Có nên mua cổ phiếu theo khuyến nghị?

Những khuyến nghị mua vào

Mua "con" nào, bán "con" nàolà vấn đề quan tâm nhất của các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Do đóngoài việc tự đánh giá cổ phiếu (CP) thông qua các chỉ số tài chính, nhiều nhàđầu tư cá nhân còn tham khảo thêm thông tin từ công ty chứng khoán.

Có nên mua cổ phiếu theo khuyến nghị?

Nhà đầu tư nên chọn cổ phiếu theo đánh giá của riêng mình - (Ảnh: Diệp Đức Minh)

Thế nhưng từđây lại có lắm chuyện vui buồn.

Những khuyến nghị mua vào

CTCP chứng khoán Thiên Việt đưara báo cáo phân tích chuyên sâu CTCP thủy hải sản Minh Phú (MPC) với nhận định:

Năm 2010 triển vọng của doanh nghiệp này khá sáng sủa. Báo cáo đưa ra kỳ vọngmức EPS của MPC năm 2010 là 4.730đ, và giá mục tiêu cuối năm là 60.000 -62.000đ/CP. Trong khi giá thị trường của MPC hiện đang ở mức 32.000đ/CP (giángày phát hành báo cáo), và đến ngày 27.1 MPC chỉ còn 30.000đ/CP.

Cùng thời gian này, Công ty chứngkhoán Bảo Việt (BVSC) cũng có bài phân tích về CTCP sản xuất và thương mại PhúcTiến (PHT) với khuyến nghị nhà đầu tư nên nắm giữ CP này với mức giá kỳ vọng48.600đ. Hiện tại PHT đã có nhiều phiên giảm điểm, và đóng cửa ngày 27.1 có giá32.000đ/CP.

CTCP chứng khoán Miền Nam đưa rabáo cáo phân tích CTCP Cotecons (CTD) vào ngày 20.1 với mức giá mục tiêu sẽ là150.000đ/CP, trong khi CTD hiện chỉ có giá 109.000đ/CP.

Cần cẩn trọng

Mặc dù bất kỳ công ty chứng khoánnào khi ra báo cáo phân tích cũng kèm theo câu ghi chú cuối cùng là “thông tinchỉ mang tính tham khảo và không chịu hoàn toàn trách nhiệm với quyết định muahay bán của nhà đầu tư”.

Tuy nhiên, anh Dũng, một nhân viên môi giới chứng khoántại TP.HCM, cho biết số lượng nhà đầu tư cá nhân nghe theo lời khuyên của côngty chứng khoán vẫn khá nhiều. Nhất là với những người càng thân quen thì càngmua bán theo sự "mách bảo" của môi giới. 

Trong khi đó, trưởng phòng đầu tưcủa một công ty chứng khoán thừa nhận không tránh khỏi có những bài báo cáo theokiểu "đơn đặt hàng" của doanh nghiệp hoặc của chính bộ phận tự doanh công tychứng khoán. Khi đó bản phân tích là một công cụ PR khá khéo léo cho CP nên nhàđầu tư phải xem xét và chỉ nên tham khảo.

Chuyên gia chứng khoán Lê Đạt Chícho rằng các công ty chứng khoán dường như đang "đánh cược" bằng uy tín của mìnhkhi đưa ra những phân tích khuyến nghị từng mã CP cụ thể như vậy. Nhà đầu tư cóthể tham khảo thông tin nhưng cần phải tỉnh táo xem xét nhiều vấn đề có liênquan. Đôi khi chính bản thân phòng tự doanh các công ty chứng khoán này cũngđang sở hữu CP đó nên việc "bơm thổi" là tất yếu để kích giá.

Theo Trung Trực
Có nên mua cổ phiếu theo khuyến nghị?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.