Khổ như ở chung cư Hà Nội

Bỏ tiền tỷ để mua căn hộ, song hiện hàng trăm hộ dân tại một số dự án, tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội đang phải kêu cứu bởi chính những quy định do chủ đầu tư đưa ra.

Bỏ tiền tỷ để mua căn hộ, song hiện hàng trăm hộ dân tạimột số dự án, tòa nhà chung cư trên địa bàn Hà Nội đang phải kêu cứu bởichính những quy định do chủ đầu tư đưa ra.

Điều đáng nói ởđây, hầu hết các vụ khiếu kiện, tố cáo của khách hàng, các hộ dân trongthời gian qua lại xảy ra đối với các dự án vốn đã từng được gắn với mác“chung cư cao cấp” khi các chủ đầu tư quảng bá, tiếp thị bán dự án.

Liên tiếp “kểtội’ chủ đầu tư

Trong vòng vài ba tháng trở lại đây, trên địa bàn Hà Nội liên tiếp xảyra các vụ khiếu kiện của khách hàng đối với chủ đầu tư các dự án chungcư. Đầu tiên là tố cáo của hàng trăm khách hàng tại dự án Làng Việt kiềuchâu Âu (Hà Đông, Hà Nội), do Công ty TSQ làm chủ đầu tư.

Hàng loạt các vi phạm của chủ đầu tư dự án này được khách hàng vạch ragửi tới các cơ quan chức năng, báo chí, từ chuyện niêm yết, bán nhà bằngUSD, tự ý thu tiền sai quy định, đến chuyện chậm tiến độ...

Và không chỉ những người đang mua nhà, chưa nhận bàn giao, hàng trăm hộdân đã sinh sống từ 3 -5 năm tại một số tòa nhà chung cư có tiếng nhưKeangnam, The Manor, Sky City... cũng đã gửi đơn kêu cứu tới các cơ quanchức năng phản ánh chất lượng dịch vụ và các khoản thu phí quá cao sovới quy định.

Khổ như ở chung cư Hà Nội
Các cư dân tại chung cư Chelsea Park tập trung phản đối và tố cáo các sai phạm của chủ đầu tư

Cuối tháng 9 vừaqua, sau khi có “sự cố thang máy” khiến một người dân tử vong, như giọtnước tràn ly, hàng trăm hộ dân sống tại toà nhà CT3 (Yên Hoà – Cầu Giấy,Hà Nội), đã có đơn kêu cứu trước tình trạng xuống cấp nghiêm trọng củacác thiết bị và dịch vụ tại toà nhà nhưng không được chủ đầu tư khắcphục.

Các cư dân tại đây cho biết, họ phải bỏ ra hàng tỷ đồng để mua căn hộ,song các thiết bị, dịch vụ không bằng một dự án chung cư giá rẻ. Cụ thể,hệ thống thang máy của tòa nhà không đảm bảo chất lượng, nhiều lần bịrơi bất thường, cửa đóng mở không tự động. Ngoài ra hệ thống thoát nướcyếu kém, không bố trí diện tích công cộng, không công bố rõ các khoảnthu chi rõ ràng...

Bức xúc hơn cả là các hộ dân tại tòa nhà Chelsea Park (thuộc khu đô thịYên Hòa, Cầu Giấy), ngày 7/10 đã có đơn “cầu cứu” gửi tới Bộ trưởng BộXây dựng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội... phản ánh tình trạng vi phạmnghiêm trọng và đối xử thô bạo của chủ đầu tư cùng một số cá nhân cótrách nhiệm tại tòa nhà.

Trong đơn kêu cứu, hàng trăm hộ dân tại Chelsea Park cho biết, dự án nàyđược xây dựng từ năm 2005, dự kiến hoàn thành và bàn giao vào năm 2008.Tuy nhiên, nếu chiếu theo hợp đồng đã ký giữa khách hàng và chủ đầu tưlà Công ty Xây dựng Dân dụng Hà Nội, dự án đã chậm tiến độ bàn giao lêntới... 40 tháng.

Điều đáng nói ở đây, sau khi tiến hành bàn giao một số lượng căn hộ nhấtđịnh với nghĩa “đối phó”, khá nhiều các hạng mục thiết yếu của dự án đềunằm im bất động, chủ đầu tư không tiến hành hoàn thiện.

Thậm chí, thay vì thực hiện theo cam kết hoàn thiện các hạng mục còn lạitrước 31/8/2011, ngày 6/10 vừa qua, sau khi bị các hộ dân phản đối vì ápphí bảo trì, phí trông giữ xe quá cao so với quy định, ông Trần HồngTâm, Giám đốc Công ty Xây dựng Dân dụng Hà Nội đã yêu cầu đóng cửa tầnghầm, không cho các hộ dân để xe ôtô, xe máy, không bố trí bảo vệ trônggiữ... với lý do chưa đảm bảo an toàn, dù họ đã đưa vào sử dụng tầng hầmtừ 3 tháng nay.

Đối với những khách hàng chưa nhận bàn giao căn hộ, Công ty Vietnam Land(một đối tác của chủ đầu tư Chelsea Park) cũng thường xuyên dọa nạt, gâyức chế cho những khách hàng bất bình, bày tỏ ý định muốn khiếu nại như:không cho lên xem nhà, bắt ký cam kết không khiếu kiện mới giao nhà, bắtkhách hàng phải rút tên khỏi ủy quyền luật sư thì mới thu tiền 10% đợtcuối.

Khó xử vì luật

Trao đổi với VnEconomy trước tình trạng khiếu kiện tại các tòa nhà chungcư có xu hướng ngày càng tăng, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trườngbất động sản Nguyễn Mạnh Hà cho biết, theo quy định của Luật Kinh doanhbất động sản, Nghị định 71...trong hợp đồng mua bán nhà phải có đầy đủcác điều khoản thỏa thuận liên quan đến quyền lợi và trách nhiệm của cácbên, bao gồm cả phụ lục quy định về phí dịch vụ, quản lý, quyền sở hữuchung riêng, trong đó có cả yêu cầu về mức trần phí dịch vụ theo quyđịnh của địa phương.

Ông Hà cũng thừa nhận, để xảy ra khiếu kiện có thể xuất phát từ hainguyên nhân. Hoặc bản thân chủ đầu tư chưa công khai minh bạch mức phívà họ cũng không giải thích rõ cho người dân hiểu. Nhưng cũng có thể làdo người dân cũng chưa quan tâm tới quyền lợi và trách nhiệm của mình,khi mua bán nhà, họ không đọc kỹ hợp đồng. Thế cho nên mới dẫn đến tìnhtrạng “há miệng mắc hợp đồng” như đã xảy ra tại một số tòa nhà vừa qua.

Theo phần lớn các cư dân đang sống trong các khu đô thị, các nhà chungcư hiện nay, điều bất lợi của họ hiện nay là họ đã phải “nhắm mắt” kývào hợp đồng mua căn hộ từ 3 -5 năm trước – thời điểm mà nguồn cung đangrất hạn chế, các chủ đầu tư vẫn là những thượng đế, nên phần lớn kháchhàng đều phải “tặc lưỡi” ký vào hợp đồng, miễn sao là mua được căn hộ.

Hơn nữa, vào thời điểm đó, rất nhiều các quy định, pháp luật liên quanđến đầu tư, kinh doanh căn hộ chung cư chưa được ban hành hoặc hoànthiện nên tất yếu các chủ đầu tư đưa ra những điều khoản gây bất lợi chokhách hàng.

Song, theo Cục trưởng Nguyễn Mạnh Hà, pháp luật không thể bảo vệ chonhững người "cứ mua cho bằng được", khi đã ký vào hợp đồng.

Trong trường hợp các chủ đầu tư phục vụ đúng cam kết hợp đồng thì ngườidân cũng phải đóng đúng phí dịch vụ như đã thỏa thuận. Điều khoản tronghợp đồng vẫn là nguyên tắc tối thượng, người mua cần phải nghiên cứu kỹ.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, mặc dù thành phố Hà Nội đã ban hànhkhung giá dịch vụ chung cư, trong đó có đưa ra mức trần cho tất cả cáctòa nhà trên địa bàn, song hầu hết các chủ đầu tư chung cư hiện naydường như lại cố tình “làm ngơ” quy định đó, bởi ngay trong luật lại“đẻ” thêm một điều rằng “chủ đầu tư có thể áp dụng mức phí riêng trên cơsở thỏa thuận với các hộ dân”.

Chính vì quy định “nửa vời” trên của nghị định khiến cho hầu hết các chủđầu tư đều vin vào “điều khoản mở” đó để áp với khách hàng. Và cũng thếtranh chấp, khiếu kiện giữa chủ đầu tư và khách hàng đang có xu hướngngày càng tăng lên, trong khi một giải pháp giải quyết theo hướng đảmbảo quyền lợi cho tất cả các bên lại chưa thấy đâu.

Theo ông Hà, trừ những trường hợp chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, còn lạiphần lớn các thỏa thuận trong hợp đồng là mang tính chất dân sự, luậtpháp tôn trọng thỏa thuận này. Một khi người dân đã ký hợp đồng, chấpnhận phí dịch vụ chủ đầu tư đưa ra nhưng sau đó bác lại thì khi ra tòa,khả năng thắng kiện cũng không nhiều.

Theo Ngô Trang
 VnEconomy



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.