Chứng khoán 7/3: ‘Chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản’

Lợi thế sẽ dành cho những nhà đầu tư bắt đáy trong phiên hôm qua (6/3) hoặc mua vào giá thấp phiên hôm nay (7/3). Việc mua vào càng về sau sẽ càng mất đi lợi thế T+.

Lợi thế sẽ dành cho những nhà đầu tư bắt đáy trong phiên hôm qua (6/3) hoặc mua vào giá thấp phiên hôm nay (7/3). Việc mua vào càng về sau sẽ càng mất đi lợi thế T+.

Chứng khoán VNDirect

Sau 2 phiên giảm mạnh, nhiều mã rơi về vùng giá hấp dẫn đã thu hút lực cầu khá tốt, hai sàn xanh điểm gần như cả phiên và đóng cửa trong vùng cao nhất ngày trong ngày 6/3. Tín hiệu tích cực có thể nhìn thấy trên đồ thị của HNX-Index đã xuất hiện cây nến xanh bao phủ cây nến trước và đoạn gap với cây nến trước đó. Tuy nhiên thanh khoản lại sụt giảm mạnh so với các phiên trước cho thấy tín hiệu không mấy tích cực.

Chúng tôi nhận định nhịp hồi này chỉ là nhịp ngắn, HNX-Index có thể chỉ dao động từ 60 đến 62-63, là vùng đỉnh trước đó. Cơ hội kiếm lợi nhuận vì vậy khá mỏng và chỉ phù hợp với nhà đầu tư ưa mạo hiểm và phản ứng nhanh.

Lợi thế trong giai đoạn này sẽ dành cho những nhà đầu tư đã bắt đáy trong phiên hôm qua (6/3) hoặc mua vào giá thấp phiên hôm nay (7/3), việc mua vào càng về sau sẽ càng mất đi lợi thế T , và hành động phù hợp là nhà đầu tư nên nhanh chóng chốt lời khi cổ phiếu về tài khoản.

Thị trường cần thêm thời gian để kiểm chứng sự
Thị trường cần thêm thời gian để kiểm chứng sự "bền vững". Ảnh: Hoàng Hà

Chứng khoán BIDV (BSC)

Thị trường ngày 6/3 hồi phục nhờ sự hỗ trợ tích cực từ thị trường thế giới trong bối cảnh 2 chỉ số phản ứng tại vùng hỗ trợ kỹ thuật sau đợt giảm sâu trong suốt các phiên vừa qua. Hôm qua, chứng khoán Mỹ tăng lên mức 14,253 điểm, mức cao nhất kể từ năm 2007 và như vậy đã lấy lại toàn bộ số điểm đã mất trong khủng hoảng. Ngoài ra, trong nước tỷ giá USD cả tự do và ngân hàng niêm yết đều có dấu hiệu hạ nhiệt nhẹ.

Về mặt kỹ thuật, thị trường đã có phản ứng bật lại tại vùng hỗ trợ 58-59 điểm của HNX-Index và 460 điểm của Vn-Index. Mức độ phục hồi là khá mạnh nếu so với giá đóng cửa phiên trước, tuy nhiên, vùng giá ngày 6/3 mới chỉ dao động quanh vùng giá phiên hôm qua mà thôi. Điều này hàm ý phiên hồi phục 6/3 dù mạnh nhưng vẫn chưa đưa ra được nhiều tín hiệu đáng tin cậy về xu thế, ngoài việc cho thấy đà giảm một lần nữa tạm chững lại trước ngưỡng hỗ trợ kỹ thuật. Đà phục hồi của thị trường do đó vẫn cần thêm thời gian để kiểm định sự “bền vững”.

Do đó, chúng tôi bảo lưu quan điểm thận trọng đối với việc giải ngân trong giai đoạn này. Về phía bên cầm cổ phiếu, nếu tỷ trọng cổ phiếu cao, nhà đầu tư nên giảm tỷ trọng trong những đợt phục hồi.

Chứng khoán ACB (ACBS)

Sau sóng tăng đầu giờ, bên bán gia tăng áp lực kéo Vn-Index về gần tham chiếu. Bất ngờ diễn ra ở phiên chiều khi Vn-Index liên tục leo dốc và đóng cửa với mức tăng mạnh ngày hôm qua.

Mức tăng mạnh của Vn-Index phần lớn nhờ vào lực bán yếu hơn là lực cầu mạnh, điều được thể hiện qua khối lượng giao dịch thấp. Áp lực bán có thể sẽ gia tăng trở lại khi Vn-Index hồi về các mức giá cao hơn; do đó, khối lượng cần được cải thiện để cho thấy sự bền vững của sóng hồi phục của Vn-Index, nếu có, trong các phiên tới.

Hiện Vn-Index đang bị chặn trên bởi kháng cự nhỏ 481 và chặn dưới bởi hỗ trợ 459. Trên 480, Vn-Index sẽ hình thành mô hình Double Bottom nhỏ và có thể tiếp tục quay về đỉnh trung hạn ở 498. Ngược lại, dưới mức 459, Vn-Index sẽ tiếp tục xu hướng giảm ngắn. Ở trường hợp khác, Vn-Index có thể dao động trong vùng hẹp 459-480 trong 1, 2 tuần tới. Hiện chúng tôi thiên về khả năng thứ 3.

HNX-Index cũng tăng mạnh trong phiên chiều sau khi giằng co trong phiên sáng.Tương tự, khối lượng thấp không cho thấy lực cầu mạnh.

Mô hình Engulfing hay Tweezers Bottoms hình thành ở hỗ trợ 59 làm tăng khả năng HNX-Index đang đảo chiều xu hướng giảm ngắn hạn hiện tại.

Ở chiều tăng, nếu vượt đường xu hướng giảm nối 2 đỉnh 67 và 63, HNX-Index sẽ cho tín hiệu đảo chiều khác. Ở chiều giảm, HNX-Index có thể kiểm nghiệm hỗ trợ 59 một lần nữa.

Như đã đề cập trong báo cáo trước, mặc dù có quan điểm lạc quan hơn nhưng chúng tôi không kỳ vọng các chỉ số sẽ đảo chiều tăng mạnh ngay lúc này. Thay vào đó, một giai đoạn tích lũy nhỏ có thể sẽ diễn ra để hấp thụ hết lượng cung cổ phiếu giá thấp.

Chứng khoán FPT (FPTS)

Sau những diễn biến giảm điểm tiêu cực vừa qua thì thị trường đã có sự hồi phục đáng ghi nhận trong phiên giao dịch hôm qua. Xu thế tăng điểm đến ngay từ những phút mở cửa, lượng cung bán ra trong phiên cũng chỉ chấp nhận bán ở vùng giá cao, thị trường phục hồi mạnh về cuối phiên trong sự sốt ruột của bên mua. Nhóm cổ phiếu đầu cơ bị bán mạnh trong những phiên vừa qua đều đã tăng điểm trở lại, tuy nhiên điều đáng chú ý là thanh khoản của thị trường chỉ ở mức thấp, diễn biến giao dịch khá chậm rãi và thận trọng. Trong phiên, nhà đầu tư nước ngoài đã mua ròng với giá trị gần 13 tỷ đồng; tập trung ở một số cổ phiếu như PVS, PVF, TTF.

Có thể thấy việc thị trường có dấu hiệu tiết cung sau nhiều ngày giảm điểm liên tiếp là nguyên nhân chính cho phiên tăng điểm hôm qua, vì vậy mặc dù sức cầu đã suy giảm nhưng cũng đủ để kéo thị trường hồi phục. Diễn biến này nhiều khả năng sẽ còn kéo sang phiên ngày 7/3.

Tuy nhiên chúng tôi khó có thể tin tưởng vào nhịp phục hồi này của thị trường khi không có sự hỗ trợ của thanh khoản, tâm lý nhà đầu tư vẫn thận trọng và chưa có tín hiệu là dòng tiền đầu cơ sẽ tham gia thị trường. Trong những phiên sắp tới thanh khoản của thị trường cần được chú ý hơn là diễn biến của giá, nếu vẫn tiếp tục sụt giảm thì nhiều khả năng đợt phục hồi này sẽ kết thúc nhanh chóng.

Trước mắt thị trường đang thiếu thông tin hỗ trợ để có thể nghĩ đến việc xu thế tăng quay trở lại trong ngắn hạn, Chúng tôi vẫn bảo lưu khuyến nghị nhà đầu tư nên thận trọng và chờ đợi thị trường cân bằng trở lại cùng những diễn biến tích cực hơn. Việc giảm bớt tỷ lệ cổ phiếu trong danh mục là cần thiết để giúp nhà đầu tư hạn chế rủi ro, bảo toàn nguồn vốn trong bối cảnh thị trường có thể sẽ phải đối mặt với một nhịp điều chỉnh sâu sau nhịp tăng điểm đầu năm.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.