- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Mất gần 700 tỷ đồng/năm vì đường lậu
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300.000 – 400.00 tấn lậu được tuồn vào Việt Nam gây thất thoát ít nhất 650 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300.000 – 400.00 tấn lậu được tuồn vào Việt Nam gây thất thoát ít nhất 650 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.
Ngày 7/9 tại TP HCM, Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục hải quan phải ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại ngành hàng đường với Hiệp hội mía đường Việt Nam nhằm ngăn chặn tình trạng này.
Đường lậu lấn át
Theo đại diện một doanh nghiệp thương mại đường cho các nhà máy trong nước cho hay, hiện có tới hơn 90% số công ty thương mại đường hiện nay kinh doanh đường lậu.
Ông Nguyễn Văn Ba, Cán bộ phụ trách công tác chống buôn lậu phía Bắc cho hay, trung bình mỗi tháng tại các cửa khẩu phía Bắc có khoảng 5.000 container (khoảng 10.000 tấn) đường lậu núp dưới chiêu tạm nhập tái xuất. Nguyên nhân do thời gian qua Trung Quốc hạn chế trồng mía, tác động đến sản lượng đường trong nước. Điều này khiến các đối tượng buôn lậu đường mượn Việt Nam làm điểm trung chuyển để đẩy mạnh hình thức tạm nhập tái xuất đường vào nước này. Nguồn đường tạm nhập chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc. Lượng đường lậu ở hai đầu cửa khẩu thường xuyên chạy qua chạy lại mỗi khi có biến động giá giữa Trung Quốc và Việt Nam. “Hiện tại ở cảng Hải Phòng vẫn có tới 199 container đang nằm chờ thời cơ để chạy qua biên giới” ông Ba cho biết.
Đường nội đang chịu sức ép lớn trước sự đổ bộ của đường lậu.
Dọc tuyến biên giới Tây Nam, tiếp giáp với Campuchia được xem là nóng bỏng nhất của hoạt động buôn lậu đường. Theo ông Nguyễn Độ Kim, Đội phó đội chống buôn lậu phía Nam (đội 3), khu vực Châu Đốc (An Giang) được ví như “chi nhánh thứ 2 của Bộ Công thương chuyên điều tiết xuất nhập đường, chủ yếu là đường lậu”. Dọc khu vực giáp ranh dày đặc các điểm, kho tập kết đường lậu. Mỗi điểm như vậy có từ 5 – 6 ghe, mỗi ghe chứa từ 60 – 70 tấn đường lậu chuyển về Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu sử dụng chứng từ mua bán của các nhà máy đường trong nước nên gần như các cán bộ hải quan biết rõ là nguồn đường lậu nhưng cũng… “bó tay”, không thể xử lý. “Toàn bộ lượng đường lậu tuồn vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ cửa khẩu này” ông Kim khẳng định.
Ngoài hình thức buôn lậu lén lút, các đầu nậu còn lợi dụng các kẽ hở trong quản lý thương mại tại các vùng biên. Theo đại diện cơ quan phòng chống buôn lậu miền Trung, tại khu thương mại Lao Bảo thuộc cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), do hàng hóa kinh doanh tại đây được hưởng ưu đãi về thuế quan, mặt hàng đường không phải chịu thuế nên đây trờ thành nơi các đầu nậu tuồn đường Thái Lan vào. Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 22.000 tấn đường Thái Lan được đưa qua khu thương mại này, trong đó có trên 10.000 tấn tái xuất sang Trung Quốc. Đó còn chưa kể các hoạt động vận chuyển đường lậu nhỏ lẽ qua đường mòn và đường thủy ở biên giới với số lượng từ 20 – 30 tấn mỗi ngày.
Biết lậu nhưng khó chống
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam cho hay, đường lậu hiện chiếm 20 – 30% sản lượng đường tiêu thụ trong nước. Ông Long tính toán, nguồn đường nhập lậu này khiến Nhà nước thất thu ít nhất 650 tỷ đồng mỗi năm, trong đó khoảng 5% thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng), đồng thời các đối tượng buôn lậu còn tránh được hàng trăm tỷ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Sở dĩ tình trạng buôn lậu đường tràn lan theo ông Long do giá đường trong nước thường thấp hơn hẳn giá đường Thái Lan. Tính riêng chi phí nguyên liệu tính vào giá thành của các nhà máy đường của Việt Nam lên đến 80%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan khoảng hơn 60%.
Theo ông Kim, biện pháp tốt nhất là các nhà máy đường trong nước cần thiết phải ghi rõ chủng loại, số lượng… sản phẩm của mình trên hóa đơn, đồng thời kèm theo các phiếu phân tích chất lượng, độ màu của đường… Đồng thời phải thường xuyên cập nhập thông tin tình hình thị trường, diễn biến giá cả để các cán bộ chống buôn lậu có căn cứ phát hiện gian dối để xử lý. “Chúng tôi từng đề nghị Hiệp hội mía đường cung cấp tên các doanh nghiệp được phép tạm nhập tái xuất để quản lý nhưng Hiệp hội cũng không nắm được” ông Kim than phiền.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, hiện cả nước có hơn 30 nhà máy đường, mà các sản phẩm từ các nhà máy này hoàn toàn khác biệt nhau vì vậy rất khó để cán bộ chống buôn lậu phân biệt đâu là đường sản xuất trong nước, đâu là đường lậu. Chỉ có thể bằng cách, các doanh nghiệp sử dụng các loại bao bì, nhãn mác có những nhanạ biết đặc trưng sau đó gửi cho cơ quan phòng chống buôn lậu giúp công tác nhận diện được dễ dàng hơn. Tuy nhiên ông Tần khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần tính tới các giải pháp hạ chi phí giá thành sản xuất vì không lâu nữa thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước Asean sẽ về 0, lúc đó không còn đường lậu nhưng các doanh nghiệp cũng chịu sức ép lớn
Ngày 7/9 tại TP HCM, Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục hải quan phải ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại ngành hàng đường với Hiệp hội mía đường Việt Nam nhằm ngăn chặn tình trạng này.
Đường lậu lấn át
Theo đại diện một doanh nghiệp thương mại đường cho các nhà máy trong nước cho hay, hiện có tới hơn 90% số công ty thương mại đường hiện nay kinh doanh đường lậu.
Ông Nguyễn Văn Ba, Cán bộ phụ trách công tác chống buôn lậu phía Bắc cho hay, trung bình mỗi tháng tại các cửa khẩu phía Bắc có khoảng 5.000 container (khoảng 10.000 tấn) đường lậu núp dưới chiêu tạm nhập tái xuất. Nguyên nhân do thời gian qua Trung Quốc hạn chế trồng mía, tác động đến sản lượng đường trong nước. Điều này khiến các đối tượng buôn lậu đường mượn Việt Nam làm điểm trung chuyển để đẩy mạnh hình thức tạm nhập tái xuất đường vào nước này. Nguồn đường tạm nhập chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc. Lượng đường lậu ở hai đầu cửa khẩu thường xuyên chạy qua chạy lại mỗi khi có biến động giá giữa Trung Quốc và Việt Nam. “Hiện tại ở cảng Hải Phòng vẫn có tới 199 container đang nằm chờ thời cơ để chạy qua biên giới” ông Ba cho biết.
Dọc tuyến biên giới Tây Nam, tiếp giáp với Campuchia được xem là nóng bỏng nhất của hoạt động buôn lậu đường. Theo ông Nguyễn Độ Kim, Đội phó đội chống buôn lậu phía Nam (đội 3), khu vực Châu Đốc (An Giang) được ví như “chi nhánh thứ 2 của Bộ Công thương chuyên điều tiết xuất nhập đường, chủ yếu là đường lậu”. Dọc khu vực giáp ranh dày đặc các điểm, kho tập kết đường lậu. Mỗi điểm như vậy có từ 5 – 6 ghe, mỗi ghe chứa từ 60 – 70 tấn đường lậu chuyển về Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu sử dụng chứng từ mua bán của các nhà máy đường trong nước nên gần như các cán bộ hải quan biết rõ là nguồn đường lậu nhưng cũng… “bó tay”, không thể xử lý. “Toàn bộ lượng đường lậu tuồn vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ cửa khẩu này” ông Kim khẳng định.
Ngoài hình thức buôn lậu lén lút, các đầu nậu còn lợi dụng các kẽ hở trong quản lý thương mại tại các vùng biên. Theo đại diện cơ quan phòng chống buôn lậu miền Trung, tại khu thương mại Lao Bảo thuộc cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), do hàng hóa kinh doanh tại đây được hưởng ưu đãi về thuế quan, mặt hàng đường không phải chịu thuế nên đây trờ thành nơi các đầu nậu tuồn đường Thái Lan vào. Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 22.000 tấn đường Thái Lan được đưa qua khu thương mại này, trong đó có trên 10.000 tấn tái xuất sang Trung Quốc. Đó còn chưa kể các hoạt động vận chuyển đường lậu nhỏ lẽ qua đường mòn và đường thủy ở biên giới với số lượng từ 20 – 30 tấn mỗi ngày.
Biết lậu nhưng khó chống
Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam cho hay, đường lậu hiện chiếm 20 – 30% sản lượng đường tiêu thụ trong nước. Ông Long tính toán, nguồn đường nhập lậu này khiến Nhà nước thất thu ít nhất 650 tỷ đồng mỗi năm, trong đó khoảng 5% thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng), đồng thời các đối tượng buôn lậu còn tránh được hàng trăm tỷ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Sở dĩ tình trạng buôn lậu đường tràn lan theo ông Long do giá đường trong nước thường thấp hơn hẳn giá đường Thái Lan. Tính riêng chi phí nguyên liệu tính vào giá thành của các nhà máy đường của Việt Nam lên đến 80%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan khoảng hơn 60%.
Theo ông Kim, biện pháp tốt nhất là các nhà máy đường trong nước cần thiết phải ghi rõ chủng loại, số lượng… sản phẩm của mình trên hóa đơn, đồng thời kèm theo các phiếu phân tích chất lượng, độ màu của đường… Đồng thời phải thường xuyên cập nhập thông tin tình hình thị trường, diễn biến giá cả để các cán bộ chống buôn lậu có căn cứ phát hiện gian dối để xử lý. “Chúng tôi từng đề nghị Hiệp hội mía đường cung cấp tên các doanh nghiệp được phép tạm nhập tái xuất để quản lý nhưng Hiệp hội cũng không nắm được” ông Kim than phiền.
Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, hiện cả nước có hơn 30 nhà máy đường, mà các sản phẩm từ các nhà máy này hoàn toàn khác biệt nhau vì vậy rất khó để cán bộ chống buôn lậu phân biệt đâu là đường sản xuất trong nước, đâu là đường lậu. Chỉ có thể bằng cách, các doanh nghiệp sử dụng các loại bao bì, nhãn mác có những nhanạ biết đặc trưng sau đó gửi cho cơ quan phòng chống buôn lậu giúp công tác nhận diện được dễ dàng hơn. Tuy nhiên ông Tần khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần tính tới các giải pháp hạ chi phí giá thành sản xuất vì không lâu nữa thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước Asean sẽ về 0, lúc đó không còn đường lậu nhưng các doanh nghiệp cũng chịu sức ép lớn
Theo Đất Việt
-
Thị trường03/12/2023Giá vàng nhẫn trong nước tuần qua biến động mạnh, có một số phiên tăng cao nhưng cũng có hai phiên giảm nhẹ. Tính chung cả tuần, có thương hiệu tăng thêm 1,4 triệu đồng/lượng, lên mức cao nhất từ trước đến nay.
-
Thị trường15/07/2023Với túi tiền dưới 2 tỷ đồng, khách muốn mua nhà đất tại Hà Nội có thể tham khảo ở những khu vực không trung tâm, trong ngõ nhỏ như Yên Nghĩa, Lĩnh Nam, Đại La ...
-
Thị trường03/05/2023Giá vàng ngày 3/5 lại khiến nhà đầu tư bất ngờ. Vì thông tin việc làm từ Mỹ đã khiến giá vàng tăng vọt chỉ sau một đêm.
-
Thị trường25/04/2023Câu chuyện giá vé máy bay tăng cao - giảm sốc vẫn tiếp tục "nóng" trên nhiều diễn đàn. Nhu cầu đi lại tăng cao dịp nghỉ lễ dài đến gần, giá vé ra sao được quan tâm.
-
Thị trường25/04/2023Giá vé máy bay dịp lễ 30/4-1/5 hạ nhiệt, song không giảm quá nhiều. Các đại lý ôm vé bán xả dịp này, nhưng do giá cao nên mức bán ra cũng chỉ giảm 100.000-200.000 đồng/vé.
-
Thị trường06/02/2023“Hết hàng rồi em ơi, khách đợt này mua nhiều quá hàng về không kịp để bán, chị cũng không dám nhận đơn đặt trước đâu em”.
-
Thị trường07/12/2022Giá lợn hơi hôm nay (7/12) tiếp tục giảm đồng loạt trên cả nước khiến người chăn nuôi thấp thỏm dù đang trong cao điểm tiêu thụ Tết. Trong khi đó, tại các chợ truyền thống, siêu thị, theo các tiểu thương, sức mua cũng èo uột chỉ bằng 60-70% so với giữa năm.
-
Thị trường14/11/2022VietinBank đang là ngân hàng có lãi suất huy động tiền gửi khách hàng cá nhân cao nhất nhóm “Big 4” với mức 8,2%/năm, áp dụng cho các khoản gửi online kỳ hạn 12-24 tháng.
-
Thị trường09/11/2022"Nhỏ nhưng có võ", hạt dẻ tí hon mang hương vị núi rừng thơm ngon hấp dẫn, mới vào mùa đã được chị em tranh nhau đặt mua. Đến tháng 12 là sẽ hết mùa hạt dẻ, muốn ăn sẽ phải chờ đến sang năm.
-
Thị trường09/11/2022Mặc dù Sở Công Thương Hà Nội đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nguồn cung xăng dầu, bơm thêm 1.000m3 xăng, dầu và đảm bảo các cây xăng hoạt động bình thường thế nhưng tình trạng đóng cửa, bán xăng cầm chừng vẫn tiếp tục diễn ra, nhất là tại các cửa hàng xăng dầu tư nhân.
-
Thị trường09/11/2022Chuông cảnh báo suy thoái đang vang lên. Điều đó có nghĩa đã đến lúc cần phải có một cái nhìn sâu sắc về tình hình tài chính, đồng thời giữ một cái đầu lạnh trước thời cuộc.
-
Thị trường09/11/2022Giá vàng hôm nay 9/11 trên thị trường thế giới tăng vọt lên mức cao nhất trong 4 tuần giữa bối cảnh đồng USD có tín hiệu tạo đỉnh ngắn hạn sau khi Mỹ công bố thông tin về thị trường lao động.
-
Thị trường02/09/2022Giá vàng hôm nay 2/9 trên thị trường quốc tế giảm mạnh xuống dưới ngưỡng 1.700 USD/ounce (48,7 triệu đồng/lượng) trong bối cảnh đồng USD lại tăng vọt lên đỉnh cao 20 năm.
-
Thị trường02/09/2022Ở ngoài chợ, thịt lợn giá tăng nhanh nhưng giảm chậm, trong khi siêu thị lại có nhiều chương trình khuyến mãi, bán hàng không lợi nhuận. Bởi vậy, thịt lợn ở chợ bỗng nhiên đắt đỏ hơn trong siêu thị.