Gần nửa triệu lít xăng tạm nhập ‘trốn’ tái xuất

Lô xăng RON 92 trị giá 8 tỷ đồng được doanh nghiệp tạm nhập nhưng không tái xuất mà chuyển tiêu thụ nội địa tại 4 tỉnh miền Bắc. Số thuế gian lận ước khoảng 2,5 tỷ đồng.

Lô xăng RON 92 trị giá 8 tỷ đồng được doanh nghiệp tạm nhập nhưng không tái xuất mà chuyển tiêu thụ nội địa tại 4 tỉnh miền Bắc. Số thuế gian lận ước khoảng 2,5 tỷ đồng.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) đang hoàn tất thủ tục tố tụng, chuyển hồ sơ cho cơ quan an ninh để khởi tố vụ án liên quan đến 422.000 lít xăng RON 92 được tạm nhập, nhưng không tái xuất của Công ty Xăng dầu hàng không (Vinapco).

Sự việc bị xử lý sau khi gần nửa triệu lít xăng lậu đã tiêu thụ trót lọt. Ảnh minh họa: PLVN
Sự việc bị xử lý sau khi gần nửa triệu lít xăng lậu đã tiêu thụ trót lọt. Ảnh minh họa: PLVN

Theo Cục Điều tra chống buôn lậu, trong thời gian 7 - 10/7/2012, Vinapco đã liên tiếp mở 7 tờ khai tái xuất 422.000 lít xăng RON 92 từ Hải Phòng đi cửa khẩu Tà Lùng (Cao Bằng) để xuất cho đối tác được khai là Công ty TNHH Cung ứng dầu và thủy sản thành phố Bắc Hải (Trung Quốc). Lô xăng này trước đó đã được doanh nghiệp tạm nhập, đưa về kho chứa tại Cảng Đình Vũ (Hải Phòng).

Sau khi được Hải quan Hải Phòng làm thủ tục tái xuất, lô xăng dầu trị giá 8 tỷ đồng nêu trên lại không được vận chuyển tới cửa khẩu để giao hàng cho đối tác mà được đưa theo 7 xe bồn tới 4 tỉnh là Hải Dương, Thái Bình, Phú Thọ và Thái Nguyên để tiêu thụ nội địa.

Số xăng đã được tiêu thụ trong 2 ngày 10 - 11/7, với số thuế trốn ước khoảng 2,5 tỷ đồng. Theo điều tra của cơ quan chống buôn lậu, chủ hàng sau đó đã mượn xăng của đơn vị khác, đóng vào các xe bồn và gắn lại kẹp chì như cũ để làm thủ tục xin phép chuyển tiêu thụ nội địa.

Theo đánh giá của Cục Điều tra chống buôn lậu, tính chất của vụ việc này là rất nghiêm trọng bởi ngay khi Chính phủ và Bộ Tài chính có chỉ thị cấm thực hiện tạm nhập - tái xuất xăng dầu qua đường biển từ tháng 8, chủ hàng đã nhanh chóng chuyển sang hình thức mở tờ khai tái xuất qua đường bộ. “Tư tưởng đối phó với cơ quan chức năng của chủ hàng là rất cao, bởi họ còn giữ lại kẹp chì, gắn lại trên lô hàng sau này”, ông Nguyễn Văn Thọ, Trưởng phòng Thu thập xử lý thông tin - Cục Điều tra chống buôn lậu nhận định.

Cũng theo thông tin từ Hải quan, chủ hàng trong vụ việc này cũng liên quan đến vụ xuất lậu 2.000 tấn xăng qua đường biển, bị lực lượng chống buôn lậu bắt giữ hồi cuối tháng 7. Đối tượng khách hàng trong cả 2 vụ việc đều là các công ty Trung Quốc, nhưng qua xác minh, đều không tồn tại, hoạt động ở địa chỉ khai báo.

Theo Vnexpress


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.