Chứng khoán và dầu thô chốt lại một quý bi đát

Chốt phiên thứ sáu, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 240,60 điểm, tương đương 2,16% xuống 10.913,38. Standard & Poor"s 500 hạ 28,98 điểm, tương đương 2,5% xuống 1.131,42.

Thị trườngchứng khoán toàn cầu từ Âu, Mỹ sang châu Á vừa khép lại một quý bi đát nhấtkể từ cuộc khủng hoảng tín dụng năm 2008. Giá dầu cũng lao dốc xuống dưới 80USD một thùng.

Chốt phiên thứsáu, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones mất 240,60 điểm, tương đương2,16% xuống 10.913,38. Standard & Poor"s 500 hạ 28,98 điểm, tương đương 2,5%xuống 1.131,42.

Đà lao dốc hômqua đã khép lại tháng giảm điểm thứ 5 liên tiếp của thị trường. Chỉ số S&P500 mất tổng cộng 14% điểm trong quý vừa rồi. Đây là mức giảm theo quý lớnnhất kể từ ba tháng cuối năm 2008. Riêng trong tháng 9 vừa rồi, chỉ số chứngkhoán này mất hơn 7% điểm.

Chỉ số CBOEVolatility Index, thước đo nỗi sợ hãi của thị trường tăng một mạch 10% lên42,96 vào hôm qua, cao nhất kể từ giữa tháng 8. Những số liệu kinh tế yếuvừa công bố từ Trung Quốc khiến nhà đầu tư lo sợ rằng kinh tế toàn cầu sẽtăng trưởng chậm lại. Cụ thể, lĩnh vực sản xuất của nước này đã giảm thángthứ ba liên tiếp. Cùng lúc đó, Ngân hàng đầu tư Morgan Stanley cũng bày tỏsự lo ngại về các ngân hàng châu Âu.

Những thánggần đây, cỗ máy kinh tế thế giới nhận được rất nhiều động lực từ phía TrungQuốc – một trong những cường quốc hiếm hoi vẫn có tốc độ tăng trưởng mạnhhiện nay. Do đó, chỉ cần có tín hiệu bi quan từ nền kinh tế lớn thứ hai thếgiới này, thị trường sẽ lâm vào cảnh hoảng loạn, theo lời phân tích của giớichuyên gia.

Chỉ số quản lýsản xuất của Trung Quốc (PMI) do Ngân hàng HSBC tổng hợp sẽ được công bốchính thức vào hôm nay. Giới phân tích nhận định bất cứ tín hiệu bi quan nàocũng có thể tác động xấu đến thị trường.

Chứng khoán và dầu thô chốt lại một quý bi đát
Chứng khoán toàn cầu từ Âu sang Á đồng loạt lao dốc vào hôm qua. Ảnh: ibtimes

Còn châuÂu, các cổ phiếu cũng có quý giao dịch bếtbát nhất với giá trị cổ phiếu mất 1.200 tỷ USD trên toànthị trường. Cổ phiếu ngành xe hơi và khai mỏ giảm giá lớn nhất trongngày hôm qua sau tin xấu từ Trung Quốc. Tương tự, cổ phiếu hãng hàng xaxỉ Swatch Group cũng giảm tới 7%, vì 33,4% doanh thu của hãng này đến từTrung Quốc.

Chỉ số chứngkhoán FTSEurofirst 300 của châu Âu đóng cửa thứ sáu giảm 1,1% điểm và mấttổng cộng 16,9% điểm trong quý 3, mức lớn nhất kể từ cuối năm 2008 khi Ngânhàng Lehman Brothers sụp đổ.

Tháng 9, chỉsố giá tiêu dùng châu Âu bất ngờ tăng lên 3% so với cùng kỳ năm trước. Tintức này khiến nhà đầu tư lo lắng sau khi Đức cũng chứng kiến mức lạm pháttăng cao bất ngờ.

Hôm qua,chứng khoán châu Á cũng đi xuống lần đầu tiêntrong vòng 4 ngày vừa rồi. Tổng cộng trong tháng 9, chỉ số chứng khoán châuÁ MSCI Asia Pacific Index mất 9,4%, nới rộng đà giảm của quý 3 lên 16%, kếtquả tồi tệ nhất kể từ quý cuối 2008.

Tương tự chứngkhoán, thị trường dầu cũng lao dốctrong ngày cuối cùng của quý 3, rơi xuống mức thấp nhất trong vòng một nămtrở lại đây.

Hợp đồng dầugiao tương lai mất 3,6% sau khi chỉ số PMI của Trung Quốc được công bố.Doanh thu bán lẻ của Đức giảm trong tháng 8 và người Mỹ tiêu dùng ít hơntrước cũng là những tín hiệu cho sự sụt giảm nhu cầu nhiên liệu.

Cụ thể, hợpđồng dầu thô giao tháng 11 mất 2,94 USD xuống 79,20 USD một thùng trên sànMercantile Exchange ở New York. Đây là mức giá thấp nhất kể từ ngày 29/9 nămngoái. Riêng trong tháng vừa rồi, giá mất 11%.

Theo Thanh Bình
VnExpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.