- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Hong Kong buôn lậu sữa nhiều hơn ma túy
Cơn khát hàng ngoại của người Trung Quốc sau sự cố melamine khiến nạn buôn lậu sữa bột tại Hong Kong bùng nổ trong thời gian gần đây.
Cơn khát hàng ngoại của người Trung Quốc sau sự cố melamine khiến nạn buôn lậu sữa bột tại Hong Kong bùng nổ trong thời gian gần đây.
Đầu tháng 3, Hong Kong (Trung Quốc) yêu cầu mỗi khách du lịch chỉ được mang ra tối đa hai hộp sữa 900gram. Kể từ đó, số lượng người bị bắt vì buôn lậu sữa bột ở đây còn nhiều hơn vận chuyển heroin.Tính đến ngày 23/4, 879 người đã bị bắt với hơn 8.800 kg sữa bột, Calvin Lee - một nhân viên cảnh sát cho biết. Trong khi đó, năm ngoái, số người bị bắt vì buôn lậu ma túy qua biên giới chỉ là 420 người.
Nguyên nhân là người Trung Quốc đang đổ xô sang đặc khu hành chính này để vơ vét sữa ngoại, nhất là sau scandal nhiễm melamine năm 2008 khiến 6 trẻ sơ sinh thiệt mạng và hàng trăm nghìn trẻ khác mắc bệnh. Ba công ty sữa hàng đầu Trung Quốc đều bị phát hiện có chứa chất này.
Mỗi khách du lịch ra khỏi Hong Kong chỉ được mang hai hộp sữa bột. Ảnh: Bloomberg |
Ngoài Hong Kong, Anh và New Zealand cũng phải hạn chế lượng mua các sản phẩm sữa nổi tiếng như Aptamil của Danone hay Enfamil của Mead Johnson. James Roy, nhà phân tích tại China Market Research cho biết: "Phần lớn các bậc phụ huynh Trung Quốc chỉ có một con. Vì vậy, họ đều muốn con mình được chăm sóc tốt nhất".
Năm ngoái, doanh số bán sữa công thức tại Trung Quốc đã tăng 29% lên 15,4 tỷ USD, gấp bốn lần Mỹ, theo khảo sát của Mintel Group. Giá sữa bột bán lẻ ở đây cũng cao hơn cả Hong Kong, Macau và Đài Loan (Trung Quốc).
Tâm lý của người tiêu dùng đã khiến các sản phẩm sữa của Danone, Nestle và Mead Johnson chiếm thị phần lớn tại Trung Quốc trước các đối thủ nội như Mengiu hay Yili.
Năm ngoái, lợi nhuận hoạt động của Mengniu giảm 16% và doanh thu cũng xuống 3,5%. Hãng giải thích là do chất lượng thực phẩm và scandal vệ sinh khiến niềm tin người tiêu dùng giảm mạnh. Trong khi đó, Mead Johnson, đóng góp 30% doanh số tại Trung Quốc, lại có lợi nhuận tăng 12% và doanh thu tăng 6,1%.
Helen Li thường xuyên mua sữa online hoặc nhờ bạn bè mang về. Cô cho biết: "Vấn đề vệ sinh thực phẩm là điều tôi quan tâm nhất. Tôi cảm thấy mua sản phẩm của Đức an toàn hơn nhiều".
Tại Hong Kong (Trung Quốc), việc ngăn chặn buôn bán sữa bột đã khiến cảnh sát và hải quan ở đây hết sức bận rộn. Ngày 8/4 vừa qua, họ còn phát hiện một nhóm người đang giữ hơn 4.000 kg sữa trị giá 141.700 USD.
Tháng 9 năm ngoái, New Zealand cho biết sẽ ngăn chặn tình trạng "xuất khẩu trái phép" sữa bột bằng cách phạt tới 42.700 USD. Các siêu thị ở Anh và Đức cũng vừa phải hạn chế số lượng mua hàng.
Heiko Schipper, giám đốc bộ phận thực phẩm - đồ uống tại Nestle Trung Quốc cho biết: "Tất cả những scandal này đều chẳng có lợi cho công ty nào cả. Tuy nhiên, tôi có thể thông cảm cho tâm lý của mọi người. Vì khi đề cập đến sức khỏe con cái, thật khó để nói với họ rằng: Anh đang phản ứng quá đà đấy".
Theo Vnexpress
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.