Giá vàng tuần tới nhiều khả năng còn tăng

Đúng như nhận định của các chuyên gia, giá vàng tuần qua đã tăng hơn 4% nhờ hoạt động bắt đáy.

Trong tuần tới, nhiều chuyên gia vẫn tin rằng giá kim loại quý này còn đi lên, tuy nhiên thị trường sẽ bị tác động nhiều bởi các thông tin vĩ mô từ Mỹ.

Dù có đi xuống trong phiên cuối tuần để đóng cửa ở mức 1453,6 USD/ounce, giảm 8,2 USD/ounce so với phiên trước đó, hợp đồng vàng tương lai trên thị trường New York tuần qua vẫn có mức tăng khá mạnh tới 4,2% so với đầu tuần.

Thị trường vàng đang
được hỗ trợ mạnh nhờ sức mua từ châu Á
Thị trường vàng đang được hỗ trợ mạnh nhờ sức mua từ châu Á

Tương tự, giá vàng giao ngay theo ghi nhận của Kitco cũng tăng 4% so với tuần trước để đóng cửa ở mức 1462,9 USD/ounce. Như vậy sau đợt lao dốc mạnh diễn ra trong thời điểm từ 12 – 16/4, giá vàng thế giới đã phục hồi được khoảng 75% giá trị bị mất.

“Đã có hoạt động chốt lời, tuy nhiên việc GDP của Mỹ không đạt mục tiêu 3% đã là một tin tốt cho vàng bởi tất cả những hoạt động bán tháo vừa qua đều có liên quan đến nhận định rằng kinh tế Mỹ đang ngày càng tốt lên”, Robin Bhar, nhà phân tích của ngân hàng Pháp Societe Generale nhận định.

Trong quý 1, GDP của Mỹ được thông báo chỉ tăng 2,5% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn khá nhiều so với mức kỳ vọng 3%. Trong khi đó một bản báo cáo khác về tâm lý người tiêu dùng cũng cho thấy sự sụt giảm so với tháng trước đó.

Những dữ liệu trên làm dấy lên tin đồn về khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ có thêm biện pháp để kích thích kinh tế hoặc ít nhất là dữ nguyên chương trình kích thích hiện tại. Những chính sách trên đều có lợi cho giá vàng bởi khi lãi suất cơ bản xuống thấp, các nhà đầu tư thường có xu hướng nắm giữ các tài sản không sinh lời.

Ngoài việc được hỗ trợ bởi một số thông tin từ thị trường Mỹ, đà phục hồi mạnh của giá vàng thế giới tuần qua còn có một phần đóng góp từ lực cầu vàng vật chất tại châu Á. Hiện mức phí giao dịch đối với vàng thỏi tại Hong Kong đã lên mức cao nhất kể từ tháng 10/2011, đưa mức chênh lệch so với giá giao ngay tại London lên 3 USD/ounce, cho thấy nhu cầu tăng mạnh.

Mức phí giao dịch tại Singapore cũng đang cao nhất kể từ tháng 10/2008 do nhu cầu từ Indonesia, Thái Lan và Ấn Độ. “Thị trường đã phục hồi rất mạnh và chúng tôi nghĩ rằng chúng ta đang thấy một sự dễ dãi nào đó trên thị trường vàng vật chất, vốn ít xảy ra, và việc nguồn cung gặp khó khăn có thể khiến giá chạm ngưỡng 1500 USD/ounce”, trưởng bộ phận giao dịch của công ty kinh doanh vàng MKS Afshin Nabavi nói.

Ông Nabavi cũng cho biết thêm rằng nguồn cung chưa từng gặp tình trạng thiếu hụt để giao ngay như hiện nay kể từ năm 1998, thời điểm Ấn Độ chính thức cho phép nhập khẩu vàng.

Trái ngược với diễn biến trên thị trường vàng vật chất, lượng vàng nắm giữ của các quỹ giao dịch hoán đổi (ETF) cho thấy các nhà đầu tư vàng vẫn đang phải khắc phục tình hình sau những thua lỗ lịch sử hồi tuần trước. Tại SPDR Gold Trust, quỹ ETF được đảm bảo bằng vàng lớn nhất thế giới, lượng vàng nắm giữ đã giảm thêm 0,25% trong phiên 25/4, xuống 1090,27 tấn, thấp nhất từ tháng 9/2009.

Nhận định về giá vàng tuần tới, trong số 24 chuyên gia phản hồi khảo sát của Kitco thì có 14 người tin giá vàng còn tiếp tục tăng, cao hơn khá nhiều so với 8 ý kiến nhận định ngược lại. Chỉ có 2 người cho rằng vàng sẽ đứng giá.

Dù vậy, tuần tới các nhà đầu tư sẽ bị chi phối bởi nhiều thông tin quan trọng khi các cuộc họp của Fed và ngân hàng trung ương châu Âu cùng diễn ra. Bên cạnh đó còn có dữ liệu về tỷ lệ thất nghiệp tại Mỹ.

Trong ngày thứ Ba và thứ Tư, Ủy ban thị trường mở của Fed sẽ nhóm hop. Trong phiên họp lần trước, một số thành viên của cơ quan này đã bàn về khả năng dừng chương trình bơm tiền kích thích kinh tế do kinh tế Mỹ đã được cải thiện. Tuy nhiên dữ liệu kinh tế Mỹ tháng 3 vừa qua không thực sự khả quan, khiến thị trường kỳ vọng chương trình QE3 sẽ được tiếp tục.

Đến ngày 3/5, thêm một dữ liệu quan trọng nữa được công bố đó là báo cáo về tỷ lệ thất nghiệp của Bộ lao động Mỹ. Hiện có nhiều dự báo cho rằng tỷ lệ thất nghiệp vẫn sẽ đứng ở mức 7,6% nhưng có thêm từ 160.000 – 166.000 việc làm được tạo mới.

Ngoài ra, còn nhiều dữ liệu kinh tế vĩ mô của Mỹ khác cũng sẽ được công bố, gồm báo cáo về thu nhập và chi tiêu cá nhân, chỉ số nhà quản trị mua hàng và chỉ số niềm tin người tiêu dùng được công bố ngay trong hai ngày đầu tuần.

Sang ngày thứ Năm, thị trường sẽ dõi theo phiên họp của hội đồng thống đốc ngân hàng trung ương châu Âu. Những dữ liệu kinh tế gây thất vọng về kinh tế tại 17 nước khu vực eurozone vừa qua đang khiến không ít người kỳ vọng ECB sẽ hạ lãi suất cơ bản thêm nữa từ mức 0,75% hiện nay. Nếu điều này xảy ra, đồng euro sẽ chịu áp lực giảm giá so với USD và giá vàng sẽ bị tác động đáng kể.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.