Mùa Vu lan, thực phẩm chay Trung Quốc hoành hành

Mùa Vu Lan là cơ hội kinh doanh thực phẩm chay không thể bỏ qua của nhiều tiểu thương và nhà sản xuất. Song thị trường này hiện đang bị thả nổi với đủ loại hàng hóa rất khó kiểm soát chất lượng.

Mùa Vu Lan là cơ hội kinh doanh thực phẩm chay không thể bỏ qua của nhiều tiểu thương và nhà sản xuất. Song thị trường này hiện đang bị thả nổi với đủ loại hàng hóa rất khó kiểm soát chất lượng.

Nhộn nhịp kinh doanh thực phẩm chay

Nhiều khu chợ, siêu thị hiện đã xuất hiện quầy bán đồ chay mới. Bà Lê Thị Trúc, kinh doanh thực phẩm chay tại chợ Bà Chiểu, quận Bình Thạnh cho biết, hiện giá các mặt hàng này đã tăng từ 5.000-15.0000 đồng/kg so với tháng trước. Các loại như: tàu hũ, tàu hũ ky, mì căn, heo lát… được khách hàng ưa chuộng và bán chạy nhất trong mùa chay.

Ăn chay "muốn gì có nấy"!

Tại sạp M.L, ở chợ An Đông, quận 5, các loại dưa món, kim chi, dưa món sấy khô được làm từ cà rốt, su hào, bạc hà, đu đủ, củ cải… rất bắt mắt, với giá bán khoảng từ 80.000-100.000 đồng/kg. Tương tự, dãy kinh doanh đồ chay ở chợ Bình Tây, quận 6, cũng bán không thiếu thứ gì.

Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Siêu thị Maximark cho biết, để phục vụ khách tốt trong mùa ăn chay tháng 7, siêu thị đã tăng thêm món chay tại quầy thực phẩm chế biến, đảm bảo đủ lượng hàng với mức giá ổn định.

Tại các quầy thực phẩm chay ở nhiều siêu thị như Metro, Co.op Mart, Maximark, City Mart, Big C…, thực phẩm chay ăn liền chiếm một lượng lớn với nhiều món từ gà lagu, xíu mại, cá cơm kho, cá thu hộp, gà nấu đậu, sườn hầm măng, bò kho, giò lụa, heo lát, sườn xào chua ngọt, cho đến các loại thực phẩm khô chay ăn liền như gà xé, khô nai, khô bò… có nguồn gốc từ thực vật, với giá bán khoảng từ 20.000-50.000 đồng/hộp tùy món.

Một quầy hàng đồ chay với đủ loại xuất xứ, nhãn mác

Ngoài ra còn có bột nêm, viên gia vị dùng cho nhiều món khác nhau, có thành phần chính từ rong biển, đậu nành, nấm đông cô, tỏi, ớt, gừng… Đặc biệt, nước mắm chay được làm từ muối kết hợp đậu nành, thơm (dứa) hay táo… có hương vị khá giống với nước mắm truyền thống, giá bán từ 10.000-15.000 đồng/chai 300ml.

Chất lượng chờ… “hậu kiểm”

Quan sát các loại thực phẩm chay, nhất là đồ tươi đều dễ nhận thấy màu sắc rất bắt mắt, khó xác định được chúng có sử dụng phẩm màu công nghiệp và chất bảo quản hay không. Chẳng hạn như tàu hũ ky, sườn non, miến, bún tàu, hoành thánh, bóng cá chay… bày bán tại các sạp hàng trong nhiều chợ hầu hết đều “3 không”.

Thực phẩm chay "3 không" tràn lan khắp nơi

Tương tự, các loại dưa món, không hề có nhãn mác, hạn dùng, bên trong nhiều túi đã mốc trắng, mốc đen, bên ngoài chỉ có mảnh giấy photo sơ sài với vài dòng hướng dẫn cách chế biến sản phẩm. Do được sấy khô, không còn màu nguyên thủy nên người mua không thể biết được chúng làm từ nguyên liệu mới hay phế phẩm, có tẩm ướp hóa chất hay không? Thậm chí, một số sản phẩm từ thành phần, nhãn hiệu đến hạn dùng đều chằng chịt chữ Trung Quốc.

Còn các loại gia vị được nhà sản xuất ghi thành phần chính từ các loại thực vật với những cam kết “không chất bảo quản, không có bột ngọt, ngọt tự nhiên”. Song, chưa có cơ quan nào kiểm chứng, bởi nhiều sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, Thái Lan, Đài Loan, Singapore… không có tem phụ ghi nguồn gốc nhập khẩu.

Riêng sản phẩm nước mắm chay, không ít người thắc mắc về độ đạm. Bởi nếu gọi “nước mắm” thì độ đạm là một trong những tiêu chuẩn chính để người dùng đánh giá chất lượng. Trong khi đó, trên nhãn mác các sản phẩm không ghi độ đạm, chỉ ghi chung chung về tiêu chuẩn chất lượng, vi sinh và khẳng định “Không có hàn the, chất bảo quản, 3-MCPD”.

Thực đơn cho món chay không thể thiếu nguyên liệu nấm, nhưng dạo quanh các sạp hàng tại chợ Tân Định, Bà Chiểu, Bình Tây… nhiều loại nấm đông cô, bông tuyết, kim châm… phần lớn có xuất xứ “Made in China”, tai tiếng dùng hóa chất trong rau, củ, quả.

Thực phẩm chay đủ loại đang bị thả nổi về chất lượng

Theo quy định, các cơ sở sản xuất thực phẩm tự công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm tại Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Đơn vị này sẽ hậu kiểm và cấp giấy chứng nhận nếu đạt yêu cầu. Khi sản phẩm lưu thông trên thị trường, các bộ, ngành liên quan tổ chức kiểm tra định kỳ, lấy mẫu kiểm nghiệm khi có sự cố xảy ra. Thế nhưng trên thực tế, việc quản lý và kiểm tra chất lượng thực phẩm chay đang bị bỏ ngỏ, bởi theo một cán bộ của Sở Y tế TP.HCM thì : “Từ trước đến giờ chưa nghe vụ khiếu nại nào về thực phẩm chay, nên chúng được xem là khá an toàn, ít bị kiểm tra, thẩm định chất lượng thực tế”(?!).

Theo Ths.BS. Đào Thị Yến Phi, Chuyên gia dinh dưỡng thì thực phẩm chay thường được làm bằng bột và tinh bột biến tính không màu. Để món ăn hấp dẫn, các cơ sở sản xuất thường cho thêm màu và chất bảo quản. Do vậy, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, rất khó nói. Vì vậy, nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe là rất cao.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.