Mất gần 700 tỷ đồng/năm vì đường lậu

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300.000 – 400.00 tấn lậu được tuồn vào Việt Nam gây thất thoát ít nhất 650 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.

Theo Hiệp hội mía đường Việt Nam, mỗi năm có khoảng 300.000 – 400.00 tấn lậu được tuồn vào Việt Nam gây thất thoát ít nhất 650 tỷ đồng tiền thuế của Nhà nước.

Ngày 7/9 tại TP HCM, Cục điều tra chống buôn lậu – Tổng cục hải quan phải ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác chống buôn lậu, gian lận thương mại ngành hàng đường với Hiệp hội mía đường Việt Nam nhằm ngăn chặn tình trạng này.

Đường lậu lấn át

Theo đại diện một doanh nghiệp thương mại đường cho các nhà máy trong nước cho hay, hiện có tới hơn 90% số công ty thương mại đường hiện nay kinh doanh đường lậu.

Ông Nguyễn Văn Ba, Cán bộ phụ trách công tác chống buôn lậu phía Bắc cho hay, trung bình mỗi tháng tại các cửa khẩu phía Bắc có khoảng 5.000 container (khoảng 10.000 tấn) đường lậu núp dưới chiêu tạm nhập tái xuất. Nguyên nhân do thời gian qua Trung Quốc hạn chế trồng mía, tác động đến sản lượng đường trong nước. Điều này khiến các đối tượng buôn lậu đường mượn Việt Nam làm điểm trung chuyển để đẩy mạnh hình thức tạm nhập tái xuất đường vào nước này. Nguồn đường tạm nhập chủ yếu có nguồn gốc từ Thái Lan, Ấn Độ, Hàn Quốc. Lượng đường lậu ở hai đầu cửa khẩu thường xuyên chạy qua chạy lại mỗi khi có biến động giá giữa Trung Quốc và Việt Nam. “Hiện tại ở cảng Hải Phòng  vẫn có tới 199 container đang nằm chờ thời cơ để chạy qua biên giới” ông Ba cho biết.

Đường nội đang chịu sức ép lớn trước sự đổ bộ của đường lậu.

Dọc tuyến biên giới Tây Nam, tiếp giáp với Campuchia được xem là nóng bỏng nhất của hoạt động buôn lậu đường. Theo ông Nguyễn Độ Kim, Đội phó đội chống buôn lậu phía Nam (đội 3), khu vực Châu Đốc (An Giang) được ví như “chi nhánh thứ 2 của Bộ Công thương chuyên điều tiết xuất nhập đường, chủ yếu là đường lậu”. Dọc khu vực giáp ranh dày đặc các điểm, kho tập kết đường lậu. Mỗi điểm như vậy có từ 5 – 6 ghe, mỗi ghe chứa từ 60 – 70 tấn đường lậu chuyển về Việt Nam. Các đối tượng buôn lậu sử dụng chứng từ mua bán của các nhà máy đường trong nước nên gần như các cán bộ hải quan biết rõ là nguồn đường lậu nhưng cũng… “bó tay”, không thể xử lý. “Toàn bộ lượng đường lậu tuồn vào Việt Nam chủ yếu xuất phát từ cửa khẩu này” ông Kim khẳng định.

Ngoài hình thức buôn lậu lén lút, các đầu nậu còn lợi dụng các kẽ hở trong quản lý thương mại tại các vùng biên. Theo đại diện cơ quan phòng chống buôn lậu miền Trung, tại khu thương mại Lao Bảo thuộc cửa khẩu Lao Bảo (Quảng Trị), do hàng hóa kinh doanh tại đây được hưởng ưu đãi về thuế quan, mặt hàng đường không phải chịu thuế nên đây trờ thành nơi các đầu nậu tuồn đường Thái Lan vào. Tính từ đầu năm đến nay có khoảng 22.000 tấn đường Thái Lan được đưa qua khu thương mại này, trong đó có trên 10.000 tấn tái xuất sang Trung Quốc. Đó còn chưa kể các hoạt động vận chuyển đường lậu nhỏ lẽ qua đường mòn và đường thủy ở biên giới với số lượng từ 20 – 30 tấn mỗi ngày.

Biết lậu nhưng khó chống

Ông Nguyễn Thành Long, Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam cho hay, đường lậu hiện chiếm 20 – 30% sản lượng đường tiêu thụ trong nước. Ông Long tính toán, nguồn đường nhập lậu này khiến Nhà nước thất thu ít nhất 650 tỷ đồng mỗi năm, trong đó khoảng 5% thuế nhập khẩu (khoảng 250 tỷ đồng), và mất 5% thuế VAT (250 tỷ đồng), đồng thời các đối tượng buôn lậu còn tránh được hàng trăm tỷ tiền thuế thu nhập doanh nghiệp. Sở dĩ tình trạng buôn lậu đường tràn lan theo ông Long do giá đường trong nước thường thấp hơn hẳn giá đường Thái Lan. Tính riêng chi phí nguyên liệu tính vào giá thành của các nhà máy đường của Việt Nam lên đến 80%, trong khi tỷ lệ này ở Thái Lan khoảng hơn 60%.

Theo ông Kim, biện pháp tốt nhất là các nhà máy đường trong nước cần thiết phải ghi rõ chủng loại, số lượng… sản phẩm của mình trên hóa đơn, đồng thời kèm theo các phiếu phân tích chất lượng, độ màu của đường… Đồng thời phải thường xuyên cập nhập thông tin tình hình thị trường, diễn biến giá cả để các cán bộ chống buôn lậu có căn cứ phát hiện gian dối để xử lý. “Chúng tôi từng đề nghị Hiệp hội mía đường cung cấp tên các doanh nghiệp được phép tạm nhập tái xuất để quản lý nhưng Hiệp hội cũng không nắm được” ông Kim than phiền.

Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp Phát triển Nông thôn Diệp Kỉnh Tần, hiện cả nước có hơn 30 nhà máy đường, mà các sản phẩm từ các nhà máy này hoàn toàn khác biệt nhau vì vậy rất khó để cán bộ chống buôn lậu phân biệt đâu là đường sản xuất trong nước, đâu là đường lậu. Chỉ có thể bằng cách, các doanh nghiệp sử dụng các loại bao bì, nhãn mác có những nhanạ biết đặc trưng sau đó gửi cho cơ quan phòng chống buôn lậu giúp công tác nhận diện được dễ dàng hơn. Tuy nhiên ông Tần khuyến cáo, các doanh nghiệp trong nước cần tính tới các giải pháp hạ chi phí giá thành sản xuất vì không lâu nữa thuế xuất nhập khẩu đường giữa các nước Asean sẽ về 0, lúc đó không còn đường lậu nhưng các doanh nghiệp cũng chịu sức ép lớn

Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.