Hàng Trung Quốc đột lốt “Made in Vietnam”

Tại nhiều hè phố Thủ đô, chỉ từ 50.000 - 80.000 đồng là có thể mua được một chiếc áo sơ mi nam, nữ mới "cóng” được quảng cáo là hàng Việt Nam xuất khẩu với đủ loại màu sắc, kích cỡ phù hợp với người tiêu dùng.

Tại nhiều hè phố Thủ đô, chỉ từ 50.000 - 80.000 đồng là có thể mua được một chiếc áo sơ mi nam, nữ mới "cóng” được quảng cáo là hàng Việt Nam xuất khẩu với đủ loại màu sắc, kích cỡ phù hợp với người tiêu dùng.

Thực chất những chiếc áo trên là hàng đại hạ giá của Trung Quốc, với mức giá rẻ bằng 1/5, thậm chí rẻ hơn tới 10 lần so với những chiếc áo cùng loại được sản xuất bởi các công ty dệt may trong nước.
 
Những vỉa hè trên các con đường, tuyến phố của Hà Nội đang dần bị biến tướng bởi đa dạng các loại hình kinh doanh - Ảnh: Hoàng Long
 
Thị trường bát nháo
 
Ngay tại cửa hàng giới thiệu sản phẩm của một công ty dệt may trên phố Minh Khai, cùng một chiếc áo kiểu dáng giống hệt nhau nhưng một bên có giá 140.000đ, còn bên kia đề giá 225.000đ. Tôi thắc mắc thì nhân viên bán hàng giải thích: "Có lẽ vì nguồn nhập khác nhau nên giá cả chênh lệch…”. Thì ra, xuất xứ của chiếc áo này và một số loại hàng may mặc khác đang được bày bán tại đây là hàng nhập từ Trung Quốc, sau đó được dán nhãn mác công ty và trở thành hàng Việt Nam để đánh lừa người tiêu dùng.
 
Phố chùa Bộc – từ lâu địa bàn này đã trở thành phố bán hàng dệt may (quần áo) xuất khẩu với nhiều thương hiệu nổi tiếng: Việt Tiến, May 10, An Phước. Thế nhưng khi màn đêm buông xuống nơi đây lại trở thành "thánh địa” của rất nhiều loại quần áo đại hạ giá. Váy áo các loại (có xuất xứ từ Trung Quốc) giá chỉ vài chục ngàn đồng/chiếc. Một chiếc váy hoa kiểu Hàn Quốc giảm giá chỉ từ 50.000-60.000đ tuỳ theo chất liệu và kiểu cách, áo hai dây, áo phông cộc tay có giá từ 35.000-55.000đ thoải mái cho khách hàng lựa chọn.
 
Tại chợ đầu mối phía Nam, người tiêu dùng sẽ hoa mắt trước những sạp bày bán các loại áo chống nắng, bộ đồ trẻ em đủ loại chất liệu: cotton, lanh, thô…với giá từ 30 đến 70 ngàn đồng. Anh Thái, chủ một sạp hàng bán quần áo trẻ em cho biết: "Quần áo trẻ em là hàng Việt chính hãng trừ thời điểm giảm giá, còn đa số giá tương đối cao, trong khi đại bộ phận khách hàng ở chợ đầu mối chỉ muốn mua hàng giá rẻ. Nguồn hàng có xuất xứ từ Trung Quốc rất đa dạng, giá cả lại rẻ, nhãn mác lại gần giống với hàng Việt Nam. Người tiêu dùng thấy rẻ thì mua, còn chúng tôi thấy hàng bán chạy thì bán…”
 
Tại chợ đêm sinh viên trên đường Láng, chị Thu - chủ một sạp quần áo cho biết: "Đây là nơi có nhiều sinh viên và giới trẻ mới đi làm nên quần áo là thứ bán chạy nhất: vào mùa mỗi tối tôi bán từ 6h30 đến 10h cũng lời khoảng vài trăm ngàn. Loại hàng phù hợp túi tiền của những đối tượng này đa phần là hàng Trung Quốc, nhưng đôi khi để dễ ăn khách mình cứ nói đại là "hàng Việt Nam xuất khẩu đại hạ giá”. Chỉ với giá từ 70.000đ-150.000đ là một bạn gái có thể sở hữu một bộ váy thời trang. Hàng của Trung Quốc tuy chất liệu không bằng hàng Việt Nam nhưng mẫu mã đa dạng, kiểu cách phong phú, giá cả thì phải chăng; trong khi hàng Việt Nam kiểu cách đơn điệu, giá cả lại cao hơn vì thế rất khó bán. Những người bán lẻ như tôi chỉ mong sao bán được nhiều hàng, nên cái gì khách hàng thích thì mình bán.”
 
Xuất xứ nguồn hàng
 
Dãy hàng quần áo tầng 1 chợ Đồng Xuân - đây chính là điểm tập kết (nhập và xuất) các loại hàng Trung Quốc. Trong vai một người tìm mối buôn hàng, tôi đặt vấn đề mua vài trăm chiếc áo sơ mi. Chủ hàng hồ hởi: Em muốn đặt loại giá nào? Em bán ở quê nên chọn loại rẻ chị ạ!
 
Rẻ cũng có nhiều mức giá: 45.000đ, 50.000đ, 55.000đ…Đặt loại nào tính tiền loại đó, nếu thích có thể đặt mỗi loại vài chục cái. Mẫu mã, chất liệu vải và nhãn mác thì sao hả chị? Hàng giá rẻ nên vải loại thường màu sắc thoải mái chọn, sơ mi cũng không cầu kỳ về mẫu mã. Còn nhãn mác em cần loại gì có loại đó.
 
Lướt qua dãy hàng mẫu trên sạp, tôi thấy loại hàng sơ mi giá rẻ có đến mấy chục loại nhãn mác khác nhau: Puke madíon, HK, fastion…Nếu muốn "cất hàng” chất liệu coton như: áo phông, quần bò, đồ bộ… khách hàng cũng có thể thoải mái lựa chọn: loại rẻ nhất chừng 25.000đ, loại trung bình có mức giá khoảng 35.000-55.000đ kiểu cách rất modern.
 
Theo lời một chủ buôn chuyên đánh hàng từ cửa khẩu thì: "Dạo này hàng Trung Quốc cũng tăng giá theo thị trường. Sơ mi loại trên 30.000đ thường là vải nhập Trung Quốc đại hạ giá, được may gia công giá rẻ, đóng gói nhãn mác trong nước theo yêu cầu của người mua. Vải rẻ, công rẻ, vì thế mới có hàng bán đại trà hàng loạt ở vỉa hè. Còn hàng sơ mi sản xuất tại Trung Quốc loại rẻ nhất nhập vào cũng phải khoảng 8 - 10 đồng nhân dân tệ (khoảng trên 30.000VNđ), cộng thêm chi phí vận chuyển nữa nên giá cũng khá cao. Giá mua vào của một bộ đồ ngủ Trung Quốc hàng fi bóng trước kia chỉ có giá từ 7 - 8 tệ, nay tỷ giá tệ và VNĐ tăng, hàng nhập vào cũng tăng khoảng 3% (khoảng trên 30.000đ/bộ). Đương nhiên các chủ hàng tại chợ cũng lãi mỗi bộ từ 5.000-10.000đ, tùy vào lượng hàng khách lấy nhiều hay ít mà tính toán.
 
Giờ đang vào thời điểm các chủ hàng đánh về toàn hàng Thu - Đông. Đủ loại mẫu mã: từ hàng trẻ em đến hàng người lớn với áo sơ mi dài tay, áo len, váy len, váy dạ, đồ bộ dài tay, áo khoác…Theo bà Hiền, một chủ hàng giàu kinh nghiệm cho biết: "Thu - Đông là thời vụ hàng bán hút khách nhất với những mẫu mã mới. Thời điểm cuối năm, người tiêu dùng cũng mua sắm nhiều hơn nên hàng bán rất chạy. Điều đáng lưu ý là, cùng một sản phẩm nhưng giá cả có thể chênh lệch từ 80 ngàn đến vài trăm ngàn, sop trưng bày càng đẹp thì giá bán càng cao.”
 
Theo Trường Hân
Đại đoàn kết

Bình luận