Chính người Trung Quốc cũng tẩy chay hàng "Made in China"

Thực tế cho thấy, ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China'.

Thực tế cho thấy, ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China'.
 
Mới đây, nhà kinh tế học Trung Quốc Wu Xiaobo đã đăng lên mạng xã hội của mình là: "Hãy đến Nhật Bản mà mua bồn cầu."
 
Được biết, loại bồn cầu thông minh Wu Xiaobo nhắc đến được bán với giá 300USD. Nó có thể tự động diệt khuẩn, làm sạch, khử mùi và thậm chí còn giúp che giấu tiếng động khi người dùng 'hành sự'.
 
Bài đăng của Wu Xiaobo đã nhận được rất nhiều chú ý của cư dân mạng. Sau đó không lâu, công ty thiết bị vệ sinh hàng đầu Trung Quốc Jomoo đã lên tiếng mời giới truyền thông ghé thăm nhà máy của hãng để chứng minh về chất lượng sản phẩm.
 

Bồn cầu của hãng Jomoo, Trung Quốc

 
Thậm chí, ngay cả Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường cũng nhắc tới chủ đề này và cho biết phía Trung Quốc luôn tạo điều kiện dỡ bỏ rào cản thương mại để người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn. Tuy nhiên, ông cũng khuyên các công ty trong nước nên nâng cấp sản phẩm của mình để cạnh tranh với hàng hóa ngoại nhập.
 
Thông thường, các gia đình có điều kiện ở Trung Quốc vẫn thường đi du lịch đến Mỹ, châu Âu hay Nhật Bản để mua sắm thay vì mua sản phẩm nội địa tương tự với mức giá rẻ hơn. Chỉ tính riêng dịp Tết, đã có khoảng 450.000 lượt người Trung Quốc đến Nhật Bản và tiêu hết tổng cộng 960 triệu USD.
 
Theo điều tra, có 2 lý do chính khiến người Trung Quốc thà bỏ tiền ra đi du lịch mua đồ chứ cũng không mua hàng 'Made in China'. Thứ nhất là vì sự khác biệt về chất lượng sản phẩm, và thứ 2 là vì định kiến hàng nước ngoài luôn tốt hơn hàng nội địa.
 
Ngay cả người dân Trung Quốc cũng có định kiến về hàng 'Made in China'
 
Nền công nghiệp sản xuất của mỗi quốc gia đều phụ thuộc vào các yếu tố: Giá trị hệ thống, tiêu chuẩn sản xuất, hợp tác thương hiệu và người tiêu dùng nội địa. Trong đó, chỉ cần một yếu tố đi chệch hướng cũng có thể ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Câu chuyện về chiếc bồn cầu Nhật Bản tuy chỉ là một ví dụ hài hước nhưng cũng đã phần nào nói lên thực tế đáng buồn của những sản phẩm 'Made in China'.
 
Để cạnh tranh được trên thị trường, chắc chắn hàng hóa Trung Quốc sẽ phải trải qua một cuộc cách mạng toàn diện.Theo lời của thành viên Quốc hội Bao Xinhe, thương hiệu 'Made in China' nên được quảng bá theo hướng 'sản xuất bằng trí tuệ Trung Quốc' thay vì chỉ là một sản phẩm được làm ra tại Trung Quốc.
 
Rõ ràng là Trung Quốc hoàn toàn đủ khả năng làm ra một chiếc bồn cầu thông minh, song các nhà nghiên cứu ở quốc gia này không muốn bỏ công sức vào những món đồ vụn vặt, còn các công ty nhỏ dù muốn lại không đủ sức làm. Điều này lý giải vì sao hàng hóa Trung Quốc lại không thể phát triển mạnh mẽ, ngay cả ở thị trường nội địa.
 
Vấn đề công nghệ và thương hiệu không phải là một bài toán khó giải quyết, nhưng lại đòi hỏi nhiều thời gian. Chỉ khi nào cả quốc gia nhận thức được điều này và chủ động thay đổi thì thị trường hàng hóa Trung Quốc mới có hy vọng được cải thiện.

Theo Depplus/Mask


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.