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.