Công ty chứng khoán có lãi nhờ sa thải bớt nhân viên

Sống dựa doanh thu tự doanh, hoàn nhập dự phòng, thậm chí nhờ cắt giảm nhân sự, bức tranh lợi nhuận các công ty chứng khoán trong năm 2012 hầu như không có mảng sáng.

Sống dựa doanh thu tự doanh, hoàn nhập dự phòng, thậm chí nhờ cắt giảm nhân sự, bức tranh lợi nhuận các công ty chứng khoán trong năm 2012 hầu như không có mảng sáng.

Trong số gần 50 công ty đã công bố báo cáo tài chính quý IV/2012, chỉ có 6 đơn vị báo lỗ, nhưng số lỗ đã lên tới hàng trăm tỷ đồng. Thậm chí, nhiều doanh nghiệp tuy lãi lớn trong quý IV nhưng do phải bù lỗ cho cả năm nên số lãi lũy kế cuối năm giảm mạnh, thậm chí lợi nhuận âm. Điển hình là Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Thương Tín (SBS), tuy có lãi 2 tỷ trong quý IV nhưng lũy kế cuối năm 2012 là 127 tỷ đồng. Tuy nhiên, nếu so với số lỗ lên tới hơn 600 tỷ đồng thời điểm cuối năm ngoái, con số năm 2012 đã giảm mạnh.

Môi giới không còn là hoạt động mang lại doanh thu lớn cho các công ty ngành chứng khoán.

Ngoài SBS, Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BSI), Chứng khoán SJC, Chứng khoán Rồng Việt (VDSC).... cũng báo lỗ. Với SJC, dù kịch bản lỗ đã được ban lãnh đạo doanh nghiệp xác đinh từ đầu năm, nhưng kết thức quý IV/2012, mức lợi nhuận âm thậm chí còn tăng gần 20% so với kế hoạch.

Thậm chí công ty Cổ phần Chứng khoán Nam An (NASC) ghi nhận năm lỗ thứ 5 liên tiếp khi doanh thu các mảng tư vấn, tự doanh, môi giới mang lại cho doanh nghiệp chưa đầy 1 tỷ đồng. Năm 2012, NASC lỗ 2,5 tỷ đồng, giảm 1,82 tỷ đồng, lũy kế cả năm âm 71 tỷ đồng. Đây cũng là công ty chứng khoán duy nhất chưa từng lãi kể từ khi thành lập đến nay.

Trong khi đó, thay vì thu lãi lớn từ hoạt động chính là môi giới, các công ty chứng khoán báo lãi năm 2012 hầu hết lại sống nhờ tự doanh và hoàn nhập dự phòng. Đơn cử như công ty Chứng khoán Sài Gòn- Hà Nội (SHS). Trong khi tổng doanh thu quý IV/2012 là 242,2 tỷ đồng thì tự doanh đã đóng góp tới 225,6 tỷ đồng, trong khi hoạt động chính là môi giới chỉ mang về hơn 3 tỷ đồng, chưa đầy 1,3% tổng doanh thu. Nguồn thu tăng gấp 3, trong khi chi phí cũng giảm 21% đã khiến lợi nhuận trước thuế và sau thuế quý IV/2012 của SHS đạt 58,8 tỷ đồng, tăng mạnh so với cùng ký năm trước và bù lỗ cho toàn bộ 9 tháng đầu năm.

Giống như SHS, một "ông lớn" khác là công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn (SSI) cũng thu lãi lớn nhờ tự doanh và hoàn nhập dự phòng. Dù đứng thứ hai trên sàn TP.HCM về thị phần môi giới nhưng doanh thu mảng này cả quý IV/2012 của SSI chỉ đạt 10 tỷ đồng, chưa bằng 10% so với doanh thu tự doanh. Với hơn 110 tỷ đồng hoàn nhập, chi phí hoạt động của công ty giảm tới hơn 24% so với quý IV/2011, nhờ đó, lợi nhuận quý cuối cùng năm 2012 của SSI đạt trên 123 tỷ đồng. Với số lãi lũy kế trên 487 tỷ đồng, SSI đang là công ty chứng khoán lãi lớn nhất trong số các doanh nghiệp đã báo cáo trên cả 2 sàn.

Không sống nhờ doanh thu, công ty Cổ phần Chứng khoán Đầu tư Việt Nam (IVS) lại thoát lỗ nhờ thu hẹp nhân sự. Theo giải trình của doanh nghiệp này, nguyên nhân chính mang lại lợi nhuận của quý IV/2012 là cắt giảm tối đa chi phí, trong đó, việc cơ cấu lại bộ máy nhân sự thông qua cắt giảm 25%, tiết kiệm hàng loạt các khoản khác giúp giảm tổng chi phí khoảng 15% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, dù thực hiện nhiều biện pháp mạnh tay, kế hoạch lợi nhuận của IVS chỉ đạt được 60%, là một trong những công ty có lãi thấp nhất trên cả 2 sàn.

Theo Zing/ Infonet



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.