Cơm nở bung nhờ gạo ngâm hóa chất, khách đi ăn quán gọi suất cơm đầy ắp mà vẫn nhanh đói

Thủ thuật mới đang được áp dụng rất phổ biến tại một số quán ăn là trộn hóa chất vào gạo để nấu giúp cơm nở gấp 3-4 lần bình thường.

Thủ thuật mới đang được áp dụng rất phổ biến tại một số quán ăn là trộn hóa chất vào gạo để nấu giúp cơm nở gấp 3-4 lần bình thường.

Những thông tin về thứ hóa chất làm cơm nở được bán công khai tại các chợ, được nhiều quán cơm bình dân sử dụng khiến người tiêu dùng không khỏi giật mình về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đa phần các hàng cơm bụi đều cho thoải mái khi khách ăn muốn lấy thêm cơm. Khách có đông đến mấy, cũng chỉ một tiếng đồng hồ sau là quán đã kịp nấu nồi cơm trắng tròn mẩy đầy ú ụ nhờ gói bột trắng hóa chất "phép màu".

Một buổi trưa, trong vai người khách tìm quán cơm bình dân ăn trưa, tôi ghé vào một quán cơm được kẻ biển “siêu rẻ giá 15-20.000đ/suất". Chủ quán là một phụ nữ trung tuổi, dáng người to béo, đẫy đà giọng nói sang sảng và có điệu cười mà ai cũng phải nhớ vì nó quá to. 

Trong khi tôi đang loay hoay  không biết chọn món nào cho bữa trưa của mình thì bà chủ quán rất xởi lởi đong 1 bát cơm trắng to đùng cho tôi rồi gắp thức ăn vào đĩa miệng không ngớt lời quảng cáo “cứ chọn thoải mái quán em cơm ngon, thức ăn nhiều, giá lại rẻ”.

Cơm nở bung nhờ gạo ngâm hóa chất, khách đi ăn quán gọi suất cơm đầy ắp mà vẫn nhanh đói-1
Nhiều quán cơm sử dụng bột để làm nở cơm

Tại quán cơm siêu rẻ của chị Hoa ngày nào cũng vài trăm khách ăn trưa, và tối. Mặc dù cửa hàng cơm của chị nằm khuất trong ngõ nhỏ, nhưng do giá cả phải chăng, chủ quán lại xởi lởi thường cho khách thêm cơm canh nên “tiếng lành đồn xa”. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, quán chị Hoa hay ở một số quán cơm khác để có giá siêu rẻ như vậy, họ phải sử dụng công nghệ nấu cơm đặc biệt. Đó là, sau khi nước được đổ vào một chiếc xoong lớn, bà chủ trộn nửa chén chất bột màu trắng vào gạo (chất bột này có tác dụng làm gạo nở và cơm nhanh chín). 

Cơm nở bung nhờ gạo ngâm hóa chất, khách đi ăn quán gọi suất cơm đầy ắp mà vẫn nhanh đói-2
Gạo ngâm hóa chất, nhiều người đi ăn ở quán gọi suất nhiều cơm mà vẫn đói

Chỉ khoảng 30 phút sau, cơm chín, dù chỉ với 5 kg gạo nhưng cho ra được một nồi cơm to dành cho 40-50 người ăn. Bà chủ quán chia ra làm hai, ba nồi, sau đó đưa ra bán cho khách với giá “siêu rẻ”.

Tại những quán cơm giá rẻ, ăn thêm cơm thoải mái mà không bị tính thêm tiền đang là lựa chọn số 1 của người lao động nghèo. Nhưng họ không ngờ rằng nhiều mối hiểm họa đang rình rập sức khỏe mình khi ăn thứ cơm này.

Trong video thí nghiệm của chương trình “Cảnh báo an toàn sống” với sự tham gia của nghệ sĩ Quyền Linh cũng ghi lại cận cảnh quán cơm bình dân phù phép nồi cơm nở gấp đôi chỉ với một muỗng bột hóa chất.


Video ghi lại hình ảnh các quán cơm dùng hóa chất để "cơm nở"

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, loại bột giúp làm cơm chín nhanh và nở nhiều là loại hóa chất giúp giữ hơi nước trong hạt gạo cũng như tổng hợp các chất khí giúp hạt gạo nở to hơn bình thường.

Chính điều này có thể nguy hại đến sức khỏe người sử dụng. Chưa kể việc các quán cơm sử dụng một loại bột không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hướng dẫn sử dụng là sai quy định và vi phạm pháp luật.


Theo VietNamNet


hóa chất

cơm bình dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.