Món Tết nhà đại gia: Tẩm ướp gia vị 'vàng ròng'

Nhụy hoa nghệ tây, sá sùng, hạt dổi, vỏ quýt khô Đông Tạng,... là những loại gia vị được ví như vàng ròng

Nhụy hoa nghệ tây, sá sùng, hạt dổi, vỏ quýt khô Đông Tạng,... là những loại gia vị được ví như vàng ròng. Giá của chúng dao động từ vài triệu đến vài trăm triệu đồng mỗi cân. Dù vậy, những loại gia vị này vẫn được giới nhà giàu Việt mua về để tẩm ướp các món ăn ngày Tết.

Thị trường thực phẩm Tết Nguyên đán bắt đầu sôi động, với đa dạng các mặt hàng. Trong đó, phân khúc hàng cao cấp đang “nóng” dần bởi chúng luôn là những mặt hàng quý hiếm và có giá đắt đỏ.

Bên cạnh việc săn mua đặc sản, thực phẩm cao cấp có giá tiền triệu, thậm chí vài chục triệu như: cua Tasmania, cua hoàng đế, tu hài Canada, thịt lợn đen Tây Ban Nha, tôm hùm Alaska,... giới nhà giàu Việt còn sẵn sàng chi vài triệu đến vài trăm triệu đồng để mua các loại gia vị về tẩm ướp món ăn, với mong muốn bàn tiệc ngày Tết có hương vị đặc biệt nhất.

Dưới đây là các loại “gia vị vàng ròng” được dân giàu Việt săn mua nhiều nhất:

Nhụy hoa nghệ tây giá 0,5 tỷ đồng/kg

Đứng đầu trong danh sách gia vị siêu đắt đỏ, chỉ phục vụ cho giới thượng lưu, quý tộc phải kể đến nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như “vàng đỏ” của người dân Iran, được thế giới biết đến từ hàng ngàn năm trước.

gia vị vàng ròng,nhụy hoa nghệ tây,sá sùng,hạt dổi rừng,nhà giàu việt,đặc sản nhà giàu
Nhụy hoa nghệ tây - loại gia vị được ví như "vàng đỏ" có giá đắt đỏ nhất thế giới

Loại gia vị này được cho là có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, như làm thông mạch, nhất là bệnh nhân bị bệnh động mạch vành; bệnh nhân mắc bệnh tim mạch. Đặc biệt, nhụy hoa nghệ tây còn được nhiều người biết đến với công dụng làm đẹp, dưỡng nhan. Trên thế giới, đặc biệt là ở Iran, loại gia vị vàng ròng này được sử dụng để trộn vào với cơm, làm gia vị tạo màu, tạo mùi cho các món ăn hay pha như trà uống hàng ngày.

Ở Việt Nam, nhụy hoa nghệ tây đang tạo nên cơn sốt, được giới nhà giàu Việt mua về làm gia vị và trà thưởng Tết, mặc dù giá lên gần 500 triệu/kg, thậm có loại còn có giá tới gần 650 triệu đồng/kg.

Vỏ quýt khô Đông Tạng giá 6 triệu đồng/kg

Không đắt đỏ tới nửa tỷ đồng/kg như nhụy hoa nghệ tây, song, vỏ quýt khô Đông Tạng (Trung Quốc) cũng được đánh giá là “gia vị vàng ròng” khi có giá 6 triệu đồng/kg cho loại vỏ quýt được chôn 6 năm dưới đất.

gia vị vàng ròng,nhụy hoa nghệ tây,sá sùng,hạt dổi rừng,nhà giàu việt,đặc sản nhà giàu
Vỏ quýt khô Đông Tạng- loại gia vị mới đang được giới nhà giàu săn mua trong dịp Tết này

Cũng giống như “vàng đỏ”, vỏ quýt khô Đông Tạng được nhiều người đặt mua làm gia vị nấu cỗ Tết. Bởi, theo đông y, vỏ quýt khô có rất nhiều công dụng tốt cho sức khỏe, có thể dùng để điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp,... Vỏ quýt khô thường được dùng pha trà uống, làm gia vị tẩm ướp món ăn để tạo mùi thơm.

“Mì chính nhà giàu” 5 triệu đồng/kg

Không phải hàng ngoại, sá sùng - được ví như loại “mì chính nhà giàu” là hàng Việt chuẩn xịn được khai thác tại các vùng biển Vân Đồn, Quan Lạn (Quảng Ninh) cũng được xếp vào loại “gia vị vàng ròng”. Tất nhiên, với giá đắt đỏ lên tới 4,5-5 triệu đồng/kg hàng khô thì loại gia vị này chủ yếu chỉ để phục vụ giới nhà giàu lắm tiền nhiều của.

gia vị vàng ròng,nhụy hoa nghệ tây,sá sùng,hạt dổi rừng,nhà giàu việt,đặc sản nhà giàu
Nhiều người đang săn mua loại sá sùng ngon nhất thị trường với giá 4-5 triệu đồng/kg

Trên thị trường hiện nay, sá sùng đang là món hàng cực kỳ hút khách. Sá sùng tươi có giá trên dưới 500.000 đồng/kg. Còn sá sùng khô, loại rẻ nhất từ 1,8-2,4 triệu đồng/kg, loại thượng hạng lên tới 4-4,5 triệu đồng/kg.

Theo các đầu mối buôn sá sùng, người dân bắt sá sùng khá dễ dàng, bán với giá vừa phải để làm món nhắm hoặc nấu phở. Nhưng do nhu cầu tăng cao, sá sùng ngày càng hiếm, khó đánh bắt nên giá cũng trở nên đắt đỏ.

Do vậy, vào các dịp cận Tết Nguyên đán, sá sùng luôn được mọi người lùng mua, đặc biệt là sá sùng Vân Đồn hay Quan Lạn, bởi sá sùng đánh bắt ở vùng này nổi tiếng thơm ngon nhất.

Gia vị vàng đen giá 5 triệu đồng/kg

Cũng là hàng Việt chuẩn xịn, đặc sản hạt dổi rừng vùng Tây Bắc đen là một trong những loại gia vị thuộc top gia vị xa xỉ bậc nhất Việt Nam. Thậm chí, nó còn được ví như “gia vị vàng đen” - quà tặng của thiên nhiên ưu ái ban tặng cho Tây Bắc.

gia vị vàng ròng,nhụy hoa nghệ tây,sá sùng,hạt dổi rừng,nhà giàu việt,đặc sản nhà giàu
Hạt dổi rừng cổ thụ luôn nằm trong top gia vị đắt đỏ, được nhiều người lùng mua

Công dụng phổ biến nhất của hạt dổi dừng là làm gia vị. Những hạt dổi rừng cổ có màu đỏ, đem nướng lên thì nở căng, tỏa hương thơm ngào ngạt. Thả một ít hạt dổi xay vụn vào bát nước chấm, hoặc tẩm ướp thịt, làm thịt bò khô bằng hạt dổi, món ăn sẽ có vị thơm ngon đặc biệt.

Dù chỉ làm gia vị tẩm ướp tạo mùi thơm cho món ăn, song hạt dổi rừng cổ đang được săn mua với giá từ 4-5 triệu đồng/kg. Để có loại hạt dổi rừng cổ ăn, giới nhà giàu Việt cùng phải lùng mua khá vất vả và phải biết mối.

Theo VietNamNet


nhà giàu Việt

đại gia

thực phẩm Tết

gia vị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.