Điều gì khiến nho Nhật bán 11 triệu đồng/chùm vẫn cháy hàng sau một đêm về đến Sài Gòn?

Mặc dù giá 11 triệu đồng/chùm (chỉ khoảng 30 quả) nhưng đã bán hết sạch chỉ sau một đêm có mặt ở Sài Gòn.

Nho Ruby Roman được xem là loại nho đắt nhất thế giới do người Nhật trồng được. Mặc dù giá 11 triệu đồng/chùm (chỉ khoảng 30 quả) nhưng đã bán hết sạch chỉ sau một đêm có mặt ở Sài Gòn.

Nho Nhật 11 triệu đồng/chùm bán hết veo chỉ sau 1 đêm về Sài Gòn

Mới đây, một cửa hàng chuyên bán trái cây nhập khẩu quận 1 (TP. HCM) đã nhập về 5 chùm nho Ruby Roman (Hồng ngọc La Mã) từ Nhật Bản để bán.

Sau khi chính thức về Việt Nam lần đầu tiên, loại nho chỉ có ở Nhật Bản này đã khiến nhiều người "đứng ngồi không yên", tìm cách mua cho bằng được mặc vào năm ngoái, giá của chúng đã lên đến gần 10 nghìn USD/chùm.

Loại nho có giá đắt nhất thế giới, gần 10.000 USD/chùm.

Chị Thảo Vy - giám đốc điều hành hệ thống cửa hàng trái cây nhập khẩu cho biết, nho Ruby Roman được xách tay từ Nhật về Việt Nam bán với giá 500 USD (tương đương 11 triệu đồng).

Lần đầu tiên chị Vy mang nho về Việt Nam với số lượng 5 chùm, trọng lượng từ 800 – 900 gram, mỗi chùm từ 26 - 30 quả, mỗi quả nặng khoảng 30 gram và có đường kính 2 – 3 cm.

Loại nho "sang chảnh" này có phần ngoài màu đỏ mịn còn phần tâm màu sáng hơn, có hương thơm và vị ngọt.

Nho Ruby Roman đã bán hết sạch chỉ sau một đêm có mặt ở Sài Gòn

Bên trong quả nho có 2 lớp đặc biệt như quả trứng là hương vị của nho Mẫu đơn và một loại nho Pioneer có hương rượu.

Theo chị Thảo Vy, loại nho đắt nhất thế giới được chị mua lại từ nhà bán sỉ đã đấu giá thành công tại Nhật. Loại nho quý hiếm nên công tác bảo quản rất cẩn thận, khi về Việt Nam giá bán cũng tăng lên.

Mặc dù vậy giá bán 11 triệu đồng/chùm nho ở Sài Gòn nhưng khi vừa mới mang về vào tối ngày 14/8 thì sáng hôm sau đã bán hết sạch.

Được biết, ngoài bán theo chùm, nho Ruby Roman được bán theo hộp 2-3 quả, giá hơn 1.000 yên (khoảng 220.000 đồng) tại Nhật. Khi về Việt Nam, một hộp nho này có giá khoảng 500.000 đồng/3 quả.

Về Việt Nam lần đầu tiên, nho Ruby Roman có giá 11 triệu đồng/chùm.

Hiện tại sau khi bỏ lỡ những chùm nho đầu tiên, khách đã đặt cọc trước cho đợt hàng tiếp theo. Dự kiến không bao lâu nữa sẽ có thêm những chùm nho Ruby Roman mang về Sài Gòn.

Được biết, giống nho Ruby Roman được nông dân tỉnh Ishikawa, Nhật Bản nghiên cứu trồng từ cách đây khoảng 15 năm. Loại nho thượng hạng này chính thức ra đời từ năm 2008 và để sở hữu được phải thông qua hình thức đấu giá.

Tại sao nho Ruby Roman có giá cao đến thế? 

Đừng vội ngạc nhiên nếu bạn thấy giá 1 chùm nho Ruby Roman quá cao như vậy. Trên thực tế, so với những năm trước nho Ruby Roman năm nay đã có giá nhẹ hơn khá nhiều. Ở Nhật, những chùm nho Ruby Roman này đều được bán bằng hình thức đấu giá.

Nho Ruby Roman (Hồng ngọc La Mã) có gì mà đắt đỏ tới vậy?

Đây là loại nho được trồng và bày bán ở quận Ishikawa, Nhật Bản. Những chùm nho Ruby Roman đầu tiên được bán vào tháng 8 năm 2008 với giá 100.000 yên Nhật (khoảng 20 triệu VNĐ) cho mỗi chùm 700 gram (hoặc 26 quả). 

Hiện tại, đây vẫn được coi là loại nho đắt nhất thế giới khi mà vào tháng 7 năm 2016, một chùm nho Ruby Roman 26 quả đã được bán với giá khoảng 9.700 USD (khoảng 221 triệu đồng trong cuộc đấu giá mở phiên tại chợ bán buôn Kanazawa.

Một chùm nho Ruby Roman có kích cỡ tương quan khá lớn so với các giống nho khác.

Được bán theo các hộp nhỏ 2-3 quả, thế nhưng nếu muốn mua cả chùm ở Nhật, người ta sẽ tổ chức bán đấu giá. Trên ảnh là anh Takamaru Konishi, người đã thắng một chùm gồm 30 quả nho, mỗi quả trị giá đến $360 USD (khoảng 7,5 triệu đồng).

Một phần làm nên giá trị cao ngất ngưởng của các chùm nho Ruby Roman, đó là quy chuẩn khắt khe cho mỗi chùm nho khi đưa ra thị trường. Để được phép đem bán, mỗi trái nho Ruby cần phải đạt được các tiêu chí như nặng trên 30 gram, có độ đường đạt từ 18% trở lên, đồng thời mỗi chùm phải đạt số quả cần thiết và nặng khoảng 700 gram, ngoài ra cũng có một số quy chuẩn về ngoại hình của các chùm nho này. Tuy nhiên, không phải chùm nho nào cũng có thể đạt được các điều kiện khắt khe kể trên, dó đó mỗi năm chỉ có khoảng vài chùm "Hồng ngọc La Mã" này được đem đi đấu giá.

Nho Ruby Roman bỗng nhiên trở thành "quy chuẩn đại gia" cộp mác Nhật Bản.

Do quá đắt giá, nho Ruby Roman cũng thường đa phần được bán theo hộp 2-3 quả, có giá khoảng 220.000 đồng một hộp. Khi về đến Việt Nam, những hộp nho này rất được ưa chuộng, được bán với giá khá cao (khoảng 500.000 VNĐ) nhưng xứng đáng với công sức nông dân Ishikawa khi mất tới 14 năm để lai tạo ra giống nho này. 

Các nông dân Ishikawa cũng giữ gìn phương pháp nuôi trồng thứ trái cây đắt như vàng này, khi trên mạng hầu như không có thông tin gì về việc trồng nho Ruby Roman. Thậm chí, nhiều người đã bán lại cả các hạt nho Ruby Roman với hy vọng trồng lại ở các địa phương khác nhưng cũng chưa có địa phương nào ghi nhận thành công.

Người ta thậm chí còn bán hạt nho Ruby Roman với cái giá gần 60.000 đồng một hạt trên ebay với hy vọng nuôi trồng nó ở các vùng khác. Tuy nhiên, ngoài Ishikawa, chưa có địa phương nào được ghi nhận là trồng thành công giống nho này.

Giá nho Ruby Roman cao cắt cổ một phần cũng do người Nhật nổi tiếng là sẵn sàng trả hàng đống tiền cho các giống trái cây cao cấp. Họ thường mua hoa quả không chỉ để ăn mà còn nâng cao tên tuổi, đồng thời mời các khách hàng và đối tác quan trọng. Do đó, một quả táo ở Nhật đôi khi có giá cả trăm ngàn đồng, một quả dưa nhiều lúc có giá ngang với một chai rượu nho

Theo Trí Thức Trẻ


người tiêu dùng

người bán hàng

nho Nhật Bản


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.