Đào Tết xuống phố sớm, đắt gấp đôi

Dọc đường Lạc Long Quân, Hà Nội những ngày này các chủ vườn đã bắt đầu bày đào ra bán. Thời tiết không thuận lợi khiến những cây đào thế, dáng đẹp đắt gấp đôi năm ngoái.

Dọc đường Lạc Long Quân, Hà Nội những ngày này các chủ vườn đã bắt đầu bày đào ra bán. Thời tiết không thuận lợi khiến những cây đào thế, dáng đẹp đắt gấp đôi năm ngoái.

Năm nay, các gốc đào có giá bán và cho thuê cao hơn hẳn so với năm ngoái vì thời tiết lạnh. Ảnh: Anh Quân
Năm nay, các gốc đào có giá bán và cho thuê cao hơn hẳn so với năm ngoái vì thời tiết lạnh. Ảnh: Anh Quân

Anh Dũng, chủ một vườn đào ở Nhật Tân bắt đầu mang đào ra đường Lạc Long Quân trưng bày từ cuối tuần trước. Chủ vườn này chia sẻ, năm nay trưng hàng sớm để tìm kiếm những khách hàng doanh nghiệp thuê về trang trí văn phòng. "Những năm trước, các cơ quan, đơn vị thường vào tận vườn để mua, nhưng năm nay, sợ kinh tế khó khăn khách sẽ vắng hơn nên chúng tôi mở hàng sớm", anh Dũng cho hay.

Theo anh Dũng, những gốc đào được anh vận chuyển ra bán ở điểm này hầu hết đều đã có các đơn vị đặt hàng. Các chủ vườn đào khác cũng cho biết, hiện việc khách hàng chủ yếu là các cơ quan, doanh nghiệp mua hoặc thuê để trưng bày, trang trí.

Theo khảo sát của PV, năm nay, loại đào thế dùng để cho thuê có mức giá cao nhất lên tới trên 35 triệu đồng. Các loại có mức giá bình dân nhất cũng dao động từ 5 đến 6 triệu đồng một gốc.

"Khác với các năm trước, năm nay những loại cây đào có giá trung bình dưới 10 triệu đồng đông khách quan tâm hơn. Trong khi đó, một số mặt hàng giá cao khá kén khách thì chúng tôi vẫn để tại vườn", ông Tâm, chủ một điểm bán đào cho biết.

Riêng đối với các loại đào cây để bán, các chủ vườn cho biết giá cả khá phong phú, dao động từ 700.000 đồng đến 8 triệu đồng. Không chỉ với các cây đào lớn, đào thế, những cành đào nhỏ cũng có giá cao hơn so với trước. Trên đường Nghi Tàm (Hà Nội), lác đác vài người bày bán các cành đào đã nở hoa với mức giá từ 100.000 đến 200.000 đồng.

Anh Tân, một người bán đào tại đây cho biết: "Giá như vậy đúng là cao hơn so với tầm này năm ngoái. Nhưng trời rét thế này, có được bao nhiêu cành nở rồi thì tách ra bán trước, kẻo để mấy ngày nữa thì héo hết". Theo anh, chỉ khoảng nửa tháng nữa, khi các cành đào lớn bắt đầu ra hoa và người dân đi mua nhiều hơn, thì giá sẽ hạ xuống đôi chút.

Lác đác vài điểm kinh doanh đào cành loại nhỏ, đã nở hoa với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ảnh: Anh Quân
Lác đác vài điểm kinh doanh đào cành loại nhỏ, đã nở hoa với giá từ 100.000 đến 200.000 đồng. Ảnh: Anh Quân

Ông Tâm cho biết, giá đào để bán năm nay cao gấp đôi so với năm ngoái vì tiết trời rét đậm, đào nở chậm hơn. Trong khi đó, loại đào cho thuê mức giá tăng gấp rưỡi. Bên cạnh đó, thời tiết khắc nghiệt khiến chi phí nhân công để chăm sóc đào cũng tăng.

"Nếu từ nay đến Tết, thời tiết còn tiếp tục rét, các hộ trồng đào sẽ phải thắp điện để đào nở đều và đẹp thì giá chắc chắn sẽ còn tăng", ông Tâm nhận định.

Bên cạnh yếu tố thời tiết, anh Dũng cũng lý giải thêm, vài năm gần đây số hộ trồng đào giảm, nhiều gốc đào chết, lượng người trồng đào giảm. "Trong khi đó, nhu cầu mỗi dịp Tết đến cũng không hề giảm", ông Tâm nhận định.

Được bày bán khá nhiều nhưng hiện các cây đào hầu hết chưa có hoa và nụ vẫn rất nhỏ vì thời tiết rét đậm kéo dài. Tuy nhiên, đa số chủ các vườn đào vẫn khá bình tĩnh khi cho rằng, chưa nên vội lo về việc đào sẽ nở hay chưa. "Còn hơn một tháng nữa mới Tết nên nếu một tuần nữa thời tiết mới ấm lên thì cũng không đáng lo. Trừ khi rét vẫn tiếp tục kéo dài thì chúng tôi mới phải tính phương án khác", chị Thủy chủ một vườn đào cho hay.

Theo chị Thủy cách đây nửa tháng đã có một số khách đến vườn nhà chị để đặt cọc tiền trước để giữ gốc. Tuy nhiên, vợ chồng chị hạn chế nhận đặt hàng của khách vì dự đoán, có thể đến gần Tết, nếu thời tiết tiếp tục lạnh, giá đào còn cao hơn nữa.

Theo Vnexpress



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.