- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dân Việt mua hàng hiệu kiểu chợ trời
Những năm gần đây mốt xài hàng hiệu trong một bộ phận không nhỏ những tín đồ thời trang Việt ngày càng tăng. Tuy nhiên, đa số hàng hiệu đến tay người dùng đều qua đường xách tay, hoặc mua bán trôi nổi theo kiểu chợ trời… theo kiểu tin nhau là chính.
Những năm gần đây mốt xài hàng hiệu trong một bộ phận không nhỏ những tín đồ thời trang Việt ngày càng tăng. Tuy nhiên, đa số hàng hiệu đến tay người dùng đều qua đường xách tay, hoặc mua bán trôi nổi theo kiểu chợ trời… theo kiểu tin nhau là chính.
Niềm tin hàng xách tay
Dân xài hàng hiệu xách tay thường tìm đến phố Nguyễn Sơn (Long Biên, Hà
Nội) nơi có là có trung tâm của đoàn tiếp viên hàng không. Nhờ lợi thế
đắc địa như vậy mà hàng xách tay trên phố Nguyễn Sơn được nhiều người
tin dùng vì được tiếng là biết rõ nguồn gốc do tiếp viên, phi công trực
tiếp xách về.
Trên mỗi chuyến bay, một tiếp viên có thể mang về nước chừng 30-50 kg
nên họ thường tận dụng để 'đánh' hàng hiệu về nước, sau đó đổ mối buôn
cho các cửa hàng xách tay, một số khác thì tự mở cửa hàng hoặc bán lại
cho cửa hàng của người thân. Với tâm lý xính hàng hiệu, chuộng hàng xách
tay nên hàng chục hàng trăm cửa hàng xách tay trên phố Nguyễn Sơn luôn
buôn may bán đắt.
Tuy nhiên, dù hàng xịn xách tay thật nhưng hàng được tiếp viên chọn xách
về thường là hàng giảm giá vào lúc giao mùa, cuối năm, đây là thời gian
các trung tâm thương mại ở nước ngoài giảm giá mạnh nhất, có khi giảm
giá tới 70 - 80%. Hàng thời trang bán trong dịp này thường là hàng tồn
từ trong mùa còn mỹ phẩm thường là hàng cận date.
Chưa kể đến một số người bán hàng còn thường xuyên đi Quảng Châu nhập
hàng về trà trộn với hàng xách tay bán kiếm lời. Một số khác thì tẩy
hạn sử dụng, in hạn mới biến hàng quá date thành hàng còn hạn sử dụng
2-3 năm. Vậy nên Nguyễn Sơn còn được mệnh danh là 'thiên đường hàng quá
date'.
Nếu như hàng tiếp viên xách tay tập trung chủ yếu ở phố Nguyễn Sơn thì
các siêu thị hàng xách tay không rõ từ nguồn nào len lỏi vào từng ngõ
ngách, từng con phố cũng như từng diễn đàn online. Dạo một vòng qua các
trang mua bán, có thể dễ dàng bắt gặp các dòng quảng cáo: "chuyên hàng
hiệu xách tay từ Anh, Pháp, Ý, Nhật... của các hãng Bebe, LV, Hermes,
Gucci, Burberry... Hàng chính hãng, đảm bảo no fake, nếu phát hiện hàng
fake đền gấp đôi"
Trên các diễn đàn tiêu dùng, rất nhiều thành viên đã chia sẻ kinh nghiệm
mua hàng hiệu và những bài học rút ra sau những lần bị lừa mua phải
hàng giả hàng nhái. Có những thành viên đã bị lừa vài chục thậm chí vài
trăm triệu đồng vì tin những lời quảng cáo giới thiệu của những người tự
nhận là có người thân bên nước ngoài và sẵn sàng nhận xách tay hàng
hiệu về nước.
Buôn bán hàng hiệu vì thế đang trở thành một lĩnh vực gần như bỏ mặc tha
hồ hàng nhái, hàng trôi nổi để các nhà buôn kiếm siêu lợi nhuận. Còn
người tiêu dùng khi mua hàng chỉ biết đặt niềm tin vào quen biết, những
lời rỉ tai và uy tín đảm bảo bằng miệng.
Không thể tin tưởng về việc hàng hiệu quốc tế ở Việt Nam, giám đốc một
ngân hàng cho biết, đơn vị ông cần thường xuyên hàng hiệu để chăm sóc
các mối quan hệ và khách hàng đặc biệt nhưng gần như không mấy khi mua
được hàng thật như ý muốn.
Ông này đặt vấn đề, các thương hiệu lớn, khách mua hàng hiệu đều được
lưu thông tin, các thông tin sản phẩm để bảo hành... thế nhưng không ít
nhà phân phối tự xưng ủy quyền ở Việt Nam thì không có chuyện bảo hành,
không có hóa đơn dù trương biển trong các trung tâm thương mại lớn. Thậm
chí, có những thương hiệu thời trang lớn của ý thì họ khẳng định chưa
đặt vấn đề khai thác hàng Việt Nam nhưng ở Hà Nội thì vẫn có 3 -4 cửa
hàng trưng biển chính hãng, ủy quyền.
"Một điều đơn giản là các đơn vị phân phối chính hàng đều được cập nhật
và dễ dàng tra cứu trên các trang web của hàng lớn. Nếu có một cuộc đối
soát thông tin chắc 95% địa chỉ phân phối hàng hiệu Việt Nam phải dỡ
biển", ông này khẳng định.
Phân phối quốc tế vẫn lọt hàng lỗi
Gần đây, việc phân phối hành hiệu một cách chính thống đã bắt đầu được
thiết lập ở Việt Nam. Tuy nhiên, đó lại là cơ hội cho các nhà đầu tư
ngoại. Chính sự lộn xộn và mất niềm tin của người dùng trên thị trường
hàng hiệu trôi nổi đã là cơ hội cho các nà đầu tư ngoại kiếm ăn tốt.
Nhắc đến nhà phân phối hàng hiệu tại Việt Nam thì cái tên đầu tiên phải
kể đến là Parkson. Có mặt tại Việt Nam năm 2005, sau 7 năm Parkson đã sở
hữu 8 trung tâm thương mại cao cấp tại Việt Nam trong đó có 5 trung tâm
tại TP.HCM, 2 trung tâm tại Hà Nội và 1 trung tâm tại Hải Phòng.
Bên cạnh các nhà phân phối thì hầu hết các thương hiệu nổi tiếng thế
giới đến với Việt Nam đều qua con đường nhượng quyền thương hiệu. Hình
thức này giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí, tránh rủi ro và gánh nặng
về quản lý khi mở rộng thương hiệu.
Một trong những đối tác nhận quyền thương hiệu được nhắc đến gần đây
là Johnathan Hạnh Nguyễn - bố chồng của Tăng Thanh Hà, người được cho là
ắm 70% thị trường hàng hiệu tại Việt Nam. Công ty IPP của ông đã tiếp
cận tập đoàn LVMH của thế giới để phân phối các nhãn hiệu cao cấp như
Chanel, Burberry, Cartier, Ferragamo, Rolex...
Đặt niềm tin vào các trung tâm lớn phân phối lớn nhưng không ít lần
người tiêu dùng vẫn không có được hàng xịn dù đã chấp nhận mất tiền
nhiều hơn. Đã xảy ra trường hợp khách hàng mua phải hàng nhái, hàng gian
trong các cửa hàng, trung tâm chính hãng và được lý giải là do nhân
viên cố tình tuồn hàng nhái vào để kiếm lãi.
Mấy ngày gần đây dư luận đang xôn xao vụ hàng hiệu Italy đội lốt hàng
'tàu' để trốn thuế được bắt quả tang tại tầng hầm khách sạn Sheraton.
Kiểm tra 3 xe tải khác đang đậu bên ngoài khách sạn này, cảnh sát cũng
tìm thấy rất nhiều thùng hàng đựng quần áo, giầy dép, dây nịt mang nhãn
hiệu Gucci, Dolce&Gabbana... Trong tờ khai nhập khẩu, số hàng hiệu
này được khai báo với giá cực rẻ vài chục nghìn đến hơn trăm nghìn đồng.
Toàn bộ lô hàng nhập khẩu chỉ phải chịu thuế hơn 20 triệu đồng.
Đại diện thương hiệu Gucci & Milano tại Việt Nam khẳng định, doanh
nghiệp này không hề bán hàng giả, tất cả hàng đều xuất xứ từ Italia và
nhập khẩu trực tiếp về Việt Nam. "Tuy nhiên, lần này do sự nhầm lẫn nên
công ty mà chúng tôi ủy thác nhập khẩu lại cho lô hàng quá cảnh ở
Hongkong, làm mọi người hiểu sai là hàng xuất xứ từ Trung Quốc".
Cho đến nay vẫn chưa xác định được nguồn lô hàng trên nhưng có một điều
đáng lưu ý là lô hàng trên được quá cảnh tại Hồng Kông, mà Hồng Kông
được coi là trung tâm của những nhãn hiệu xa xỉ được làm giả. Tại khu
chợ Stanley của Hồng Công, quần áo, giày dép cho đến dây lưng ví da nhái
của các thương hiệu nổi tiếng luôn tràn ngập. Hải quan Hồng Kông tiến
hành chiến dịch đặc biết từ tháng 5 đến tháng 9 năm 2012 để càn quét
hàng nhái thương hiệu nổi tiếng.
Theo VEF
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.