- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đồ dùng trẻ sơ sinh: Thách thức DN nội
“Quá khó để mua đồ dùng trẻ sơ sinh made in Việt Nam”, hoa hậu Hương Giang nói.
Từ tin nhắn của hoa hậu Hương Giang – một đại sứ hàng Việt nhiệt tình nhất – “Quá khó để mua đồ dùng trẻ sơ sinh made in Việt Nam”, đi rảo ra thị trường mới thấy đúng là hàng Việt còn bỏ trống rất nhiều những “ngách” thị trường mà người tiêu dùng thực sự đang trông đợi. Đây cũng là một thách thức về bản lĩnh kinh doanh: phát hiện và chiếm lĩnh được cơ hội trong khi doanh nghiệp Việt cứ than, khó bán hàng…
Vừa hết năm con rồng, năm mới lại có tên “Quý”, các gia đình đều nô nức đón chào các thành viên mới. Trẻ sơ sinh tăng nhanh, tăng mạnh cộng với mức sống cũng tăng lên đã hình thành một thị trường kinh doanh vô cùng màu mỡ.
Hàng Việt: đáng tin nhưng không “xịn”
Phỏng vấn nhanh 40 bà mẹ trẻ thì đa phần đều lo và kiểm tra rất kỹ xuất
xứ hàng hoá. “Nghe đồn tùm lum thứ liên quan tới hoá chất in vải, rồi
nhựa tái chế, rồi melamine trong sữa nên phải kiếm hàng Việt cho chắc
ăn”, một bà mẹ chia sẻ. Nhưng mua hàng Việt “cho yên tâm” thì cũng hơi
khó.
Tạm chia đồ dùng trẻ em làm ba nhóm chính: quần áo – sản phẩm bằng vải;
hoá mỹ phẩm; các loại dụng cụ: bình sữa – và đồ chơi. Hàng Việt Nam hiện
nay mạnh nhất ở nhóm quần áo – sản phẩm bằng vải. Số lượng các nhà sản
xuất cung cấp quần áo, khăn sữa, khăn lông, khăn tắm, yếm, tã vải, giày
vải, vớ, nón cho bé sơ sinh lên đến cả trăm đơn vị. Những tên tuổi quen
thuộc đang bày bán trong siêu thị là Anh Khoa, Kiến Vinh, Hiệp Huyền,
Hải Oanh, Viza, Phúc Thịnh, Ngọc Nhi, Huỳnh Kim, May Phúc, Phương Quân,
Tất Đạt… Ưu thế của hàng Việt ở nhóm này là đa dạng thương hiệu, giá rẻ,
chất lượng tốt, đáp ứng nhu cầu và túi tiền của số đông người tiêu
dùng. Thế nhưng mua hàng cao cấp làm quà tặng, khách hàng chọn hàng Thái
hay Hàn Quốc.
Ở nhóm hàng hoá mỹ phẩm, trong giỏ các loại hoá mỹ phẩm chăm sóc cá nhân của đứa trẻ từ khi mới sinh đến dưới sáu tuổi hiện nay cần ít nhất 4 – 5 loại, trung bình có 12 loại và bậc cha mẹ có thu nhập kha khá có thể sắm cho con đến hơn 20 loại. Gần như tất cả các sản phẩm đều là hàng nhập. Trên mạng hiện có khoảng 250 địa chỉ chuyên cung cấp hàng mỹ phẩm cho bé với đủ các xuất xứ hàng nhập từ Pháp, Mỹ, Đức, Nga cho đến Israel, Tây Ban Nha, Malaysia, Nhật Bản… Các siêu thị và cửa hàng bày bán khoảng 200 mặt hàng dành cho bé, nhưng hàng nội mới chỉ có vài sản phẩm như sữa tắm sảy, dầu tràm, dầu xoa chống cảm cúm (của công ty Lana, OPC, Âu Lạc…)
Các loại bình sữa, hàng ngoại nhập càng áp đảo. Đơn cử trong cả trăm loại bình sữa, núm vú, ca uống sữa ngoại nhập từ Thái Lan, Đài Loan, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Philippines, Thuỵ Sĩ, Ba Lan, Đức… thì hàng nội chỉ có nhựa Duy Tân là quen thuộc. Đa số hàng ngoại có công nghệ nano kháng khuẩn, chống sặc, màu đẹp, mẫu mã lạ mắt, còn hàng nội hơi đơn điệu.
Doanh nghiệp chưa đủ quan tâm
Nhìn vào số liệu của tổng cục Thống kê, với trên 1 triệu trẻ em ra
đời mỗi năm và mức chi mua sắm cũng tăng dần theo đời sống, thị trường
sản phẩm cho trẻ em như một chiếc bánh đang nở nồi. Giới chuyên doanh
sản phẩm cho trẻ em nhận định, tốc độ tăng trưởng của thị trường này
đang ở mức 30 – 40%/năm, riêng với mặt hàng cho trẻ dưới ba tuổi thì đến
50%/năm.
Tính đến nay cả nước có khoảng 200 đơn vị sản xuất đồ chơi trẻ em các
loại từ nhựa, gỗ, vải, giấy… nhưng quy mô nhỏ, đa phần là làm các dụng
cụ dành cho trường học, in ấn tranh ảnh, hoặc mua nguyên liệu Trung Quốc
về lắp ráp thành các món đồ chơi nhỏ. Nhà sản xuất đồ chơi có sản lượng
lớn, thương hiệu uy tín trên thị trường, sản phẩm dán tem CR, có hơn
mười đơn vị, như Nhựa Chợ Lớn, Gỗ Đức Thành, Nam Hoà, Alpha, Thành Lộc,
ALP (An Lộc Phú), Thảo Nguyên, Quỳnh Anh, Gama… Tuy nhiên đồ chơi cho
trẻ sơ sinh gần như vắng bóng hàng nội.
Một sản phẩm được quan tâm là đai địu (khi bé được chở trên xe máy)
thì bà Phạm Thị Hồng Vân, chủ nhãn Sita (công ty Sinh Tài) phải than:
“Nhu cầu tiêu thụ sản phẩm này rất lớn, miễn hàng tốt. Chúng tôi bán rất
được, mức tăng trưởng mỗi năm đến 60%. Nhưng điều đau đầu nhất là hễ
mặt hàng nào bán tốt, là bị làm giả, nhái nên rất khó đầu tư phát
triển”.
Hiện nay dòng sản phẩm có tính năng kỹ thuật cao, kết hợp công nghệ hiện
đại đang được ưa chuộng dù giá khá cao, chẳng hạn như xe nôi có thể đẩy
kéo đa chiều, các loại nồi hấp tiệt trùng, máy báo tiếng khóc cho bé...
chưa được doanh nghiệp Việt đầu tư sản xuất mà đang là “đất” của hàng
ngoại. Vì sao doanh nghiệp Việt vẫn đứng ngoài cuộc chơi?
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.