Loạn giá, chất lượng máy sưởi

Các sản phẩm: đèn sưởi nhà tắm, quạt sưởi, chăn điện, máy sưởi dầu… trở nên đắt hàng trong mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn “tiết kiệm” mua những sản phẩm kém chất lượng, không có chức năng tự ngắt nhiệt, rất nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.

Các sản phẩm: đèn sưởi nhà tắm, quạt sưởi, chăn điện, máy sưởi dầu… trở nên đắt hàng trong mấy ngày gần đây. Tuy nhiên, nhiều người vẫn “tiết kiệm” mua những sản phẩm kém chất lượng, không có chức năng tự ngắt nhiệt, rất nguy hiểm đến tính mạng người sử dụng.


Hút hàng mùa rét

Thời tiết liên tục chuyển rét mấy ngày hôm nay khiến các hộ gia đình thi nhau đi sắm thiết bị sưởi ấm. Gia đình anh Minh (Cầu Giấy, Hà Nội) đang nhẩm bụng mùa đông năm nay không thấy rét như mọi năm nên cũng chưa chuẩn bị gì, có những hôm rét lắm cũng chỉ mặc cái áo phao là chịu được. Thế nhưng đúng vào dịp Tết Dương lịch trời lại rét đậm khiến nhà anh “trở tay không kịp”, cả nhà đóng cửa kín nhưng vẫn thấy rét.

Ngay ngày hôm sau, vợ chồng anh đã phải đến trung tâm điện máy gần nhà để mua chiếc quạt sưởi cùng với một tấm đệm. “Nhà có con nhỏ, mình không dám tiết kiệm khoản này. Người lớn còn thấy lạnh nữa là trẻ con, nhỡ mà bé bị nhiễm lạnh thì còn khổ hơn”, anh Minh cho hay.

Dạo một vòng quanh các con phố Nguyễn Lương Bằng, Ngã Tư Sở, Tây Sơn, Cầu Giấy… các cửa hàng kinh doanh quạt điện, đệm điện khách ra vào tấp nập. Chị Hương, chủ cửa hàng kinh doanh trên đường Ngã Tư Sở cho biết: “Từ sau Tết Dương lịch, lượng sản phẩm bán ra tăng gấp đôi so với trước. Có người còn mua liền một lúc vài thứ luôn”.

Các thiết bị sưởi ấm đắt khách trong những ngày rét đậm

Theo chị Hương, năm nay các thiết bị đa dạng, phong phú hơn mọi năm. Bên cạnh các loại như quạt sưởi, túi sưởi, túi đệm thì đèn sưởi dầu rất được nhiều người tìm mua. “Thiết bị này không làm khô da như các loại đèn chiếu sáng halogen thông thường, nó chỉ làm ấm không khí, có thể dùng được cả khi ngủ”, chị Hương nói.

Máy sưởi dầu được rất nhiều khách hàng ưa chuộng năm nay

Bên cạnh đó, loại đèn sưởi nhà tắm cũng rất “được lòng” người mua. Chị Thành (Lương Văn Can, Hà Nội) đang chọn mua đèn sưởi ấm nhà tắm cho biết: “Trời rét, có thiết bị này sẽ không sợ lạnh thì tắm cho con, vừa tiết kiệm đèn chiếu sáng, lại có thêm quạt sưởi thông gió rất tiện ích và giá cả cũng hợp lý”.

Không nên lạm dụng

Theo khảo sát của PV, giá các loại đèn sưởi năm nay dao động từ vài trăm nghìn cho tới vài triệu. Trong đó, đèn sưởi halogen có giá từ 650.000 đồng đến 1,5 triệu đồng tùy kích cỡ, chăn đệm sưởi có giá 1,3- 2 triệu đồng, đèn sưởi dầu giá khoảng 1,5- 1,7 triệu đồng, đèn sưởi nhà tắm có giá từ một triệu đồng đến 1,5 triệu đồng tùy theo loại 3 hoặc 4 bóng.

Các mặt hàng chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Việt Nam và Trung Quốc. Theo một nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy trên đường Nguyễn Trãi, giá năm nay đắt hơn năm ngoái khoảng 50.000- 200.000 đồng, tùy từng sản phẩm. Nguyên nhân được anh giải thích chủ yếu là do giá nhập khẩu tăng, chi phí sản xuất đắt đỏ.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các đơn vị kinh doanh, khách hàng không nên lạm dụng vào những thiết bị này. Đối với bộ đèn sưởi nhà tắm, người dùng chỉ cần bật trước khoảng 5- 7 phút trước khi tắm, còn các bộ đèn halogen hay máy sưởi dầu, khách cũng chỉ cần bật từ 20- 30 phút để làm nóng không khí trong nhà.

Nhiều loại chăn đệm Trung Quốc không có nút điều chỉnh nhiệt dễ gây nguy hiểm khi sử dụng

"Nếu sử dụng lúc ngủ, người tiêu dùng nên đặt chế độ hẹn giờ, tránh để thiết bị hoạt động quá lâu trong một thời gian dài, vừa gây khô da, mất oxy và tốn điện năng. Do đều là những thiết bị sử dụng điện nên chúng không nên để gần trẻ nhỏ", một chuyên viên bán hàng hướng dẫn.

Đặc biệt, đối với sản phẩm chăn điện, khi mua khách hàng cần chú ý chọn đồ có hệ thống sưởi và điều khiển tốt. Vì khi ngủ, chăn điện đã đủ nhiệt, nếu thiết bị không tự ngắt nhiệt sẽ rất nguy hiểm. Một số bác sĩ còn khuyến cáo, đối với những người mắc bệnh đường hô hấp, tim mạch, viêm họng mãn tính, hay bị bệnh ngoài da không nên dùng chăn điện sưởi. Đối với phụ nữ mới sinh con, trẻ sơ sinh, do khả năng điều tiết nhiệt độ cơ thể rất kém, chăn điện khi sinh ra nhiệt độ khá cao sẽ khiến trẻ sơ sinh có khả năng bị mất nước dẫn tới sốt nóng thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

Trên thị trường hiện nay, các dòng sản phẩm chăn điện của Hàn Quốc, Nhật Bản có bảng điều chỉnh nhiệt độ theo nhiều mức, còn sản phẩm của Trung Quốc đa phần chỉ có công tắc mở, bật mà không điều chỉnh nhiệt được. Như vậy rất dễ gây nguy hiểm khi người sử dụng ngủ say.

Ngoài ra, các sản phẩm kém chất lượng rất dễ xảy ra rò rỉ, chập điện, do vậy để bảo vệ sức khoẻ và tính mạng của mình, khách hàng chỉ nên chọn mua những sản phẩm chăn điện có nguồn gốc rõ ràng và tìm hiểu rõ cách sử dụng kẻo vừa mất tiền lại mang tật.

Theo Vietq


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.