Chôm chôm ruột vàng lại tái xuất gây “sốt” thị trường Hà Nội

Chôm chôm vỏ ngoài giống như chôm chôm nhãn nhưng lại có ruột vàng, vị chua đang gây “sốt” trên thị trường Hà Nội.

Chôm chôm vỏ ngoài giống như chôm chôm nhãn nhưng lại có ruột vàng, vị chua đang gây “sốt” trên thị trường Hà Nội.

Chôm chôm ruột vàng đã từng xuất hiện tại thị trường Hà Nội năm 2017. Năm nay, loại quả này lại tiếp tục gây “sốt” và đang được nhiều chị em phụ nữ săn lùng. Đây là loại chôm chôm mọc tự nhiên trên rừng, bề ngoài giống như chôm chôm nhãn, nhưng bên trong thịt quả có màu vàng bóng.

Với mức giá dao động từ 40.000 - 50.000 đồng một kg, loại chôm chôm này được đông đảo phụ nữ công sở, văn phòng mua về ăn. Vị chua lạ miệng chấm kèm muối ớt cùng màu vàng của lòng chôm chôm lạ mắt khiến nhiều chị em tò mò. Đa phần, loại chôm chôm này được bán trên những trang mạng online.

Chị Nguyễn Thục Quyên, một người bán chôm chôm ruột vàng trên mạng xã hội Facebook cho biết, chôm chôm được chị nhập về từ Đà Nẵng. Đây là chôm chôm rừng và chỉ khu vực miền Trung mới có.

Năm 2017, do mới xuất hiện nên nhiều người còn e ngại chưa dám thử. Tuy nhiên, sau một thời gian rộ lên thì hết mùa và khi đó nhiều người chưa kịp thử. Do vậy, năm nay từ khi rao bán trên thị trường, chị Quyên đã bán được số lượng lớn chôm chôm. Bình quân mỗi ngày chị Quyên cũng bán được chừng hơn 30kg chôm chôm ruột vàng.

“Loại chôm chôm này không có nhiều, do mọc dại ở một vài khu rừng nên mỗi ngày chỉ có khoảng vài chục kg. Do có vị chua nên khi kết hợp với muối ớt cũng khá lạ miệng. Giá chôm chôm rừng tôi bán là 45.000 đồng một kg. Có những người bán 50.000 đồng một kg”, chị Quyên cho biết.

Tuy nhiên theo chị Quyên, có một số người bị dị ứng không nên ăn thử. Bởi những loại quả có xuất xứ hoang sơ, mọc tự nhiên nơi núi rừng có thể sẽ không phù hợp với một số người. Do vậy, mọi người khi ăn chôm chôm rừng cũng nên cân nhắc. Chỉ ăn khi thấy hợp và không bị dị ứng. Nếu ăn nhiều có thể bị say.

Loại chôm chôm này có giá chừng 50.000 đồng một kg. Ảnh Facebook.

Cũng bán chôm chôm rừng nhưng với mức giá 40.000 đồng một kg, chị Mai Thị Oanh (ngõ chợ Khâm Thiên – Hà Nội) cho biết, ngoài loại chôm chôm ruột vàng còn có chôm chôm rừng ruột xanh, ruột đỏ.

“Đây là chôm chôm mọc dại trên rừng, do không được thuoá chủng và mọc dại nên có vị chua. Tuy nhiên, chôm chôm rừng rất lành tính vì theo nhiều người dân quê tôi ở Đắk Lắk thì người đi rừng khi khát nước vẫn thường hái loại quả này để ăn.

Do năm ngoái bỗng nhiên chôm chôm ruột vàng “hot” nên năm nay tôi cũng nói người nhà gửi ra bán thử. Loại quả này trên rừng không nhiều và nhanh hết mùa”, chị Oanh cho biết.

Theo chị Oanh thì chôm chôm rừng thường bắt đầu có từ tháng 7 và tháng 8 hàng năm. Lấy phần thịt chôm chôm trộn với muối ớt ăn khá ngon và thích hợp với phụ nữ công sở.

Theo Tiến sĩ Phạm Thị Mai, Viện an toàn thực phẩm, chôm chôm rừng hay còn gọi là chôm chôm dây. Loại quả này có từ rất lâu đời ăn có vị chua và tính mát.

“Trước đây, chôm chôm dây này mọc dại rất nhiều, không chỉ khu vực Tây Nguyên, Nam Trung Bộ mà cả khu vực Đông Nam Bộ cũng có.

Vùng rừng quốc gia Bùi Gia Mập rất nhiều loại quả này. Đây là loại quả lành tính, vị chua và không độc hại. Tuy nhiên, mọi người nhất là các bà bầu cũng không nên ăn quá nhiều. Bởi ăn nhiều có thể sẽ bị say, dị ứng hoặc gây khó chịu với người không hợp”, Tiến sĩ Mai nói.

Tiến sĩ Mai cũng chia sẻ, không chỉ chôm chôm ruột vàng mà trong nhiều khu rừng còn có chôm chôm ruột xanh và vị chua, chát do đây là các loại cây rừng tự nhiên, chưa được thuần chủng. Có thể, chôm chôm nhãn vị ngọt ngày nay có nguồn gốc xuất xứ từ những loại cây này.

Theo VietQ


người bán hàng

khách hàng

chôm chôm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.