FED sẽ “tái lầm” trong dự báo bong bóng nhà đất?

Cho đến nay, Chủ tịch FED Ben Bernanke và một số nhà điều tiết thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ nhìn ra một bong bóng mới đang hình thành. Đó là lý do vì sao Chủ tịch FED và chính quyền Obama đang hối thúc Quốc hội cấp cho FED thêm quyền hạn đối với các công ty tài chính.

FED rõ ràng đã thất bại trong dự báo sớm vềbóng bóng nhà đất Mỹ, nguyên nhân trực tiếp gây ra khủng hoảng tài chínhkinh tế gần đây. Nếu FED có thêm quyền lực, khủng hoảng tài chính đã khôngtệ hại đến vậy? 

Cho đến nay, Chủ tịch FED BenBernanke và một số nhà điều tiết thị trường vẫn được kỳ vọng sẽ nhìn ra một bongbóng mới đang hình thành. Đó là lý do vì sao Chủ tịch FED và chính quyền Obamađang hối thúc Quốc hội cấp cho FED thêm quyền hạn đối với các công ty tài chính.

Vậy đã đến lúc cần nói đến chuyệnFED đã làm những gì trong thời kỳ bong bóng nhà đất. Năm 2004, cựu Chủ tịch FEDAlan Greenspan, cho rằng không nên quá lo lắng về giá nhà đất tăng; năm 2005,Bernanke và sau này là một quan chức thuộc chính quyền Bush cho rằng khả năngbong bóng nhà đất là hoàn toàn không có.

Ông Bernanke và một số nhà điềutiết thị trường khác cho đến nay vẫn chưa giải thích được tại sao họ không thểdự báo được về bong bóng nhà đất. Điều đó đặt ra một câu hỏi: “Tại sao Quốc hội,hay một bên nào khác, lại phải có niềm tin vào việc các quan chức của FED sẽnhìn trước được bong bóng tiếp theo?”

Mới tuần này, Chủ tịch FED đến dựhội nghị thường niên của các chuyên gia kinh tế tại Atlanta để nói về nhữngchính sách của FED trong thời kỳ bong bóng. Phần lớn bài phát biểu của ôngBernanke dành cho việc bảo vệ chính sách lãi suất thấp của FED.

Mãi đến những phút cuối cùng, ôngBernanke mới nói đến khung điều tiết lỏng lẻo và ông chưa bao giờ thừa nhận FEDđã không nhận ra và dự báo trước được về bong bóng nhà đất vừa qua trên thịtrường.

FED sẽ “tái lầm” trong dự báo bong bóng nhà đất?

Chủ tịch FED Ben Bernanke bị chỉ trích do dự báo sai về bong bóng nhà đất Mỹ (Ảnh: AP)

Việc thiếu trách nhiệm trong tựkiểm điểm sai lầm chính là nguyên nhân khiến Quốc hội Mỹ vẫn giữ thái độ lạnhlùng với FED. Chắc chắn ông Bernanke sẽ đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch FED thêm mộtnhiệm kỳ nữa nhưng đến nay Quốc hội vẫn chưa quyết định mở rộng quyền hạn choông và cân nhắc hạn chế FED trong nhiệm vụ chính: điều chỉnh lãi suất cơ bảnđồng USD.

Khi bị chỉ trích về khả năng điềuhành của FED, ông Bernanke thường phản bác rằng thật khó để có thể nhận ra mộtbong bóng đang hình thành. Trong phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ vào thángtrước, ông nói: “Việc đó cực khó, từ trước đến nay làm sao bạn có thể biết giáchứng khoán tiếp tục tăng? Liệu giá vàng có hình thành bong bóng không?”.

Tuy nhiên, trên thực tế, bongbóng nhà đất gần đây là một ngoại lệ. Bằng bất kỳ cách tính toán nào, người tacũng có thể thấy giá nhà đất tại phần lớn các vùng của Mỹ đã bị định giá quámức. Bất kỳ ai cũng có thể nhận ra hiện tượng này nếu chăm chú theo dõi cácthông tin kinh tế cơ bản.

Vậy tại sao ông Greenspan và ôngBernanke vẫn sai lầm?

Câu trả lời thiên về tâm lý chứkhông phải các lý do. Họ mắc kẹt trong những suy luận thông thường. Các công tybất động sản, xây dựng, giám đốc điều hành trên phố Wall, chuyên gia kinh tế vàhàng triệu chủ sở hữu nhà ở đều nói rằng giá nhà đất sẽ không giảm và những quanchức thuộc FED đều thuyết phục nhau rằng điều đó không xảy ra.

Năm 2005, ông Bernanke khi đóchưa làm Chủ tịch FED, đã phát biểu: chưa bao giờ giá nhà đất giảm trên khắpnước Mỹ. Như vậy, sai lầm có thể lặp lại một lần nữa.

Dù muốn hay không, phải thừa nhậnFED là cơ quan tốt nhất để điều tiết các tổ chức tài chính (hiện FED chỉ cóquyền hạn với một số công ty). Trong vai trò tổ chức cho vay cuối cùng, FED cũngchịu trách nhiệm đối với sức khỏe của một số tổ chức này.

Tháng trước, ông Ben Bernankephát biểu trước Quốc hội: “FED có một đội ngũ làm việc với chuyên môn hàng đầu.Chúng tôi tập hợp được nhóm chuyên gia kinh tế, thị trường tài chính và nhiềungười khác tại Washington, họ có kinh nghiệm giải quyết những vấn đề này”.

Bất chấp những lời hoa mỹ trên,hẳn không kém thú vị nếu được nghe các chuyên gia đó giải thích tại sao họ khôngthể dự báo được bong bóng vừa qua.

Theo Minh Tuấn
FED sẽ “tái lầm” trong dự báo bong bóng nhà đất?



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.