- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hàng Trung Quốc núp bóng đặc sản
Du lịch, thăm thú các danh thắng, du khách luôn có nhu cầu mua sắm những sản phẩm lưu niệm đặc trưng ở địa phương nhưng họ không ngờ “đặc sản” này toàn là hàng Trung Quốc.
Du lịch, thăm thú các danh thắng, du khách luôn có nhu cầu mua sắm những sản phẩm lưu niệm đặc trưng ở địa phương nhưng họ không ngờ “đặc sản” này toàn là hàng Trung Quốc.
Mới đây, chị Vũ Thị Thủy, du khách đến từ Quảng Ninh, khi đi du lịch Lâm Đồng đã ghé một gian hàng trưng biển "đặc sản Đà Lạt" mua 700.000 đồng mứt về làm quà cho người thân. "Khi về nơi nghỉ, chủ khách sạn quả quyết mớ mứt đó không phải là đặc sản Đà Lạt mà chỉ là hàng Trung Quốc (TQ) đánh tráo nhãn mác. Khi tôi đem ra gian hàng này đòi đổi lại sản phẩm khác, chủ quầy lại không chịu" - chị Thủy bức xúc.
Bất chấp tất cả
Lợi nhuận hấp dẫn từ việc nhập hàng TQ giá rẻ về thay bao bì, nhãn mác "đặc sản Đà Lạt" để bán với giá cao đã khiến nhiều tiểu thương ở TP du lịch này bất chấp tất cả. Trên 2 tuyến đường dẫn tới khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu và Đồi Mộng Mơ, hàng chục quầy hàng lớn treo biển "Đặc sản Đà Lạt", nơi nào cũng có bãi đỗ xe cho du khách dừng chân mua sắm. Trong chợ Đà Lạt cũng có cả trăm quầy hàng lớn nhỏ buôn bán đủ loại "đặc sản".
"Những đặc sản thật sự của Đà Lạt hiện còn rất ít, như rượu vang, atisô, hồng sấy, mứt khoai lang, mứt dâu... Ngược lại, khoai sâm, mơ cay, đào sữa, ô liu... xuất xứ từ TQ với màu sắc sặc sỡ, tươi tắn do sử dụng chất bảo quản được bày bán đầy và chủ quầy khi mời mọc du khách luôn khẳng định là "đặc sản Đà Lạt". Nhiều du khách không ngần ngại bỏ tiền triệu để mua các loại "đặc sản" này nhưng họ nào ngờ chúng toàn là hàng TQ" - chủ nhân một quầy bán rượu vang, atisô trên đường Phù Đổng Thiên Vương - Đà Lạt cho biết.
Gần đây, du khách đến Mũi Né - Bình Thuận, Nha Trang - Khánh Hòa... thường được giới thiệu mua một đặc sản của Ninh Thuận là nho. Chị Trần Kim Hồng, ngụ tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, chuyên thu mua nho Ninh Thuận để bỏ mối, cho biết dịp 2-9 vừa qua, chị đi du lịch Mũi Né và cũng được mời mua "đặc sản Ninh Thuận". "Nhìn là tôi biết ngay nho TQ vì giá quá rẻ, chỉ 6.000 - 8.000 đồng/kg, trái cũng khác hẳn. Khi tôi vặn hỏi mãi, người bán mới thú thật là nho TQ" - chị Hồng nói.
Hàng lưu niệm TQ tràn ngập
Tại một điểm du lịch nổi tiếng ở TP Huế, trong hàng loạt sản phẩm lưu niệm gắn mác sản xuất ở cố đô có rất nhiều hàng TQ, như: nón lá, áo quần, giỏ xách, quạt, dù... Bến xe Nguyễn Hoàng, điểm dừng chân để du khách vào tham quan Đại nội Huế, có gần 10 quầy bán hàng lưu niệm. Khi chúng tôi hỏi, một chủ quầy tên H. không hề giấu giếm: "Hàng TQ hả? Thiếu gì!". Bà H. đon đả giới thiệu hàng loạt sản phẩm: áo quần trẻ em, đồ vật trang trí, quạt, dù... Lấy một bộ áo quần trẻ em ghi chữ "Cố đô Huế" nhưng được may theo kiểu TQ truyền thống, bà H. niềm nở: "Có 50.000 đồng thôi nhưng mặc rất nhẹ và mát".
Trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm quanh Đại nội Huế, rất nhiều loại quạt cầm tay in hình cầu Tràng Tiền, chùa Thiên Mụ... được bày bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/chiếc. Giới thiệu cho chúng tôi loại quạt làm bằng gỗ có mùi thơm gói trong chiếc hộp màu xanh, bà H. quả quyết: "Đây là hàng TQ nhưng rất tốt, giá lại rẻ nên rất nhiều người mua về làm quà lưu niệm".
"Cứ đà này, người ta chỉ bán toàn hàng TQ, còn những người sản xuất hàng lưu niệm truyền thống ở Huế chắc phải bỏ nghề" - bà Nguyễn Thị Tình, một người bán nón bài thơ bên chợ Đông Ba, lo ngại.
Đánh lừa du khách
Mới đây, các cơ quan chức năng liên ngành TP Đà Lạt đã kiểm tra 95 cơ sở kinh doanh, buôn bán "đặc sản Đà Lạt". Kết quả, 91 cơ sở vi phạm về nhãn mác, chủ yếu là hàng TQ đánh tráo nhãn mác Đà Lạt, bán giá cao để đánh lừa du khách. Cơ quan chức năng đã tịch thu 2,3 tấn mứt TQ các loại. Trước đó, vào đầu tháng 8-2012, Đội QLTT số 1 - TP Đà Lạt cũng thu giữ 1,4 tấn mứt TQ được vận chuyển bằng xe khách lên Đà Lạt tiêu thụ...
Ngoài ra, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Lạt cũng đã đề xuất cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ sở kinh doanh các mặt hàng TQ không có nhãn mác, nhãn không ghi đầy đủ nội dung, cung cấp thông tin sai lệch, thiếu trung thực với khách hàng...
Nhìn nhận về thực trạng "đặc sản" TQ lấn át hàng truyền thống địa phương ở các điểm du lịch, ông Trần Viết Lực, Trưởng Phòng Quy hoạch - Phát triển du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cảnh báo: "Du khách nào cũng muốn mua những sản phẩm đặc trưng của địa phương họ đến du lịch để lưu niệm. Việc các cửa hàng lưu niệm đưa hàng TQ vào bán sẽ làm mất uy tín hàng trong nước, kìm hãm sự phát triển hàng thủ công mỹ nghệ tại địa phương".
Mới đây, chị Vũ Thị Thủy, du khách đến từ Quảng Ninh, khi đi du lịch Lâm Đồng đã ghé một gian hàng trưng biển "đặc sản Đà Lạt" mua 700.000 đồng mứt về làm quà cho người thân. "Khi về nơi nghỉ, chủ khách sạn quả quyết mớ mứt đó không phải là đặc sản Đà Lạt mà chỉ là hàng Trung Quốc (TQ) đánh tráo nhãn mác. Khi tôi đem ra gian hàng này đòi đổi lại sản phẩm khác, chủ quầy lại không chịu" - chị Thủy bức xúc.
Bất chấp tất cả
Lợi nhuận hấp dẫn từ việc nhập hàng TQ giá rẻ về thay bao bì, nhãn mác "đặc sản Đà Lạt" để bán với giá cao đã khiến nhiều tiểu thương ở TP du lịch này bất chấp tất cả. Trên 2 tuyến đường dẫn tới khu du lịch Thung Lũng Tình Yêu và Đồi Mộng Mơ, hàng chục quầy hàng lớn treo biển "Đặc sản Đà Lạt", nơi nào cũng có bãi đỗ xe cho du khách dừng chân mua sắm. Trong chợ Đà Lạt cũng có cả trăm quầy hàng lớn nhỏ buôn bán đủ loại "đặc sản".
"Những đặc sản thật sự của Đà Lạt hiện còn rất ít, như rượu vang, atisô, hồng sấy, mứt khoai lang, mứt dâu... Ngược lại, khoai sâm, mơ cay, đào sữa, ô liu... xuất xứ từ TQ với màu sắc sặc sỡ, tươi tắn do sử dụng chất bảo quản được bày bán đầy và chủ quầy khi mời mọc du khách luôn khẳng định là "đặc sản Đà Lạt". Nhiều du khách không ngần ngại bỏ tiền triệu để mua các loại "đặc sản" này nhưng họ nào ngờ chúng toàn là hàng TQ" - chủ nhân một quầy bán rượu vang, atisô trên đường Phù Đổng Thiên Vương - Đà Lạt cho biết.
Gần đây, du khách đến Mũi Né - Bình Thuận, Nha Trang - Khánh Hòa... thường được giới thiệu mua một đặc sản của Ninh Thuận là nho. Chị Trần Kim Hồng, ngụ tại TP Phan Rang - Tháp Chàm, chuyên thu mua nho Ninh Thuận để bỏ mối, cho biết dịp 2-9 vừa qua, chị đi du lịch Mũi Né và cũng được mời mua "đặc sản Ninh Thuận". "Nhìn là tôi biết ngay nho TQ vì giá quá rẻ, chỉ 6.000 - 8.000 đồng/kg, trái cũng khác hẳn. Khi tôi vặn hỏi mãi, người bán mới thú thật là nho TQ" - chị Hồng nói.
Những quầy "đặc sản Đà Lạt" bán rất nhiều sản phẩm của Trung Quốc.
Hàng lưu niệm TQ tràn ngập
Tại một điểm du lịch nổi tiếng ở TP Huế, trong hàng loạt sản phẩm lưu niệm gắn mác sản xuất ở cố đô có rất nhiều hàng TQ, như: nón lá, áo quần, giỏ xách, quạt, dù... Bến xe Nguyễn Hoàng, điểm dừng chân để du khách vào tham quan Đại nội Huế, có gần 10 quầy bán hàng lưu niệm. Khi chúng tôi hỏi, một chủ quầy tên H. không hề giấu giếm: "Hàng TQ hả? Thiếu gì!". Bà H. đon đả giới thiệu hàng loạt sản phẩm: áo quần trẻ em, đồ vật trang trí, quạt, dù... Lấy một bộ áo quần trẻ em ghi chữ "Cố đô Huế" nhưng được may theo kiểu TQ truyền thống, bà H. niềm nở: "Có 50.000 đồng thôi nhưng mặc rất nhẹ và mát".
Trong các cửa hàng bán đồ lưu niệm quanh Đại nội Huế, rất nhiều loại quạt cầm tay in hình cầu Tràng Tiền, chùa Thiên Mụ... được bày bán với giá 10.000 - 15.000 đồng/chiếc. Giới thiệu cho chúng tôi loại quạt làm bằng gỗ có mùi thơm gói trong chiếc hộp màu xanh, bà H. quả quyết: "Đây là hàng TQ nhưng rất tốt, giá lại rẻ nên rất nhiều người mua về làm quà lưu niệm".
"Cứ đà này, người ta chỉ bán toàn hàng TQ, còn những người sản xuất hàng lưu niệm truyền thống ở Huế chắc phải bỏ nghề" - bà Nguyễn Thị Tình, một người bán nón bài thơ bên chợ Đông Ba, lo ngại.
Đánh lừa du khách
Mới đây, các cơ quan chức năng liên ngành TP Đà Lạt đã kiểm tra 95 cơ sở kinh doanh, buôn bán "đặc sản Đà Lạt". Kết quả, 91 cơ sở vi phạm về nhãn mác, chủ yếu là hàng TQ đánh tráo nhãn mác Đà Lạt, bán giá cao để đánh lừa du khách. Cơ quan chức năng đã tịch thu 2,3 tấn mứt TQ các loại. Trước đó, vào đầu tháng 8-2012, Đội QLTT số 1 - TP Đà Lạt cũng thu giữ 1,4 tấn mứt TQ được vận chuyển bằng xe khách lên Đà Lạt tiêu thụ...
Ngoài ra, Đội Cảnh sát Kinh tế - Công an TP Đà Lạt cũng đã đề xuất cơ quan chức năng ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 14 cơ sở kinh doanh các mặt hàng TQ không có nhãn mác, nhãn không ghi đầy đủ nội dung, cung cấp thông tin sai lệch, thiếu trung thực với khách hàng...
Nhìn nhận về thực trạng "đặc sản" TQ lấn át hàng truyền thống địa phương ở các điểm du lịch, ông Trần Viết Lực, Trưởng Phòng Quy hoạch - Phát triển du lịch, Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, cảnh báo: "Du khách nào cũng muốn mua những sản phẩm đặc trưng của địa phương họ đến du lịch để lưu niệm. Việc các cửa hàng lưu niệm đưa hàng TQ vào bán sẽ làm mất uy tín hàng trong nước, kìm hãm sự phát triển hàng thủ công mỹ nghệ tại địa phương".
TheoNLĐ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.