Hãi dịch tả, Việt Nam tạm dừng nhập khẩu thịt lợn

Bộ NN-PTNT vừa quyết định dừng nhập khẩu thịt lợn từ Ba Lan và Hungary do hai nước này đang có dịch tả lợn châu Phi

Bộ NN-PTNT vừa quyết định dừng nhập khẩu thịt lợn từ Ba Lan và Hungary do hai nước này đang có dịch tả lợn châu Phi (ASF) nhằm ngăn chặn dịch bệnh này lây lan sang Việt Nam.

Công văn Bộ NN-PTNT gửi tới Đại sứ quán Ba Lan và Hungary nêu rõ, theo thông báo của Tổ chức Thú y thế giới (OIE), từ năm 2018 đến nay 2 nước này đã xảy ra dịch tả lợn châu Phi tại nhiều tỉnh.

Trong đó, Ba Lan đã xảy ra dịch tả lợn châu phi tại 5 tỉnh thành khiến 315 con lợn rừng và 162 con lợn nuôi mắc bệnh trong tổng đàn 5.440 con; Hungary xảy ra tại 2 tỉnh gây chết 17 con và tiêu huỷ 1 con lợn mắc bệnh.

 Việt Nam quyết định dừng nhập khẩu thịt lợn từ Ba Lan và Hungary

Do đó, nhằm ngăn ngừa nguy cơ bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam, bảo đảm an toàn dịch bệnh và bảo vệ sức khoẻ cộng đồng, Bộ NN-PTNT thông báo tới Đại sứ quán Ba Lan và Hungary tại Hà Nội về việc Việt Nam tạm dừng nhập khẩu thịt lợn và sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc từ các tỉnh có dịch tại 2 nước này. Thời gian áp dụng từ ngày 20/9/2018 cho đến khi Ba Lan, Hungary công bố an toàn dịch bệnh ASF theo quy định của OIE.

Riêng đối với những lô hàng thịt lợn và sản phẩm thịt lợn có nguồn gốc từ các tỉnh đang có dịch nhưng đã rời cảnh xuất hàng trước ngày 20/9/2018 và đang trên đường từ Ba Lan, Hungary đến Việt Nam, Bộ này sẽ tiếp tục cho phép nhập khẩu vào Việt Nam.

Bộ NN-PTNT cũng yêu cầu cơ quan thú y tổ chức kiểm soát chặt chẽ bảo đảm an toàn dịch bệnh, nhất là bệnh ASF đối với những lô hàng này. 

Hôm nay (14/9), Tổng cục Hải quan đã có văn bản gửi các cục hải quan tỉnh, thành phố ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi vào Việt Nam.

Cơ quan này yêu cầu giám sát chặt chẽ tại cửa khẩu, đường mòn, lối mở khu vực biên giới đối với người và phương tiện vận chuyển xuất phát từ các nước có bệnh dịch tả lợn châu Phi nhập cảnh vào Việt Nam. Theo Bộ NN-PTNT, đến nay đã có 12 quốc gia báo cáo có dịch tả lợn châu Phi như Trung Quốc, Nga, Ba Lan, Séc, Hungary, Latvia, Moldova, Phần Lan...

Tổng cục Hải quan cũng đưa ra thủ tục hải quan đối với mặt hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập khẩu như hàng hóa phải được quản lý tại cửa khẩu nhập đầu tiên; không giải quyết thủ tục chuyển cửa khẩu, đưa hàng về bảo quản; chỉ thông quan khi có Giấy chứng nhận kiểm dịch đạt yêu cầu của cơ quan kiểm dịch. Thời gian thực hiện tạm thời kể từ khi nhận được văn bản này đến khi có hướng dẫn mới.

Trường hợp phát hiện các lô hàng lợn và các sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc, kể cả hình thức cho, tặng của các tổ chức, cá nhân và cư dân khu vực biên giới thì dừng làm thủ tục thông quan. Đồng thời, thông báo cho cơ quan liên quan để xử lý.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, chỉ trong vòng 6 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khoảng 19.581 tấn thịt lợn, tổng giá trị kim ngạch gần 22,23 triệu USD. Hai thị trường chính cung cấp thịt lợn cho Việt Nam là Ba Lan với khối lượng trên 7.000 tấn và Tây Ban Nha là trên 4.500 tấn.

 

Theo VietNamNet


dịch tả lợn

thịt nhập khảu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.