Hà Nội: Hơn 2 triệu đồng một chỗ đỗ ô tô nội đô, dân văn phòng tính bán xe

Nhiều địa điểm đỗ xe đã bị thổi giá cao ngất, ít nhất cũng khoảng 2 triệu đồng, thậm chí lên tới 3-5 triệu đồng/tháng

Mặc dù những địa điểm đỗ xe trên lòng đường một số tuyến phố được phép cho người dân đỗ xe theo giờ, trong ngày, có thu phí. Nhưng thực tế, nhiều địa điểm đỗ xe đã bị thổi giá cao ngất, ít nhất cũng khoảng 2 triệu đồng, thậm chí lên tới 3-5 triệu đồng/tháng.

Có xe nhưng không thể lái đi làm, thậm chí cực kỳ vất vả mỗi khi đến cơ quan làm việc bằng ô tô, anh Minh, nhân viên của ngân hàng trên phố Lý Thường Kiệt, Hà Nội bắt buộc phải để xe ở nhà nhiều ngày liền, phương tiện di chuyển của anh hiện là xe máy. Xe ô tô chỉ được anh Minh dùng khi nắng nóng và thời tiết quá lạnh.

Chỗ đỗ xe chật kín, nỗi khổ của dân giàu Hà Nội

Chỗ đỗ xe chật kín, nỗi khổ của dân giàu Hà Nội

 
Cũng trong cảnh như vậy, chị Hiền, quản lý một cửa hàng mới mở trên phố Lý thường Kiệt cho biết: Có xe nhưng không có chỗ đỗ, nên gia đình đang ý định bán xe để đi bằng Uber hoặc Grab cho tiện.

"Ở chung cư cũng mất phí gửi xe từ 2 triệu đồng/tháng, đến chỗ làm đi xe cũng mất khoảng 2 triệu tiền đỗ xe theo tháng, ngoài ra chưa nói tiền xăng... Tôi đang bàn với gia đình bán xe vừa để dành tiền kinh doanh vừa lấy số tiền đó thay vào đi xe dịch vụ", chị Hiền tâm sự.

Khổ nhất là những người mới mua xe nhưng phải làm việc trên phố, nơi rất khan hiếm chỗ đỗ. Nếu trường hợp có chỗ đỗ cũng chỉ được để trong chốc lát, với chi phí đỗ xe rất cao. Tại những điểm đỗ xe ở những toà nhà cao tầng hoặc tầng hầm đã ít nay lại có chủ thuê theo quý hoặc cả năm.

Thời gian gần đây, nhu cầu về chỗ đỗ xe tại nội thành Hà Nội đang rất nóng và bức thiết bởi tỷ lệ người sở hữu ô tô cá nhân ngày càng tăng, trong khi các tuyến phố cũ lại tập trung nhiều đơn vị sự nghiệp, văn phòng công ty, chi nhánh, nhà hàng, bệnh viện, quán cà phê... Đa phần các toà nhà công sở đều không có hầm để xe, khu đỗ xe công cộng luôn quá tải, xe đều được gửi đỗ ở dưới lòng đường, khu sân của các toà nhà không đủ.

Thực tế, nếu bắt buộc có buổi họp hành, hoặc gặp gỡ đối tác phải di chuyển vào nội thành, nỗi lo lắng lớn nhất không chỉ là tắc đường nữa mà là có chỗ để xe hay không. Di chuyển xe hơi cá nhân đến giao dịch, gặp gỡ khách hàng của giới doanh nhân, chủ DN lâu nay luôn được coi trọng vì nó thể hiện đẳng cấp, lịch sự và uy tín của mình. Tuy nhiên, phải đi bộ xa hàng km mới gửi được xe hay vật vã tìm nơi gửi đã khiến nhiều người phải nghĩ khác.

"Di chuyển từ cơ quan tôi từ Giảng Võ đến Lý Thường Kiệt khoảng hơn 4 km, nhưng vào di chuyển tìm chỗ đỗ xe hơn 1 km không có chỗ để. Kiếm được chỗ để xe xa tầm 1 km, cũng phải trả giá theo giờ, buộc phải đi bộ đến nơi gặp khách hàng. Hiện có khá nhiều phương tiện có thể thay thế được xe cá nhân, trong đó taxi, Uber và Grab đều được nhiều người tin dùng", anh Mạnh, một doanh nhân cho hay.

Theo tìm hiểu của phóng viên, xuất hiện tình trạng khan hiếm chỗ đỗ ô tô cục bộ trên một số tuyến phố nội thành là do các đơn vị quản lý đỗ xe thay đổi kiểu đỗ xe dưới lòng đường nhiều tuyến phố lớn. Trước kia, các xe đỗ dưới lòng đường các phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt... đều đỗ chéo xe, lùi đuôi xe vào vỉa hè, nay chuyển sang đỗ dọc xe theo luồng đường di chuyển.

Việc thay đổi kiểu đỗ xe phần nào ảnh hưởng đến số lượng xe được đỗ trên phố, nếu chỗ đỗ xe dọc theo đường hiện nay ngày trước đủ chỗ cho 2 chiếc xe, nay chỉ còn được 1 chiếc. Tuy nhiên, kiểu đỗ xe dọc dù mất diện tích đỗ xe nhưng lại thông thoáng đường phố do lái xe không phải lùi nhiều lần mới vào được "chuồng" gây ùn tắc giao thông.

Theo An Linh (Dân Trí)


dân văn phòng

điểm trông giữ xe ô tô


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.