- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lên facebook nhìn trước ngó sau ai cũng bán đồ ăn online, có đúng là "1 vốn 4 lời" như thiên hạ đồn thổi?
Kinh doanh đồ ăn online là hình thức không quá xa lại, phù hợp với nhiều đối tượng: Từ sinh viên, nhân viên văn phòng đến các bà mẹ “bỉm sữa”.
Kinh doanh đồ ăn online là hình thức không quá xa lại, phù hợp với nhiều đối tượng: Từ sinh viên, nhân viên văn phòng đến các bà mẹ “bỉm sữa”. Tuy nhiên không phải ai cũng thành công với mô hình tưởng như rất dễ dàng này.
Chỉ cần gõ từ khóa “đồ ăn online” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, trong vòng chưa đầy một giây, bạn sẽ nhận về gần 6 triệu kết quả. Ngành kinh doanh ít vốn, không tốn nhiều chi phí mặt bằng và nhân sự này đang trở thành công cụ kiếm tiền hiệu quả của các bạn trẻ năng động.
Phương (25 tuổi) đến từ Hà Nội cho biết cô bắt đầu bước chân vào công việc kinh doanh cháo online khoảng 2 tháng nay, nhằm tận dụng khoảng thời gian nghỉ sinh ở nhà chăm con. Ban đầu Phương lựa chọn quần áo online nhưng vốn lớn, hàng tồn lâu nên cô phải tính đến chuyện chuyển sang mặt hàng khác.
“Mình để ý thấy khu chung cư mình ở có nhiều trẻ con, xung quanh chỉ có khoảng 2-3 quán cháo mà quán nào cũng đông khách. Mình nghĩ sao không thử chuyển sang món này xem”.
Nghĩ là làm. Mỗi sáng Phương nhờ mẹ dậy sớm, ra khu chợ gần nhà mua đồ về làm món cháo thịt băm và cháo trai.
Không cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng trong khu, Phương tập trung phục vụ khách hàng vào khung giờ từ 10h sáng đến 6h chiều. Sản phẩm có mức giá trung bình 20.000 đồng/bát, lại vận chuyển tận nơi nên được nhiều khách ủng hộ.
“Mấy ngày đầu cũng ít khách nhưng mình vẫn cố gắng duy trì, đến nay ngày nhiều bù ngày ít, trung bình mình bán được khoảng 50 bát/ngày. Có hôm chỉ bán buổi trưa mà đã hết hàng. Trừ chi phí thì còn lại 7-8 triệu mỗi tháng, ngang với mức lương mình đi làm văn phòng trước đây”, Phương lý giải.
Thực phẩm, đồ ăn hiện là một trong những loại hàng hóa được mua sắm online phổ biến nhất. Dù không có số liệu tính trên các kênh online như Facebook cá nhân, Fanpage nhưng nếu tính dựa vào các website thương mại điện tử, mặt hàng này chiếm khoảng 33% các loại sản phẩm được mua sắm nhiều nhất (theo Báo cáo thương mại điện tử VN năm 2015 của Bộ Công thương).
Còn theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Việt Q&Me trong tháng 7/2016, bên cạnh các mặt hàng như thời trang, công nghệ và thiết bị, người sử dụng internet ở các đô thị lớn tại Việt Nam còn ưu tiên cho mặt hàng đồ ăn, đồ uống.
Khi nhu cầu khách hàng ngày càng tăng cao, các sản phẩm cũng đa dạng hơn, không chỉ là đồ ăn vặt như trước đây, mà còn mở rộng ra nhóm đồ uống như nước trái cây, trà sữa, hay đồ ăn trưa, bữa tối, thực phẩm đã chế biến sẵn…
Chia sẻ tại một hội thảo tổ chức hồi cuối tháng 9, anh Nguyễn Xuân Trường, CEO Ahamove cho biết thị trường giao đồ ăn online đang tăng đột phá.
Là đơn vị chuyên về mảng giao hàng trong ngành F&B (Food & Beverage), anh nhận thấy sức nóng và tiềm năng phát triển của kinh doanh đồ ăn online khi mỗi ngày, số lượng khách đặt đồ online ngày càng lớn.
“Thay vì bạn phải thuê một cửa hàng mặt tiền đẹp, đầu phố với chi phí vô cùng đắt đỏ thì chỉ một cửa hàng nhỏ trong ngõ cũng sẽ vận hành vô cùng hiệu quả”, CEO Ahamove lý giải. “Số lượng khách được phục vụ nhiều hơn, khách hàng khi mua đồ online cũng sẽ mua nhiều hơn vì suy nghĩ chung là tiện một công tiền ship”.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc kinh doanh đồ ăn online không phải dễ dàng. Phương cho biết vì bán quanh khu chung cư đang ở nên không gặp vấn đề chuyển hàng, trong khi bạn cô bán chè online thường than phiền khó gọi ship lúc trời mưa hoặc vào giờ cao điểm.
Hoặc có những lần ship đến nơi khách hàng không nghe, sản phẩm bị trả về và chính cửa hàng phải chịu khoản tiền ship này.
“Ngoài ra, ai kinh doanh đồ ăn cũng hiểu sản phẩm ế là phải hủy. Hủy nhiều quá thì không có lãi, cuối cùng sẽ thất bại thôi”, Phương chia sẻ.
Dưới góc nhìn của một người có kinh nghiệm 5 năm trong nghề, anh Nguyễn Khắc Hiếu, CEO Quà Vặt Online cho rằng mỗi cá nhân phải thật tỉnh táo khi quyết định đầu tư vào thị trường đồ ăn online. Khi có quá nhiều người chơi như hiện nay, tính cạnh tranh rất cao; nếu sản phẩm không chất lượng và không có sự khác biệt thì rất khó thành công.
“1 vốn 4 lời thì chưa chắc, có khi thực tế phải là 5 vốn 1 lời. Nhiều người lầm tưởng rằng đồ ăn ship thì chi phí thấp nhưng với công ty mình thì phải chịu 2 khoản chi phí về con người và ship hàng.
Cái tiền ship hàng bên mình một tháng mất tương đối lớn. Nên mọi người đừng tưởng là nó hấp dẫn quá, phải đánh giá chi tiết về mặt tài chính không thì sẽ chịu khá nhiều rủi ro”, anh Hiếu khẳng định.
Chỉ cần gõ từ khóa “đồ ăn online” trên thanh công cụ tìm kiếm của Google, trong vòng chưa đầy một giây, bạn sẽ nhận về gần 6 triệu kết quả. Ngành kinh doanh ít vốn, không tốn nhiều chi phí mặt bằng và nhân sự này đang trở thành công cụ kiếm tiền hiệu quả của các bạn trẻ năng động.
Phương (25 tuổi) đến từ Hà Nội cho biết cô bắt đầu bước chân vào công việc kinh doanh cháo online khoảng 2 tháng nay, nhằm tận dụng khoảng thời gian nghỉ sinh ở nhà chăm con. Ban đầu Phương lựa chọn quần áo online nhưng vốn lớn, hàng tồn lâu nên cô phải tính đến chuyện chuyển sang mặt hàng khác.
“Mình để ý thấy khu chung cư mình ở có nhiều trẻ con, xung quanh chỉ có khoảng 2-3 quán cháo mà quán nào cũng đông khách. Mình nghĩ sao không thử chuyển sang món này xem”.
Nghĩ là làm. Mỗi sáng Phương nhờ mẹ dậy sớm, ra khu chợ gần nhà mua đồ về làm món cháo thịt băm và cháo trai.
Không cạnh tranh trực tiếp với các cửa hàng trong khu, Phương tập trung phục vụ khách hàng vào khung giờ từ 10h sáng đến 6h chiều. Sản phẩm có mức giá trung bình 20.000 đồng/bát, lại vận chuyển tận nơi nên được nhiều khách ủng hộ.
“Mấy ngày đầu cũng ít khách nhưng mình vẫn cố gắng duy trì, đến nay ngày nhiều bù ngày ít, trung bình mình bán được khoảng 50 bát/ngày. Có hôm chỉ bán buổi trưa mà đã hết hàng. Trừ chi phí thì còn lại 7-8 triệu mỗi tháng, ngang với mức lương mình đi làm văn phòng trước đây”, Phương lý giải.
Thực phẩm, đồ ăn hiện là một trong những loại hàng hóa được mua sắm online phổ biến nhất. Dù không có số liệu tính trên các kênh online như Facebook cá nhân, Fanpage nhưng nếu tính dựa vào các website thương mại điện tử, mặt hàng này chiếm khoảng 33% các loại sản phẩm được mua sắm nhiều nhất (theo Báo cáo thương mại điện tử VN năm 2015 của Bộ Công thương).
Còn theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu thị trường Việt Q&Me trong tháng 7/2016, bên cạnh các mặt hàng như thời trang, công nghệ và thiết bị, người sử dụng internet ở các đô thị lớn tại Việt Nam còn ưu tiên cho mặt hàng đồ ăn, đồ uống.
Khi nhu cầu khách hàng ngày càng tăng cao, các sản phẩm cũng đa dạng hơn, không chỉ là đồ ăn vặt như trước đây, mà còn mở rộng ra nhóm đồ uống như nước trái cây, trà sữa, hay đồ ăn trưa, bữa tối, thực phẩm đã chế biến sẵn…
Chia sẻ tại một hội thảo tổ chức hồi cuối tháng 9, anh Nguyễn Xuân Trường, CEO Ahamove cho biết thị trường giao đồ ăn online đang tăng đột phá.
Là đơn vị chuyên về mảng giao hàng trong ngành F&B (Food & Beverage), anh nhận thấy sức nóng và tiềm năng phát triển của kinh doanh đồ ăn online khi mỗi ngày, số lượng khách đặt đồ online ngày càng lớn.
“Thay vì bạn phải thuê một cửa hàng mặt tiền đẹp, đầu phố với chi phí vô cùng đắt đỏ thì chỉ một cửa hàng nhỏ trong ngõ cũng sẽ vận hành vô cùng hiệu quả”, CEO Ahamove lý giải. “Số lượng khách được phục vụ nhiều hơn, khách hàng khi mua đồ online cũng sẽ mua nhiều hơn vì suy nghĩ chung là tiện một công tiền ship”.
Tuy nhiên, trên thực tế, việc kinh doanh đồ ăn online không phải dễ dàng. Phương cho biết vì bán quanh khu chung cư đang ở nên không gặp vấn đề chuyển hàng, trong khi bạn cô bán chè online thường than phiền khó gọi ship lúc trời mưa hoặc vào giờ cao điểm.
Hoặc có những lần ship đến nơi khách hàng không nghe, sản phẩm bị trả về và chính cửa hàng phải chịu khoản tiền ship này.
“Ngoài ra, ai kinh doanh đồ ăn cũng hiểu sản phẩm ế là phải hủy. Hủy nhiều quá thì không có lãi, cuối cùng sẽ thất bại thôi”, Phương chia sẻ.
Dưới góc nhìn của một người có kinh nghiệm 5 năm trong nghề, anh Nguyễn Khắc Hiếu, CEO Quà Vặt Online cho rằng mỗi cá nhân phải thật tỉnh táo khi quyết định đầu tư vào thị trường đồ ăn online. Khi có quá nhiều người chơi như hiện nay, tính cạnh tranh rất cao; nếu sản phẩm không chất lượng và không có sự khác biệt thì rất khó thành công.
“1 vốn 4 lời thì chưa chắc, có khi thực tế phải là 5 vốn 1 lời. Nhiều người lầm tưởng rằng đồ ăn ship thì chi phí thấp nhưng với công ty mình thì phải chịu 2 khoản chi phí về con người và ship hàng.
Cái tiền ship hàng bên mình một tháng mất tương đối lớn. Nên mọi người đừng tưởng là nó hấp dẫn quá, phải đánh giá chi tiết về mặt tài chính không thì sẽ chịu khá nhiều rủi ro”, anh Hiếu khẳng định.
Theo Trí thức trẻ
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.