- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hô biến mác gia công 500 đồng thành hàng hiệu xách tay
Ngay khi các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới ra mắt những dòng sản phẩm mới thì trên thị trường cũng xuất hiện hàng "nhái" có mẫu mã y hệt.
Ngay khi các thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới ra mắt những dòng sản phẩm mới thì trên thị trường cũng xuất hiện hàng "nhái" có mẫu mã y hệt.
Hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều nhãn hiệu hàng Việt Nam cao cấp như Sanciaro, Manhattan, Viettien Smartcasual, Mattana, An Phước, Jemma, Gosto, Nino Maxx. Vera, WOW... Một số thương hiệu thời trang lớn trên thế giới như: Moschino, LV, Hermes, Prada, CK, Dolce & Gabbana, Chanel, Christian Dior, Fendi... đến các thương hiệu "bình dân" như: H&M, Charles& Keith, Nine West, Zara, Mango... đều có chi nhánh phân phối và góp mặt trong các trung tâm thương mại lớn ở Việt Nam.
Việc bỏ ra vài chục triệu cho đến vài chục triệu đồng mua một chiếc túi, áo, váy, đôi giày "xịn" không còn khó khăn đối với người có mức thu nhập cao. Ngay cả trong thời kì "lạm phát", nhiều cô hoa hậu, người mẫu vẫn sải bước tại các sự kiện văn hóa với những chiếc túi xách, váy áo giá trị lên đến hàng tỉ đồng. Bên cạnh những mặt hàng "xịn" còn xuất hiện rất nhiều hàng "nhái", hàng fake (hàng hiệu nhái) được trà trộn và bày bán tràn lan trên thị trường. Người tiêu dùng dù nghi ngờ là hàng fake vẫn tặc lưỡi mua vì được tiếng "sang".
Nhiều người thì chuyển sang sử dụng các mặt hàng "made in Vietnam", hàng Việt Nam xuất khẩu của các hãng như H&M, Mango, Zara. Tâm lý "người Việt dùng hàng Việt" và đầu tư các mặt hàng "xịn" để "biết mùi" chất lượng hàng ở "bển" thế nào là một xu hướng tiêu dùng tích cực.
Tuy nhiên, nhiều người biết món hàng "xịn", hàng "made in Vietnam" lại chính là hàng gia công từ Trung Quốc, hoặc các xưởng may tư nhân tại Ninh Hiệp (Gia Lâm, Hà Nội), Cổ Nhuế (Từ Liêm, Hà Nội). Nhưng họ vẫn mua vì thích thể hiện. Để có câu trả lời về quá trình "phù phép" quần áo gia công thành "made in Việt Nam", PV Người Đưa Tin đã tìm đến các cửa hàng in nhãn mác tại Hàng Bồ (Hoàn Kiếm, Hà Nội).
Trong vai một khách hàng muốn tìm "mối" mua buôn hàng may mặc Việt Nam xuất khẩu, PV đã được một chủ cửa hàng trên phố Hàng Bồ "bật mí", thực tế hàng Việt Nam xuất khẩu lỗi chủ yếu được đặt hàng từ các khu may gia công ở Cổ Nhuế, Việt Hưng, Ninh Hiệp (Hà Nội) hoặc đặt tại các xưởng may gia công của Trung Quốc... Người bán chỉ việc đặt các mác có logo Zara, Bebe, Mango, F21, H&M đem về khâu, đính lên quần áo là có hàng "made in Vietnam". Các loại nhãn mác này thường được bán với giá 400 - 500 đồng/chiếc.
Cũng theo tìm hiểu của PV, khu Hàng Bồ chỉ "đảm nhận" công việc bán những chiếc mác loại đơn giản. Những chiếc mác kiểu này thường được cách điệu đi, khác một chút so với các nhãn, mác "xịn" nổi tiếng ngoài thị trường. Muốn đặt hàng những chiếc mác "giống y hệt" thì phải tìm đến các chủ cơ sở sản xuất nhãn mác tại Hà Đông (Hà Nội), Cổ Nhuế.
Lần theo một vài "mối" nhận sản xuất nhãn mác, phóng viên đã gọi đến số điện thoại của một chủ cơ sở sản xuất mác tại Hà Đông. Ban đầu, người chủ khẳng định là cơ sở không in mác quần áo fake mà chỉ sản xuất mác cá nhân theo đơn đặt hàng của các công ty may, xưởng may. Sau một hồi "gạ gẫm" và hứa sẽ đặt hàng với số lượng lớn, giao nhận tiền đặt cọc đầy đủ, chủ cơ sở mới rụt rè tiết lộ.
Nhiều xưởng may ở Hà Đông, Cổ Nhuế... nhận làm in ấn mác với điều kiện đặt hàng từ 500 chiếc trở lên. Muốn đặt in mác theo bất kỳ thương hiệu nổi tiếng nào, khách hàng chỉ cần đưa mẫu nhãn, mác đó đến cửa hàng, nhìn vào chất liệu giấy, chủ tiệm sẽ báo giá sau. Chỉ khoảng 5 - 7 ngày là có thể hoàn toàn vài trăm chiếc mác các kiểu giống y như thật. Một đơn hàng từ 500 chiếc như vậy sẽ có giá từ 400 - 500 đồng/chiếc mác với kiểu dáng cầu kỳ phức tạp. Đường đi của những chiếc mác hàng "xịn" là như thế đó.
"Hô biến"hàng gia công thành hàng xách tay
Từ vài năm trở lại đây, con phố Nguyễn Sơn (quận Long Biên, Hà Nội) đã được mệnh danh là "thiên đường hàng hiệu". Phố Nguyễn Sơn lại có lợi thế nằm cạnh nhiều cơ quan của ngành hàng không Việt Nam và trung tâm của đoàn tiếp viên hàng không. Do đó, dễ hiểu vì sao hàng xách tay lại quy tụ nhiều nhất ở đây. Các cửa hàng bán đồ xách tay tại đây mọc lên như nấm từ mặt phố đến các ngõ ngách. Thời kỳ "lạm phát" đi kèm với vật giá leo thang vẫn không làm xu hướng chơi "hàng hiệu" của người có điều kiện kinh tế hạ nhiệt.
Chị Thu Linh (Hàng Đường, Hà Nội), "khách ruột" của các cửa hàng xách tay cho biết, các mặt hàng xách tay trên phố Nguyễn Sơn chủ yếu là túi xách, quần áo, mỹ phẩm, kính... của những nhãn mác hàng hiệu nổi tiếng thế giới như: Burberry, Lacoste, LV, Versace, D&G, Just Cavalli, Ohui, Channel, Olay, L'Oreal... Mức giá ở đây cũng khá cao, trong đó chỉ một số ít mỹ phẩm, quần áo có giá tiền trăm còn hầu hết các mặt hàng được tính bằng tiền triệu đồng.
Mặc dù là "khách ruột" nhưng chị Linh vẫn lo ngại, vì nhiều năm nay, ở phố Nguyễn Sơn không chỉ bán hàng "xịn" do các tiếp viên hàng không mang ở "bển" về theo mỗi chuyến bay mà còn trà trộn kha khá hàng “nhái” từ Trung Quốc. Kinh nghiệm "đau thương" nhất là chị từng mua một chiếc túi Buberry với giá 10 triệu đồng, rẻ hơn giá ở showroom Buberry một nửa. Thế nhưng, đến khi sang nước ngoài công tác, hải quan bên đó đã thu lại chiếc túi của chị để kiểm tra và phát hiện ra đó là hàng fake cao cấp.
Những ai chưa từng đến phố Nguyễn Sơn có lẽ không nên đặt quá nhiều kỳ vọng và phải có sự so sánh cực kỳ kỹ lưỡng, cẩn trọng khi mua hàng ở đây để tránh bỏ tiền mua hàng hiệu lại rước về hàng fake. Với khoảng gần 20 cửa hàng bán đồ xách tay, chỉ có một vài hàng bán đồ thực sự mang thương hiệu nổi tiếng và có chất lượng tốt. Số cửa hàng còn lại bày bán đồ rẻ tiền không thương hiệu của nước ngoài nhưng giá khá cao và để kiểm chứng được nguồn gốc của chúng cũng chỉ có thể phụ thuộc vào người bán!?
Tại ngõ 115, một cửa hàng quả quyết khẳng định hàng do người nhà làm tiếp viên xách tay về nhưng khi xem đồ thì giá rẻ giật mình. Mỗi chiếc khăn quàng cổ có giá từ 200.000 - 300.000 đồng, túi xách tay khoảng 800.000 đồng đến 1 triệu đồng. Tính tỷ lệ ăn chia với tiếp viên hoặc phi công vận chuyển hàng về, liệu mặt hàng này có giá thấp như vậy được không? Liệu đây có phải hàng gia công trộn vào trong khi giá của các loại túi xách này cao ngất ngưởng từ 7 - 18 triệu đồng?
Cũng theo "bật mí" của chị Thanh Hà, một chủ một cửa hàng quần áo, mỹ phẩm xách tay đã giải nghệ, không phải hàng xách tay nào cũng có nguồn gốc từ Mỹ, Pháp, Singapore, Thái Lan... Bởi nhiều cửa hàng muốn kiếm lợi nhuận cao thường móc nối với các đầu mối chuyên đổ buôn hàng từ Quảng Châu (Trung Quốc). Hàng nhái sẽ được "trà trộn" bán cùng với các mặt hàng "xịn" do các tiếp viên hàng không mang về.
Tại những khu chợ thương mại của Quảng Châu có rất nhiều các gian hàng chuyên buôn bán và sản xuất hàng mỹ phẩm, hàng thời trang "nhái" các hãng nổi tiếng Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu.
Ngay khi các thương hiệu thời trang nổi tiếng ra mắt dòng sản phẩm mới, bộ sưu tập mới thì trên thị trường cũng xuất hiện hàng nhái có mẫu mã y hệt. Nhiều xưởng gia công tại Quảng Châu chuyên "chế" các loại mác, tag sắt, mác giấy giống y hệt các hãng thời trang LV, Mango, Zara... Thậm chí cả quy trình dập mác, đóng mã số logo hay đính mác sườn... của các hãng "xịn" thế nào, hàng nhái cũng bắt chước y hệt.
Theo Ngân Giang - Lê Tuấn
NĐT
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.