Cho thuê đào, quất Tết, chủ - khách đều vui

Không ít khách ghé vườn đã chọn dịch vụ thuê đào, quất thay vì mua đứt cả cây.

Mặc dù còn 3 tuần nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng từ nhiều tuần nay một số làng đào nổi tiếng ở Hà Nội như Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên... đã nhộn nhịp kẻ mua người bán. Không ít khách ghé vườn đã chọn dịch vụ thuê đào, quất thay vì mua đứt cả cây.   

Dịch vụ cho thuê nhiều ưu điểm

Đang đánh gốc đào tại vườn bên chân cầu Nhật Tân, anh Nguyễn Văn Nam (Phú Thượng) cho biết, vườn đào với 50 gốc đào rừng ghép mắt của anh đã có người mua buôn, đặt hết 1/3. Không chỉ bán buôn, dịch vụ cho thuê đào của anh còn rất đắt khách.

 cho thue dao, quat tet, chu - khach deu vui hinh anh 1

Những gốc đào rừng có giá thuê từ 5-7 triệu đồng/cây.   Ảnh: T.T.N

“Thông thường, với những cây đào bé, giá tiền vừa phải  thì khách thường chi tiền mua đứt cả cây. Tuy nhiên, với những cây đào rừng, đào thế có giá cao từ 4-10 triệu đồng thì khách thường rất đắn đo. Bởi vậy, để đáp ứng nhu cầu có đào đẹp chơi tết mà không phải trả nhiều tiền, chúng tôi cho khách thuê” – anh Nam nói.

Theo anh Nam, tất cả khách hàng khi thuê đào đều được làm giấy cho thuê và đặt cọc tiền. Điều này tránh trường hợp người thuê “xù” tiền, hoặc làm chết đào không chịu bồi thường. Chỉ tay vào cây đào dáng tam đa (Phúc – Lộc – Thọ) cao hơn 2m, anh Nam cho hay cây đào này đã có khách thuê với giá 21 triệu đồng. Riêng gốc đào quý này, anh không bán mà chỉ cho thuê.  

Lý giải về việc giá cho thuê đào cao ngất ngưởng, anh Nam cho biết: “Thường giá cho thuê chỉ rẻ hơn giá bán khoảng 1-2 triệu đồng/cây. Nghe thì có vẻ không công bằng cho khách lắm nhưng thực tế, chúng tôi đã tính toán kỹ. Như năm trước, có khách thuê xong, về chơi hết tết thì đào cũng chết, do không tưới tắm cho cây cẩn thận. Thế nên, cho khách thuê chơi hết mấy ngày tết xong, mang về vườn chúng tôi phải mất rất nhiều công để phục hồi”.

Chị Lê Thị Thắm – cán bộ hành chính của Công ty TNHH Tinh Anh (Hà Nội) cho biết, thường năm nào công ty chị cũng thuê đào trọn gói tại vườn. “Mình thấy thuê đào hợp lý hơn. Trước đây công ty mình thường đặt mua loại đào thế, đào rừng, giá từ 10- 15 triệu đồng/cây. Chơi tết xong vứt đào đi thì tiếc mà giữ lại thì không biết chăm kiểu gì, thế nên đi thuê là phù hợp. Giá thuê cũng chỉ bằng 2/3 so với giá mua cả cây. Chơi xong chủ vườn lại mang về nhà chăm sóc, năm sau vẫn có thể bán được. Bây giờ các chủ vườn đào cũng chăm sóc khách rất chu đáo, chúng tôi chỉ cần đưa ra giá tiền, dáng cây mà mình thích rồi chủ vườn sẽ tự vận chuyển tới công ty, sau đó hết tết sẽ tự mang về” – chị Thắm nói.

“Tuyệt chiêu” thuê đào, quất rẻ, đẹp

Ông Nguyễn Văn Chiến - chủ một vườn đào ở Phú Thượng, quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, bí kíp để có một cây đào chơi tết ưng ý, phù hợp với túi tiền cũng không hề đơn giản. Theo ông Chiến, nếu là khách có thu nhập trung bình, ít tiền thì nên mua đào cành, chi từ 500.000 - 700.000 đồng là đã có một cành đào đẹp. Còn nếu tài chính dư giả, khách hàng có thể chọn thuê đào, quất, chỉ cần chi từ 3 triệu đồng trở lên là đã có một cây ưng ý để bày trong nhà. 

“Theo tôi, thay vì mua đứt,  khách hàng nên chọn dịch vụ thuê, vì như thế số tiền bỏ ra ít hơn mà vẫn chọn được những cây đào, quất đẹp. Đặc biệt là khách không cần bận tâm tới việc vận chuyển hay chăm sóc cây sau khi mua. Khách chỉ cần bỏ ra một chút công tưới đào, quất để cây xanh tươi là được”- ông Chiến nói.

Cũng theo ông Chiến, xu thế bây giờ khách hàng thuê là nhiều chứ không mua. Tuy nhiên, để thuê được một gốc đào có thế đẹp, người sành chơi phải nhanh chân đi chọn, đủng đỉnh là hết.

Cách vườn đào Nhật Tân không xa, tại vườn quất Tứ Liên những ngày này cũng  tấp nập người mua kẻ bán. Bà Vũ Thị Nga - chủ một vườn quất cho biết, hầu hết những cây quất to, dáng đẹp, lạ đã được khách hàng đặt cọc thuê từ 1 tuần nay, chủ yếu là những công ty, cửa hàng lớn trong nội thành và các tỉnh lân cận. Cũng theo bà Nga, năm nay nhu cầu thuê quất giá tầm trung từ 3 – 8 triệu đồng/cây  khá phổ biến vì phù hợp với túi tiền của người mua. “Nhà anh rể tôi có cả vườn quất chuyên cho thuê, đến giờ khách cũng đã đặt cọc thuê gần hết. Cho thuê thế lại nhàn, lợi nhuận khá, nếu cây bán giá 8 triệu đồng thì cho thuê cũng được 6 triệu đồng” - bà Nga tiết lộ.

Giá thuê mai bonsai từ 20 – 30 triệu đồng/cây

Theo tìm hiểu của phóng viên, các vườn mai tại vùng ĐBSCL, TP.HCM cũng đang vào giai đoạn cao điểm chăm sóc, “tút tát” để có thể giao cây cho khách trưng ngày tết. Một số chủ vườn mai ở TP.HCM cho biết, dịp tết năm nay người dân có xu hướng chuyển sang thuê mai kiểng để về chưng tết thay vì mua, do giá thuê chỉ bằng 30-50% giá mua cây. Theo lời ông Phước Lực - chủ vườn mai Bốn Mùa (quận 12), đến thời điểm này số lượng cây mai cho thuê của vườn nhà ông đã tăng hơn 50% so với năm ngoái, trong khi số khách mua lại giảm.

Hiện trên thị trường có nhiều mức giá cho thuê mai tết, thường được tính bằng 1/3 giá trị của cây. Một chậu mai từ 3-5 tuổi, có hoa nở đẹp giá cho thuê thường từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/cây. Nhà vườn sẽ bao trọn gói các dịch vụ vận chuyển, trang trí, đảm bảo hoa nở đúng dịp tết.

Theo Dân Việt


   

đào Tết

đào Nhật Tân

Cho thuê đào Tết


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.