- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Chính người Trung Quốc cũng tẩy chay hàng "Made in China"
Thực tế cho thấy, ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China'.
Thực tế cho thấy, ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China'.
Mới đây, nhà kinh tế học Trung Quốc Wu Xiaobo đã đăng lên mạng xã hội của mình là: "Hãy đến Nhật Bản mà mua bồn cầu."
Được
biết, loại bồn cầu thông minh Wu Xiaobo nhắc đến được bán với giá
300USD. Nó có thể tự động diệt khuẩn, làm sạch, khử mùi và thậm chí còn
giúp che giấu tiếng động khi người dùng 'hành sự'.
Bài
đăng của Wu Xiaobo đã nhận được rất nhiều chú ý của cư dân mạng. Sau đó
không lâu, công ty thiết bị vệ sinh hàng đầu Trung Quốc Jomoo đã lên
tiếng mời giới truyền thông ghé thăm nhà máy của hãng để chứng minh về
chất lượng sản phẩm.
Bồn cầu của hãng Jomoo, Trung Quốc |
Thậm
chí, ngay cả Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nhắc tới chủ đề
này và cho biết phía Trung Quốc luôn tạo điều kiện dỡ bỏ rào cản thương
mại để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, ông cũng
khuyên các công ty trong nước nên nâng cấp sản phẩm của mình để cạnh
tranh với hàng hóa ngoại nhập.
Thông
thường, các gia đình có điều kiện ở Trung Quốc vẫn thường đi du lịch
đến Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản để mua sắm thay vì mua sản phẩm nội địa
tương tự với mức giá rẻ hơn. Chỉ tính riêng dịp Tết, đã có khoảng
450.000 lượt người Trung Quốc đến Nhật Bản và tiêu hết tổng cộng 960
triệu USD.
Theo
điều tra, có 2 lý do chính khiến người Trung Quốc thà bỏ tiền ra đi du
lịch mua đồ chứ cũng không mua hàng 'Made in China'. Thứ nhất là vì sự
khác biệt về chất lượng sản phẩm, và thứ 2 là vì định kiến hàng nước
ngoài luôn tốt hơn hàng nội địa.
Ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China' |
Nền
công nghiệp sản xuất của mỗi quốc gia đều phụ thuộc vào các yếu tố: Giá
trị hệ thống, tiêu chuẩn sản xuất, hợp tác thương hiệu và người tiêu
dùng nội địa. Trong đó, chỉ cần một yếu tố đi chệch hướng cũng có thể
ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Câu chuyện về chiếc bồn cầu Nhật Bản
tuy chỉ là một ví dụ hài hước nhưng cũng đã phần nào nói lên thực tế
đáng buồn của những sản phẩm 'Made in China'.
Để
cạnh tranh được trên thị trường, chắc chắn hàng hóa Trung Quốc sẽ phải
trải qua một cuộc cách mạng toàn diện.Theo lời của thành viên Quốc hội
Bao Xinhe, thương hiệu 'Made in China' nên được quảng bá theo hướng 'sản
xuất bằng trí tuệ Trung Quốc' thay vì chỉ là một sản phẩm được làm ra
tại Trung Quốc.
Rõ
ràng là Trung Quốc hoàn toàn đủ khả năng làm ra một chiếc bồn cầu thông
minh, song các nhà nghiên cứu ở quốc gia này không muốn bỏ công sức vào
những món đồ vụn vặt, còn các công ty nhỏ dù muốn lại không đủ sức làm.
Điều này lý giải vì sao hàng hóa Trung Quốc lại không thể phát triển
mạnh mẽ, ngay cả ở thị trường nội địa.
Vấn
đề công nghệ và thương hiệu không phải là một bài toán khó giải quyết,
nhưng lại đòi hỏi nhiều thời gian. Chỉ khi nào cả quốc gia nhận thức
được điều này và chủ động thay đổi thì thị trường hàng hóa Trung Quốc
mới có hy vọng được cải thiện.
Theo Depplus/Mask
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.