Chợ Thổ Tang, hàng nhái đàng hoàng mua bán

Không chỉ buôn bán hàng nông sản Tàu, khu vực chợ Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) còn là “thánh địa” hàng giả, hàng nhái, từ thông dụng đến cao cấp. Về đây, dân buôn bán có thể tìm được bất cứ loại hàng nào mình cần với giá bèo.

 Không chỉ buôn bán hàng nông sản Tàu, khu vực chợ Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc) còn là “thánh địa” hàng giả, hàng nhái, từ thông dụng đến cao cấp. Về đây, dân buôn bán có thể tìm được bất cứ loại hàng nào mình cần với giá bèo.

Hàng giả, hàng nhái rộng đất sống

Khu vực quanh chợ Thổ Tang - mặc dù không phải là dịp Tết nhưng dọc hai bên đường từ quốc lộ 2 kéo dài suốt từ khu Phố Mới đến hết địa phận chợ, khung cảnh mua bán diễn ra tấp nập, xe tải loại lớn, loại nhỏ từ khắp các tỉnh đến lấy hàng cả ngày lẫn đêm.

Trong vai người muốn đánh buôn một số mặt hàng với số lượng lớn, tại đại lý Chung S. với ngôi nhà 7 tầng, tầng một chất đầy hàng hóa nằm cách chợ Thổ Tang tầm 0,5km, PV được một người phụ nữ tầm 32 tuổi phụ trách bán hàng tại đại lý này hỏi và giới thiệu: “Em muốn lấy hàng gì, nhà chị bán toàn hàng công ty đảm bảo chất lượng. Ở đây nhà chị là đại lý lớn nhất thị trấn, mặt hàng nào cũng có, giá lại rẻ hơn chỗ khác. Em có thể điện thoại đến báo số lượng hàng cần nhập, bọn chị sẽ cho xe chở đến tận nơi, tiền em chuyển vào tài khoản cho bọn chị trước”.

Tuy nhiên, khi biết PV có ý định lấy hàng “loại 2” hay còn gọi là hàng giá rẻ, hàng giả, hàng nhái thì người phụ nữ này nhìn trước ngó sau nói: “Em lấy bán ở đâu? Nếu lấy bán ở thành thị, miền xuôi thì hàng giá rẻ này sẽ không giữ được chân khách đâu. Em chỉ bán được ở các tỉnh miền núi, dân tộc”.

Hàng giả, hàng nhái, đại lý, tạp hóa, giá rẻ, Thổ Tang, sử dụng 

Người phụ nữ này tiếp tục giới thiệu: Tuy là hàng “loại 2” nhưng nó hầu như giống hệt hàng công ty, không tinh ý thì khó phát hiện. Còn các loại hàng nhái như mỳ tôm, sữa chua, bánh kẹo... chỉ khác đôi chút về nhãn mác, chất lượng vẫn đảm bảo. Em mà bán được loại hàng này thì lời cao lắm”.

Theo lời người phụ nữ này thì ở đây hầu như mặt hàng nào cũng có hàng “loại 2” với giá rẻ khiến người mua phải giật mình bởi giá của chúng chỉ bằng 1/3 giá hàng công ty sản xuất. Đơn cử, trà xanh 0 độ 56.000 đồng/thùng, bò húc 75.000 đồng/thùng; các loại mỳ tôm, sữa chua... hàng “loại 2” giá thấp hơn hàng chính hãng khoảng 40.000-60.000 đồng/thùng.

Nhưng đến khi PV có ý muốn xem trước hàng thì người phụ nữ này trả lời rằng ở đại lý toàn hàng lấy từ công ty, không có sẵn các mặt hàng giá rẻ. Nếu muốn lấy phải điện trước để còn chuẩn bị. Số lượng bao nhiêu cũng đáp ứng đủ.

Trả lời xong, người phụ nữ này không quên nhắc “bọn em lấy mặt hàng này thì phải có xe tự chở chứ bọn chị không chở đâu”, rồi nhanh tay xé tờ hóa đơn của cửa hàng đưa cho PV để liên lạc.

Không chỉ có vậy, khu vực chợ Thổ Tang bày bán tràn lan các mặt hàng thiết yếu được làm giả, làm nhái.

Theo tiết lộ của anh Thành - chuyên làm bốc vác cho một số đại lý lớn ở khu vực này, thì hàng về chủ yếu được đóng vào những bao tải, thùng carton cỡ lớn, phía bên ngoài lằng nhằng toàn chữ Trung Quốc, nhất là mấy loại như mì chính, bột canh.

“Một hay hai đêm hàng lại về một lần. Họ nhập hàng toàn để trong bao tải, về bỏ ra, thuê nhân công đóng gói nhỏ thành hàng công ty “xịn” rồi xuất đi khắp các tỉnh miền núi. Nhiều khi thật hay giả phải ăn mới biết được chứ nhìn bằng mắt thường thì không thể nào phân biệt được”, anh Thành cho hay.

Hàng giả, hàng nhái, đại lý, tạp hóa, giá rẻ, Thổ Tang, sử dụng 

Thừa nhận chuyện này, chị Mùi - chủ một đại lý bán bánh kẹo ở Thổ Tang cho biết, ở đây hàng giả, hàng nhái nhiều hơn hàng thật. Dân buôn về đánh hàng lên miền núi là chủ yếu, giá rẻ, bán lời gấp 4-5 lần hàng thật nên những mặt hàng này luôn rộng đất sống.

Nhà có đại lý vẫn vào siêu thị mua đồ

Trong vai người muốn đánh buôn các mặt hàng “loại 2”, PV tiếp tục tìm đến một đại lý hàng tạp hóa với đủ loại từ xà phòng, dầu gội đầu, bánh kẹo, nước ngọt, rượu bia... tại khu Phố Mới (thị trấn Thổ Tang). Ở đây, hàng hóa chất đầy kho, chỉ chừa lại một lối đi nhỏ dẫn vào cầu thang đi lên tầng hai. Tuy nhiên, điều khiến PV bất ngờ là, dù là đại lý lớn với hàng trăm, hàng nghìn mặt hàng, song khi cô con gái tầm 15 tuổi bảo nhà hết dầu gội đầu, xin bố một chai để dùng thì ông bố trả lời không và bảo con chờ đến chiều mẹ vào siêu thị mua cho.

Thấy PV thắc mắc loại dầu gội mà cháu yêu cầu ở đại lý cũng có, người đàn ông này giải thích đây là hàng giá rẻ, không chuẩn. Một số hàng thiết yếu gia đình vẫn phải vào siêu thị mua về dùng.

Người đàn ông này còn cười và chia sẻ: “Như cô cậu đi nhập hàng thấy đó, ở khu phố này nhà nào làm đại lý cũng thế, chủ yếu bán toàn hàng giá rẻ. Ngay cả ở chợ Giang (chợ Thổ Tang), hàng bày bán cũng có đến trên 90% là hàng giá rẻ lấy từ các đại lý ở khu phố này”. Nói đến đây người đàn ông quay sang hỏi han về nhu cầu nhập hàng giá rẻ và giới thiệu các mặt hàng gia đình có.

Trong khi đó, một số người làm bốc vác chuyên nghiệp tại khu chợ Thổ Tang cho biết hiếm khi dân trong vùng dùng hàng của nhà bán hay bán ở chợ, bởi từ lâu, họ thừa biết đây là nơi sinh ra hàng trăm, hàng nghìn các mặt hàng giả, hàng nhái.

Chị Thơm bốc vác ở khu vực quanh chợ Thổ Tang đã được gần 3 năm, chia sẻ: “Hàng ở đây giá siêu rẻ, chỉ bằng 1/3 hay 1/4 giá hàng công ty nhưng cũng không dám mua về dùng. Nhiều khi, bốc vác hàng cả buổi cho đại lý, đến cuối ngày thanh toán công họ trả tiền và cho một ít hàng, nhưng tôi đem ra chợ bán lại luôn. Được đồng nào hay đồng đó chứ làm ở đó tôi biết, có đem về nhà cũng không dám sử dụng”.

Theo chị Thơm, ở đây ai cũng biết là toàn hàng giả, hàng kém chất lượng nhưng giá rẻ, bán được lời cao nên hàng ngày, hàng đêm, ô tô vẫn ùn ùn đổ về khu vực Thổ Tang lấy hàng chở đi khắp các tỉnh, nhất là vùng sâu, vùng xa để phân phối, bán cho người dân kém hiểu biết.

Theo VEF



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.