Lo ngại về dư nợ tín dụng bất động sản

Theo đó, để phục vụ cho công tác quản lý, chỉ đạo điều hành của NHNN, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam, Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở) báo cáo một số thông tin về tín dụng liên quan đến bất động sản chậm nhất vào ngày 09112011.

Ngày 04/11, Ngân hàng Nhà nướcViệt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8641 gửi các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngânhàng nước ngoài yêu cầu báo cáo dư nợ tín dụng liên quan đến bất động sản.

Theo đó, để phục vụ cho công tácquản lý, chỉ đạo điều hành của NHNN, Thống đốc NHNN yêu cầu các tổ chức tíndụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (trừ Ngân hàng Chính sách xã hội Việt Nam,Quỹ Tín dụng nhân dân cơ sở) báo cáo một số thông tin về tín dụng liên quan đếnbất động sản chậm nhất vào ngày 09/11/2011.

Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngânhàng nước ngoài hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính chính xác và đầy đủ của cácthông tin báo cáo cho NHNN.

Các chuyên gia tài chính cho rằng, vấn đề đáng lo ngại hiện nay không chỉ là tỷlệ dư nợ tín dụng BĐS cao, mà còn là việc nhiều ngân hàng vẫn xem xét các khoảnvay nội bộ cho các cổ đông lớn của các ngân hàng đồng thời là chủ đầu tư các dựán BĐS.

Bên cạnh đó, việc giá BĐS đã bị đẩy cao hơn giá thực tế cũng là một rủi ro kháccủa hệ thống ngân hàng. Cụ thể, giá bất động sản cao khi nguồn vốn vào thịtrường BĐS bị khống chế dần khiến giao dịch trên thị trường giảm mạnh và có nguycơ đóng băng. Tình trạng này đang làm rủi ro tín dụng BĐS tăng lên. Chỉ trong 6tháng đầu năm 2011, nợ xấu BĐS đã tăng 37%.
 


Theo Minh Tuấn
         Vnmedia



Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.