Kiếm tiền “khủng” như các “trùm” thuốc lá lậu

“Núp bóng” đại lý gas, làm hầm bí mật chứa thuốc hoặc phân chia cất giấu ở nhiều điểm nhỏ lẻ…các “trùm” thuốc lá lậu đã tuồn hàng ngàn bao thuốc vào thành phố, kiếm lợi tiền triệu mỗi ngày.

“Núp bóng” đại lý gas, làm hầm bí mật chứa thuốc hoặc phân chia cất giấu ở nhiều điểm nhỏ lẻ…các “trùm” thuốc lá lậu đã tuồn hàng ngàn bao thuốc vào thành phố, kiếm lợi tiền triệu mỗi ngày.

“Hái” ra tiền!

Một điểm tập kết thuốc lá lậu chuẩn bị giao cho các nài chở đến các điểm bán lẻ
Một điểm tập kết thuốc lá lậu chuẩn bị giao cho các "nài" chở đến các điểm bán lẻ

Thời gian gần đây, nạn buôn lậu thuốc từ các tỉnh giáp ranh tuồn vào Tp.HCM nóng hơn bao giờ hết. Liên tiếp các chuyên án được Cảnh sát kinh tế cùng nhiều lực lượng phối hợp triệt phá các đường dây buôn bán thuốc lá lậu cứ lớn với hàng ngàn cây thuốc được thu giữ. Nhưng đầu nậu có “số” cũng bị tạm giữ để điều tra. Từ những vụ án này đã vạch trần chiêu thức làm ăn gian xảo của các “trùm” thuốc lá lậu.

Những ngày đầu tháng 5, đại lý gas Thanh Danh (ấp Phước Lộc (xã Phước Thạnh, huyện Củ Chi) do Nguyễn Thị Thanh (43 tuổi, ngụ huyện Củ Chi) làm chủ nằm ngay mặt tiền đường quốc lộ 22 luôn tấp nập người ra vào, kể cả khi đêm khuya. Người dân địa phương bắt đầu thấy nghi ngờ bởi những chiếc máy chở các khối hàng luôn được trùm kín bằng bạt xanh.

Sự hoài nghi này đã được giải đáp vào chiều 20/5, khi Cảnh sát kinh tế cùng công an huyện Củ Chi tiến hành đột kích đại lý gas này đã phát hiện và thu giữ trên 40.000 gói thuốc lá lậu. Do đại lý gas có vị trí “đắc địa” nằm giáp ranh huyện Trảng Bàng (Tây Ninh) và khu vực Lộc Giang của huyện Đức Hòa (Long An) nên Thanh đã tập kết thuốc lá lậu từ biên giới về rồi phân cho hàng trăm “nài” chuyển bằng xe máy đến các điểm tiêu thụ bằng đường ĐT787 ra đường Xuyên Á để về Phước Thạnh hoặc theo tỉnh lộ 7 về Phước Thạnh, chỉ cần phát hiện có người đeo bám, “nài” xe lập tức chuyển hàng sang Trảng Bàng hoặc Đức Hòa...

Theo một “nài” xe, khi nhận hàng từ các “trùm” thuốc lá lậu để chở đi đến các điểm bán lẻ sẽ được trả từ vài trăm đến cả triệu đồng/ 1 chuyến trót lọt. Tuy nhiên, để “nắm đằng chuôi”, các “trùm” thuốc lá lậu thường đặt ra quy định nếu hàng bị bắt, “nài” phải bồi thường tiền vốn. Chính vì vậy, đã nhận hàng lên xe, “nài” chở thuốc thuê thường chạy bạt mạng bất chấp luật giao thông và sự truy cản của lực lượng chức năng.

Nài thuốc lá lậu điều khiển xe chạy bạt mạng trên đường
"Nài" thuốc lá lậu điều khiển xe chạy bạt mạng trên đường

Chỉ tính đơn giản, mỗi ngày có hàng ngàn gói thuốc lá lậu được tuồn vào thành phố, sau khi khấu trừ mọi chi phí, “trùm” một đường dây thuốc lá lậu có thể bỏ túi cả chục triệu đồng, một số tiền mà nhiều người lao động chân chính làm quần quật cả tháng cũng chưa có nổi.

Thông thường những điểm nhận thuốc lá lậu trong thành phố cũng đều là những “chân rết” hoặc mối làm ăn thân quen của các đường dây buôn bán thuốc lá lậu xuyên biên giới. Khi nhận được hàng, nhiều đối tượng đã đào hầm cất giấu, chia nhỏ thuốc lậu nhằm qua mắt sự kiểm soát của các lực lượng chức năng.

Đủ chiêu “né luật”

Hàng ngàn cây thuốc lá lậu bị đã bị thu giữ
Hàng ngàn cây thuốc lá lậu bị đã bị thu giữ

Khảo sát thực tế trên thị trường, có vô số điểm bán thuốc lá nhập lậu. Dù các quy định đã được ban hành khá rõ ràng đối với người sử dụng thuốc lá những xem ra vẫn chưa mang lại hiệu quả. Cụ thể; từ ngày 1/5, Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá 2012 có hiệu lực. Luật quy định một số địa điểm cấm hút thuốc lá hoàn toàn như cơ sở y tế, cơ sở giáo dục, cơ sở chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em, nơi làm việc, trường cao đẳng, đại học, học viện…

Thuốc lá được sản xuất, nhập khẩu để tiêu thụ tại Việt Nam phải dán nhãn cảnh báo sức khỏe ngay trên bao thuốc lá. Việc bán buôn, bán lẻ thuốc lá phải có giấy phép bán thuốc lá theo quy định của Chính phủ. Mỗi điểm bán lẻ không được trưng bày quá một bao của một nhãn hiệu thuốc lá.

Nạn thuốc lá lậu luôn lộng hành và trở thành vấn nạn tại khu vực biên giới phái Tây Nam cũng một phần là do sự “tiếp tay”, chạy lợi nhuận của những điếm bán thuốc mà quên đi tất cả. Lực lượng quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM cũng như nhiều đơn vị liên quan luôn “đau đầu” với nạn buôn thuốc lá lậu. Chỉ trong tháng 4, các đội QLTT đã kiểm tra 44 vụ, tạm giữ 35.919 bao thuốc lá nhập lậu.

Đặc biệt, sau khi quy định hành vi buôn bán, vận chuyển, tàng trữ từ 1.500 bao thuốc lá điếu nhập lậu trở lên có thể bị phạt tới 100 triệu đồng và bị truy cứu trách nhiệm hình sự có hiệu lực (từ ngày 1/9/2011), các đầu nậu và “nài” đã tránh bị truy cứu trách nhiệm hình sự bằng cách chỉ vận chuyển số lượng dưới 1.500 bao thuốc. Chính vì vậy trong hàng trăm vụ bắt giữ của Chi cục QLTT, chỉ có 13 vụ vận chuyển trên 1.500 bao thuốc lá.

Lực lượng chức năng thu giữ thuốc lá lậu tại một kho bí mật tại trung tâm thành phố
Lực lượng chức năng thu giữ thuốc lá lậu tại một kho "bí mật" tại trung tâm thành phố

Đã có hơn chục vụ các đầu nậu và “nài” bỏ của chạy lấy người, hiện chỉ còn 2 vụ chuyển cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.HCM. Có nhiều trường hợp, bọn buôn lậu còn chia nhỏ hàng ra để vận chuyển bằng phương tiện vận tải hành khách công cộng như xe buýt ở khu vực Bến xe An Sương và bến xe Củ Chi để tránh bị nghi ngờ.

“Sắp tới, chúng tôi sẽ đẩy mạnh phối hợp với các đơn vị chức năng như Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, công an các quận huyện để xử lý quyết liệt tình trạng nhập lậu thuốc lá. Đồng thời tổ chức tuyên truyền cho các tiểu thương kinh doanh mặt hàng này nắm rõ quy định, mức xử phạt nếu “móc nối”, nhận hàng từ các đối tượng buôn lậu thuốc lá ngoại” – Một lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM khẳng định.

Theo Dân Trí



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.